20 con lợn giống không có Giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển qua vùng có dịch tả lợn châu Phi đã được lực lượng quản lý thị trường tiêu hủy.

Lạng Sơn tiêu hủy 20 con lợn giống không có chứng nhận kiểm dịch

tuyetnhung | 26/04/2019, 21:33

20 con lợn giống không có Giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển qua vùng có dịch tả lợn châu Phi đã được lực lượng quản lý thị trường tiêu hủy.

Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn vừa phát đi thông tin cho biết ngày 24.4 vừa qua, tại xã Tân Lang, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, Đội Quản lý thị trường số 9 phối hợp với Công an huyện Văn Lãng, Trung tâm Dịch vụ Nông Nghiệp huyện Văn Lãng tiến hành kiểm tra xe ô tô BKS 98C - 094.96 do ông Lương Văn Huy sinh năm 1960, địa chỉ: Tổ 6, phường Trần Nguyên Hãn, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang điều khiển.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện trên xe có vận chuyển 20 con Lợn giống loại từ 10-15kg/con có tổng trọng lượng 250 kg không có giấy kiểm dịch động vật, có nguy cơ ảnh hưởng đến dịch bệnh lây lan ảnh hưởng đến vật nuôi vệ sinh thú y.

Điều đặc biệt là số lợn giống này vận chuyển từ tỉnh Hải Dương đến Lạng Sơn tiêu thụ đã trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng và vận chuyển qua địa bàn huyện Hữu Lũng, nơi tỉnh Lạng Sơn đã công bố có dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn huyện Văn Lãng để tiêu thụ, đây là địa bàn tỉnh Lạng Sơn cũng đã công bố có dịch tả lợn châu Phi tại 5 xã.

Ông Lương Văn Huy cho biết ông là lái xe vận chuyển thuê cho bà Thân Thị Cúc địa chỉ thôn Tân Phượng, xã Tân Mỹ, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang và bà Cúc là chủ hàng toàn bộ số Lợn con giống nói trên và số Lợn con giống được bà Cúc mua tại tỉnh Hải Dương về tập kết tại xã xã Tân Mỹ, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang sau đó vận chuyển lên huyện Văng Lãng tỉnh Lạng Sơn bán kiếm lời.

Đội Quản lý thị trường số 9 đã ra Quyết định tạm giữ phương tiện và bàn giao toàn bộ số Lợn con giống cho Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, chiều 25.4, Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường TP.Cần Thơ phối hợp với Công an TP.Cần Thơ tiến hành kiểm tra căn nhà không số tại hẻm liên tổ 5-6, thuộc phường An Khánh (quận Ninh Kiều) do Phan Sỹ Phú (sinh năm 1995) làm chủ.

Tại đây lực lượng kiểm tra phát hiện ông Phú đang tàng trữ gần 500 kg lòng động vật gồm: 385,6 kg vú heo, 52 kg sụn gà, 39kg trứng gà non được đựng trong các thùng xốp ghi tiếng nước ngoài.

Ông Phú không xuất trình được bất cứ loại chứng từ xuất xứ số hàng hóa trên. Qua làm việc, chủ nhà cho biết số lòng động vật đặt mua tại TP.HCM và được chủ hàng vận chuyển bằng xe khách về Cần Thơ.

Số lòng động vật này, ông Phú đem bỏ mối lại cho các quán nhậu trên địa bàn quận Ninh Kiều. Lực lượng kiểm tra đã lập biên bản, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiến hành làm rõ và tiêu hủy theo quy định.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lạng Sơn tiêu hủy 20 con lợn giống không có chứng nhận kiểm dịch