Ngày 24.4, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết một bến du thuyền hoàn toàn không có giấy phép của bất cứ cơ quan chức năng nào xuất hiện cạnh chợ Đồng Hới, bên sông Nhật Lệ đoạn khu vực phường Hải Đình đang gây mất mỹ quan công viên cũng như trật tự đường thủy.

Quảng Bình: Bến du thuyền hoạt động trái phép trên sông Nhật Lệ

Quốc Nam | 24/04/2019, 09:57

Ngày 24.4, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết một bến du thuyền hoàn toàn không có giấy phép của bất cứ cơ quan chức năng nào xuất hiện cạnh chợ Đồng Hới, bên sông Nhật Lệ đoạn khu vực phường Hải Đình đang gây mất mỹ quan công viên cũng như trật tự đường thủy.

Trước đó vào ngày 22.4, khi phát hiện bến du thuyền ngang nhiên lấn chiếm đường thủy nội địa trên sông Nhật Lệ, thanh tra Sở GVTT Quảng Bình cùng trạm quản lý đường thủy Nhật Lệ đã tiến hành lập biên bản Công ty TNHH Nhật Lệ Travel vì không có các văn bản chấp thuận, giấy phép của các sở ban ngành có liên quan.

Tại thời điểm kiểm tra thi công, bến du thuyền không đảm bảo an toàn chuẩn tắc đường thủy. Thanh tra giao thông và Trạm quản lý đường thủy Nhật Lệ đã tiến hành đình chỉ thi công công trình bến du thuyền được xây dựng bất chấp mọi quy định này, yêu cầu công ty thực hiện đầy đủ các thủ tục giấy phép do các sở ban ngành cấp, các thủ tục báo hiệu an toàn giao thông về đường thủy nội địa đảm bảo cho thuyền bè hoạt động trên sông được an toàn mới được xây dựng. Tuy nhiên công ty vẫn quyết chiếm sông, phá vỡ cảnh quan đã quy hoạch, không tuân thủ luật pháp.

Tàu được tập kết trên công viên khi chưa được phép vàchưa có giấy phép vận chuyển du lịch

Vào tháng 7.2018, ông Nguyễn Trần Quang, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình đã ký văn bản số 2546 thông báo chỉ đạo của ông Trần Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh; giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, Sở VH-TT, các ngành, đơn vị, địa phương liên quan nghiên cứu tham mưu chủ trương đầu tư kinh doanh dịch vụ du thuyền ngắm cảnh trên sông Nhật Lệ kết hợp tham quan các danh thắng, di tích lịch sử dọc sông.

Bến du thuyền không đúng tiêu chuẩn vật liệu và quy trình đường thủy nội địa

Ngày 21.9.2018, ông Trần Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình ký văn bản số 1588 cho phép Công ty TNHH Nhật Lệ Travel khai thác thử nghiệm sản phẩm du lịch “Du thuyền ngắm cảnh trên sông Nhật Lệ kết hợp tham quan các danh thắng, di tích lịch sử” trong thời gian 6 tháng kể từ khi hoàn tất các thủ tục đăng ký hoạt động vận tải đường thủy nội địa và các thuyền đưa vào khai thác được cấp biển hiệu phương tiện thủy vận chuyển khách du lịch theo quy định. Sở GTVT giám sát, hướng dẫn các đơn vị hoàn thành nhữngthủ tục về vận tải đường thủy nội địa, bến tập kết cho khách lên xuống, bến neo đậu thuyền và sản xuất, đăng ký, đăng kiểm, cấp biển hiệu phương tiện vận chuyển khách du lịch.

Như vậy, muốn khai thác thử nghiệm 6 tháng, Công ty TNHH Nhật Lệ Travel phải hoàn tất các thủ tục đăng ký hoạt động vận tải đường thủy nội địa, thuyền đưa vào khai thác phải được cấp biển hiệu phương tiện thủy vận chuyển khách du lịch theo quy định. Thuyền trưởng phải có bằng lái hợp pháp. Ngoài ra theo Sở GTVT tỉnh Quảng Bình, điều quan trọng nhất là cần được Cục Đường thủy nội địa chấp thuận cấp khu vực sông theo lý trình nào, phải có các phao mặt nước đúng quy chuẩn đường thủy nội địa, bến thuyền phải thi công như thế nào mới được hoạt động sau khi kiểm tra, nghiệm thu, “đằng này Công ty TNHH Nhật Lệ Travel sử dụng dàn thép thô sơ, lắp trên các thùng nhựa thô sơ, không đảm bảo quy cách xây dựng bến du thuyền là bất chấp sự an toàn tín mạng du khách và lòng sông nơi gần chợ Đồng Hới có nhiều tàu bè ra vào”.

Theo quan sát của chúng tôi, tại khu vực gần tượng đài Mẹ Suốt, phường Hải Đình, bến du thuyền trái phép này không có bất cứ giấy phép nào mà vẫn được xây dựng, chiếm một phần rộng công viên ven sông Nhật Lệ đặt 2 chiếc ca nô hạng lớn. Trước sự việc này, ông Phan Hữu Chung, Phó trưởng phòng Quản lý GTVT, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biếtCông ty TNHH Nhật Lệ Travel chưa được cấp phép xây dựng bến du thuyền này, các sở ban ngành cũng như đơn vị đã có cuộc họp xác định địa điểm bến thuyền và không thống nhất dùng đất công viên dọc sông Nhật Lệ cấp cho công ty làm bến du thuyền.

Tuy nhiên công ty này hiện vẫn coi trời bằng vung, xây dựng bến du thuyền bất chấp mọi quy định, hệ thống nhà vệ sinh trên bến du thuyền cũng cho xả thải thẳng xuống sông mà không tuân thủ quy tắcbảo vệ môi trường cũng như mọi quy tắc an toàn giao thông đường thủy.

Bài, ảnh: Đức Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Bình: Bến du thuyền hoạt động trái phép trên sông Nhật Lệ