Các lãnh đạo chính quyền tự trị Catalan đã kêu gọi EU trừng phạt nặng chính phủ Tây Ban Nha vì các hoạt động bạo lực trong ngày bỏ phiếu gây tranh cãi hôm 1.10.

Lãnh đạo Catalan đòi EU trừng phạt nặng Tây Ban Nha

Hà Ngọc Bách | 02/10/2017, 16:03

Các lãnh đạo chính quyền tự trị Catalan đã kêu gọi EU trừng phạt nặng chính phủ Tây Ban Nha vì các hoạt động bạo lực trong ngày bỏ phiếu gây tranh cãi hôm 1.10.

Tây Ban Nha đã huy động hàng ngàn cảnh sát vũ trang để chặn đứng cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập của Catalan. Hàng trăm người dân bị thương trong các hoạt động trấn áp của cảnh sát, dù mục tiêu của Madrid không thành công khi hơn 2 triệu người Catalan vẫn bỏ phiếu.

Các quan chức Catalan cho hay họ đang xây dựng chiến lược để yêu cầu EU trừng phạt nặng chính phủ Tây Ban Nha vì hành động "đàn áp" cử tri của mình.

"Chúng tôi sẽ thực hiện các thủ tục để kích hoạt các cơ chế trừng phạt... Chúng tôi nghĩ rằng các hành động mà nhà nước Tây Ban Nha đã làm - cả thế giới đều thấy - là nguy hại đối với hình ảnh một EU đảm bảo dân chủ và nhân quyền", người đứng đầu ngành Ngoại giao của Catalan Raul Romeva tuyên bố.

Các quan chức Catalan đã bắt đầu gặp các chính khách EU, gồm cả Nghị viện châu Âu, Ủy ban châu Âu và những đoàn đại diện ngoại giao của các nước thành viên EU "để khởi động các biện pháp trừng phạt và kiểm soát" Madrid.

Ông Romeva đòi EU dùng Điều 7 của khối, một luật đình chỉ quyền bầu cử của một quốc gia thành viên và áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt đối với một quốc gia được cho là vi phạm nhân quyền trong khối.

Không chỉ cáo buộc chính phủ Tây Ban Nha vi phạm nhân quyền, một quan chức chính quyền Catalan khác là ông Jordi Turull đòi đưa Madrid ra tòa án quốc tế vì các hành động chống lại cuộc bỏ phiếu đòi độc lập của Catalan.

"Chúng tôi đã từng nói về những viên đạn cao su (do cảnh sát Tây Ban Nha bắn vào đoàn người bỏ phiếu). Bây giờ chúng tôi mới nghe tin về việc dùng hơi cay. Cảnh sát thật sự đang dùng các biện pháp tàn bạo, thật là một vụ tai tiếng quốc tế", ông Turull chỉ trích.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cũng đã chỉ trích hành động của cảnh sát Tây Ban Nha và kêu gọi Madrid "kiềm chế sử dụng vũ lực quá mức".

Thiên Hà (theo RT)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Catalan đòi EU trừng phạt nặng Tây Ban Nha