Reuters ngày 2.10 đưa tin: Cảnh sát kỵ binh hoàng gia Canada (RCMP) buộc tội một dân tị nạn người Somalia tấn công khủng bố ở Canada.

Lao xe tấn công khủng bố ở Canada

Trần Trí | 02/10/2017, 10:32

Reuters ngày 2.10 đưa tin: Cảnh sát kỵ binh hoàng gia Canada (RCMP) buộc tội một dân tị nạn người Somalia tấn công khủng bố ở Canada.

Vụ tấn công ở thành phố Edmonton (phía tây Canada) bắt đầu lúc tối 30.9, khi chiếc xe tải húc một cảnh sát bay xa một đoạn rồi té xuống đất. Nghi phạm rời xe rồi đâm người cảnh sát bằng dao (canh gác trước một sân vận động) trước khi chạy bộ bỏ trốn.

Cảnh sát xác định được nghi phạmkhi chiếc xe khác do y lái bị chặn tại một chốt kiểm soát. Bằng lái xe của y cho thấy y là chủ chiếc xe tải húc viên cảnh sát. Y lái xe chạy khỏi chốt kiểm soát, dẫn đến cuộc rượt đuổi của RCMP trên một con đường mà y húc xe vào 4 người đi bộ.

Tiếp đó, chiếc xe của nghi phạm bị lật và y bị bắt. Trong xe của y có một lá cờ đen của bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), theo cảnh sát trưởng của thành phố Edmonton, thủ phủ tỉnh Alberta.

Viên cảnh sát bị đâm nhiều nhát dao vào mặt và đầu, đã được xuất viện, cùng với hai khách bộ hành. Người đi bộ thứ ba đã ổn định, trong khi người thứ tư bị vỡ sọ đã hồi tỉnh.

RCMP gọi đây là một hành động khủng bố, cho biết thêm rằng 2 năm trước, nghi phạm đã bị điều tra vì truyền bá tư tưởng cực đoan nhưng không bị xếp là một mối đe dọa. RCMPnói “cuộc điều tra rốt ráo” đối với đối tượng hồi năm 2015 không phát hiện đủ chứng cứ để buộc tội.

Nghi phạm 30 tuổi được cảnh sát giấu tên, bị buộc 5 tội danh âm mưu giết người. Giới truyền thông Canada cho biết đối tượng có tên Abdulahi Hasan Sharif.

Thị trưởng Don Iveson nói đây là một vụ tấn công ‘sói đơn độc’, không gây ra nhiều lo sợ. Các cơ quan an ninh quốc gia Mỹ cũng nghiêng về kết luận nghi phạm hành động một mình, dù họ đang xem xét vụ việc, theo một quan chức Mỹ cho Reuters biết.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau lên án vụ tấn công, gọi đó là ví dụ mới về “sự hận thù mà chúngta phải luôn đề cao cảnh giác”. Chính phủ Canada nói sẽ vẫn giữ mức báo động đe dọa khủng bố ở mức trung bình. Mức này được công bố từ cuối năm 2014.

Vài tháng gần đây, Canada phải đối phó tình trạng nhập cư lậu với những người muốn xin được cấp quyền tị nạn.

Canada không bị khủng bố tấn công bạo lực như ở Mỹ và các nước Tây Âu, nhưng vài năm gần đây đã xảy ra những vụ chết người.

Hồi đầu năm nay, một sinh viên đại học bị buộc tội giết người, sau khi 6 người bị bắn chết tại một giáo đường Hồi giáo ở thành phố Quebec. Thủ tướng Trudeau đã gọi vụ này là “một cuộc tấn công khủng bố”.

Hồi tháng 8.2016, cảnh sát Canada khám xét một ngôi nhà ở Ontario, bắn chết Aaron Driver. Họ nói Driver là một tay ủng hộ bọn ISvà y đang tính dùng bom tự tạo để tấn công một thành phố Canada.

Năm 2014, Canada rụng rời vì hai vụ tấn công chết người. Cảnh sát nói thủ phạm là những phần tử cực đoan trong nước, từ đó đã có những biện pháp chống khủng bố cứng rắn hơn.

Tháng 10.2014, một tay súng giết chết một người lính ở Đài tưởng niệm chiến tranh tại thủ đô Ottawa trước khi hắn tấn công trụ sở Quốc hội Canada. Cùng tuần, một tên khác tấn công hai người lính ở Quebec, làm chết một người.

Năm 2015, một video được tung ra, đe dọa tấn công các siêu thị ở Bắc Mỹ.Tác giả cuốn video được cho là của Al-Shabaab, một tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Somali từng tấn công một trung tâm mua sắm ở Kenya hồi năm 2013.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lao xe tấn công khủng bố ở Canada