Bắt đầu từ ngày 1.10, Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ lễ quốc khánh kéo dài 8 ngày. Tuy nhiên, do các quy định hạn chế du lịch, số khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ này sẽ không tăng. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm xảy ra tình trạng này, Nikkei Asian Review cho biết.

Đằng sau việc du khách Trung Quốc tới Nhật, Hàn sụt giảm mạnh

Cẩm Bình | 02/10/2017, 09:28

Bắt đầu từ ngày 1.10, Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ lễ quốc khánh kéo dài 8 ngày. Tuy nhiên, do các quy định hạn chế du lịch, số khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ này sẽ không tăng. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm xảy ra tình trạng này, Nikkei Asian Review cho biết.

Một khảo sát của Nikkei Asian Review chỉ ra rằng các công ty du lịch ở ít nhất 14 thành phố của Trung Quốc đã được yêu cầu phải giảm số lượng chuyến du lịch đến Nhật Bản. Một công ty du lịch ở thành phố Tế Nam (tỉnh Sơn Đông) cho biết ngay từ tháng 9 thì công ty đã nhận được quy định phải hạn chế số khách du lịch đến Nhật.

Cũng từ tháng 9, chính quyền thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh) đã thông báo đến các công ty dịch vụ đặt vé máy bay và phòng khách sạn địa phương rằng trong hai tháng 10 và 11 chỉ cho phép 4.000 người trong tổng số hàng triệu cư dân thành phố đi du lịch Nhật Bản, Nikkei Asian Review cho biết.

Một nhân viên du lịch làm việc tại Đại Liên chia sẻ: “Các chuyến du lịch Nhật Bản chiếm 70% trong tổng số doanh thu công ty. Chỉ thị hạn chế này sẽ khiến số du khách Đại Liên đi Nhật giảm đến một nửa. Hoạt động kinh doanh của chúng tôi đang bị ảnh hưởng”.

Cũng theo Nikkei Asian Review, quy định hạn chế du lịch cũng đã được ban hành ở thành phố Cáp Nhĩ Tân (tỉnh Hắc Long Giang), Thông Hóa (tỉnh Cát Lâm), Thẩm Dương (tỉnh Liêu Ninh), Urumqi (khu tự trị Tân Cương), Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam), các thành phố Duy Phương, Yên Đài và Thanh Đảo (tỉnh Sơn Đông), Vô Tích (tỉnh Giang Tô), hai thành phố Phúc Châu và Chương Châu (tỉnh Phúc Kiến), Trùng Khánh.

Sợ người dân đến Nhậtlao động chui

Theo các nguồn tin làm trong ngành du lịch Trung Quốc, ngày càng có nhiều du khách Trung Quốc dùng hộ chiếu giả để đến Nhật và ở lại làm lao động trái phép. Vì vậy, chính quyền các địa phương phải ban hành hạn chế du lịch để xử lý vấn đề này. Ngoài quy định trên, giới chức các địa phương còn dùng nhiều biện pháp khác.

Đại diện của một công ty du lịch tại tỉnh Sơn Đông cho biết: “Chính quyền phạt rất nặng mỗi khi có khách du lịch mất tích ở Nhật. Do đó, chúng tôi yêu cầu du khách đến Nhật phải nộp khoản kýquỹ gần 2,6 triệu yên (23.080 USD)”.

“Quy định hạn chế du lịch sẽ không được dỡ bỏ cho đến cuối năm nay. Tình hình sẽ càng tệ hơn”, nguồn tin này cho biết.

Một nhóm du khách Trung Quốc mua sắm tại cửa hàng miễn thuế ở Nhật Bản - Ảnh: Thepaper.cn

Trong khi đó, nhiều thành phố siêu lớn như Thượng Hải, nơi có rất nhiều người đi du lịch Nhật Bản, lại không bị áp dụng quy định hạn chế. Lãnh đạo của một công ty du lịch lớn cho biết, quy định này rất khó áp dụng tại những thành phố hàng đầu này. Vị lãnh đạo cũngtin rằng lượng du khách đến Nhật sẽ không giảm nhiều. Trong năm 2016, lượng khách Trung Quốc du lịch Nhật Bản đạt con số 6,37 triệu người, tăng 68%.

Giảm đến Hàn vì THAAD

Theo Nikkei Asian Review, tình hình ở Hàn Quốc còn tồi tệ hơn. Sự kiện Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) được triển khai tại Hàn Quốc đã chọc giận chính quyền Bắc Kinh, vì vậy mà lượng khách Trung Quốc đến Hàn sẽ giảm mạnh.

Một công ty du lịch ở tỉnh Quảng Đông cho biết hiện tại họ đã ngừng cung cấp các chuyến du lịch Hàn Quốc, quốc gia từng là điểm đến số 1 mà công ty này giới thiệu đến khách hàng trong kỳnghỉ lễ quốc khánh 2016.

Trong tháng 3.2017, trong nỗ lực trả đũa quyết định triển khai THAAD của Hàn Quốc, giới chức Trung Quốc đã ngừng cấp thị thực đến Hàn cho các đoàn du lịch. Kết quả làlượng khách Trung Quốc trong tháng 7 đã giảm 70% so với năm ngoái. Kỳnghỉ lễ này có thể sẽ có mức giảm tương tự, khiến Hàn Quốc mất đi ít nhất 440 triệu USD, theo Nikkei Asian Review.

Vì sự kiện triển khai THAAD, lượng khách Trung Quốc đến Hàn giảm mạnh - Ảnh: Baidu

Do có thu nhập ngày càng tăng và chính sách cấp thị thực dễ dàng, số lượng người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài hằng năm đều tăng lên kể từ năm 2000. Đã có 122 triệu người Trung Quốc du lịch nước ngoài trong năm 2016, tăng 4% so với năm 2015.

Kỳnghỉ lễ quốc khánh là một trong những mùa cao điểm du lịch của nước này, đóng góp đến 180 tỉUSD cho tổng chi tiêu tiêu dùng của năm 2016. Theo tính toán của công ty du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc Ctrip, lượng khách nước ngoài trong 8 ngày nghỉ lễ quốc khánh năm nay sẽ đạt đến cho số 6 triệu.

Cẩm Bình (theo Nikkei Asian Review)
Bài liên quan
Chuyên gia bảo mật mua ô tô điện Trung Quốc giá 69.000 USD để tìm manh mối về gián điệp
Dự án Lion Cage của Tor Indstøy tìm cách xác định lượng dữ liệu mà chiếc ô tô điện Trung Quốc thu thập và gửi về quốc gia châu Á này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Các trường đại học cần tiên phong trong đổi mới sáng tạo
26 phút trước Nhịp đập khoa học
Việc hình thành, quản lý, vận hành có hiệu quả các tổ chức đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khoa học công nghệ trong các trường đại học, viện nghiên cứu còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đằng sau việc du khách Trung Quốc tới Nhật, Hàn sụt giảm mạnh