Lãnh đạo Chechnya, ông Ramzan Kadyrov chỉ đạo tất cả các phụ nữ đã ly dị nên quay về với chồng để con cái không trở thành phần tử cực đoan.

Lãnh đạo Chechnya cấm ly dị để chống chủ nghĩa cực đoan

Trần Trí | 24/08/2017, 15:55

Lãnh đạo Chechnya, ông Ramzan Kadyrov chỉ đạo tất cả các phụ nữ đã ly dị nên quay về với chồng để con cái không trở thành phần tử cực đoan.

Hồi tháng 7, ông Kadyrov nói: “Chúng ta phảigiải thích với họrằng con cái được dạy trong cuộc hôn nhân sẽ không theo chủ nghĩa cực đoan.Chúng ta phải kêu gọi phụ nữ bỏ chồng quay vềhòa giải. Đó là nhiệm vụ trọng tâm”.

“Nhân dân hưởng ứng chương trình vìyêu quý, kính trọng lãnh đạo”

Từ chỉ đạo phát động chương trình vợ chồng hòa giải của ông Kadyrov, ngày 23.8, trang tin điện tử độc lập Medusa (Nga) dẫn tin tức từ kênh truyền hình nhà nước Chechnya trong tuần này cho biết hơn 948 cặp vợ chồngly dị đã quay về với nhau. Đài truyền hình Grozny (thủ phủ Chechnya) đưa tin có hơn 4.000 vụ hòa giải giữa các cặp vợ chồng ly dị.

Theo Medusa, để cấp dưới thực hiện ý tưởng của mình, ông Kadyrov đã lập nhiều ủy ban đặc biệt với sự hỗ trợ của các chức sắc tôn giáo.

Theo thư ký Rasul Uspanov của Ủy ban quan hệ gia đình và hôn nhân Grozny, các cặp vợ chồngly dị được mời riêng từng người đến ủy banvà họ được khuyến khích nên quay về vớichồng (vợ) cũ. Ông Uspanov giải thích: “Khi giáo sĩ nói chuyện với người ly dị vàthấy có 2% khả năng tái hợp, thì chúng tôi sẽ liên hệ với cha mẹ họ”.

Ông còn nói một vài người vợ cũng chịu quay về với chồng cũ, chấp nhận làm vợ hai vì chồng đã lấy vợ khác.

Supyan Kurbanov, lãnh đạo Ủy ban Ý chí Hồi giáo, nói rằngtổ chức của ông thậm chí cònliên hệ với cả các trưởng làng.

Rustam Abazov, Vụ trưởng Vụ quan hệ với các tổ chức xã hội - tôn giáo (thuộc chính phủ Chechnya) nói: "Chương trình do đích thân lãnh đạo Ramzan Akhmatovich Kadyrov chỉ đạo sáng suốt. Tôi phải nhấn mạnh rằng không có quốc gia nào trên thế giới có chương trình này”.

Ông còn nói: “Đây là một điều hoàn toàn mới mẻ trong lịch sử nước nhà. Đây là lần duy nhất người dân đồng lọat ủng hộ những lời kêu gọi của lãnh đạo. Đó là cách họ thể hiện sự yêu quý, kính trọng lãnh đạo đất nướcvì ông Kadyrov luôn giữ lời hứa của mình”.

Trở về với chồng cũ chỉ vì phải tuân thủ chỉ đạo

Nhưng một số phụ nữ Chechnya đề nghị giấu tên nói với trang tin Caucasus Knotrằng họ đồng ý làm hòa với chồng không phải vì yêu quýlãnh đạo Kadyrov. Một số bà vợ nói con cái sống với chồng cũnên họ quay về để được tiếp tục sống với con cái.

Bà Heda ly dị chồng cách đây nhiều năm, cho biết bà quay về với chồngsau khi giáo sĩ Hồi giáo đến nhà khuyên bà nên làm thế: “Làmmẹ thì nên bỏ qua hết mọi sựvì con cái. Hy vọng mọi việcsẽ tốt đẹp hơn với gia đình tôi”.

Bà Zarema ở Grozny cũng ly dị chồng, nói chương trình vợ chồng hòa giải chỉ là “một dạng ép buộc” khác của lãnh đạo Kadyrov. Bà nóikhi thuyết phục phụ nữ quay về với chồng, lý do chính mà cán bộ nêu ra là “ý chí của lãnh đạo”.

Bà Zarema nhấnmạnh: “Nếu không tuân thủ chỉ đạothì bạn sẽ không chỉ đi ngược lại giáo lý và truyền thống,mà còn là chống lại ý chí của ông ấy. Đó là một dạng đe dọa. Rõ ràng làkhi ai cũng ép buộc mình thìbạn buộcphải đồng ý. Các cuộc tái hôn có kéo dài hay không lạilà một câu chuyện khác”.

Những người khác chỉ trích thẳngchỉ đạo của ông Kadyrov. Bà Bariat ở Grozny nói: “Tôi ly dị đã 12 năm. Ủy ban chưa liênhệ với tôi, nhưng nếu họ đến tìm thìtôi sẽ từ chối. Đây là sự áp bức người dân”.

Một ông chồng cũ giấu tên, nói các tổ chức tìm đến khuyên ông nên quay lại với vợ cũ,nhưng ông không đồng ý: “Tôi không hề tính chuyện quay lại với người mà tôi đã ly dị từ 7 năm trước”.

Nỗ lực tái hợp các cặp vợ chồng ly dị ở Chechnya không phải là ý tưởng mới. Kênh phát thanh Radio Svoboda cho biếthồi năm 2012 đã có phát động chương trình nàyvà có cả “nghị quyết” tái hợp 2.000 gia đình mâu thuẫn.

Nhà sử học Mairbek Vachagayev cũng nhắc thời Liên Xô, các chức sắc tôn giáo được chính quyền mời giúp tái hợp các cặp ly dị.

Điện Kremlin không bình luận về chương trình “gia đình đoàn kết chống chủ nghĩa cực đoan” của ông Ramzan Kadyrov.

Bích Ngọc (theo Meduza)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
4 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Chechnya cấm ly dị để chống chủ nghĩa cực đoan