Thủ tướng Đức Angela Merkel chỉ trích chính sách "nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Mỹ Donald Trump và cho rằng nước Mỹ nếu chỉ tập trung vào chuyện nội bộ của nước mình là không tốt.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói Mỹ hết làm 'sen đầm quốc tế' là không tốt

Hà Ngọc Bách | 24/08/2017, 06:45

Thủ tướng Đức Angela Merkel chỉ trích chính sách "nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Mỹ Donald Trump và cho rằng nước Mỹ nếu chỉ tập trung vào chuyện nội bộ của nước mình là không tốt.

Thủ tướng Đức cho rằng chiến thắng của ông Trump là do cử tri Mỹ đã quá thất vọng trước sự can thiệp quân sự của Mỹ ở nước ngoài và mong muốn chính quyền của mình tập trung chăm lo vấn đề trong nước. Tuy nhiên, bà Merkel cho rằng việc nước Mỹ từ bỏ chiến lược "sen đầm quốc tế" và không còn quan tâm nhiều tới tình hình thế giới và chỉ tập trung lo chuyện nội bộ của mình là không tốt.

“Chúng tôi sẽ theo đuổi chính sách đối ngoại mới được rút ra từ những sai lầm trong quá khứ. Chúng tôi sẽ dừng việc tìm cách lật đổ các chế độ và chính phủ nước ngoài”, ông Trump tuyên bố trong một cuộc mít tinh hôm 2.12 tại Ohio khi vừa mới thắng cử.

Tổng thống Trump đã thể hiện lời hứa của mình khi quyết định từ bỏ chính sách lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và thay vào đó là tập trung tiêu diệt tổ chức khủng bố IS. Dưới sự chỉ đạo của chính quyền mới, CIA đã dừng hỗ trợ nhiều nhóm nổi dậy tại Syria và chỉ tập trung hỗ trợ lực lượng dân quân người Kurd trong các chiến dịch tiêu diệt tổ chức khủng bố IS.

"Mỹ không thể trở thành nước tuyệt vời nếu họ không quan tâm tới những chuyện bên ngoài biên giới của mình", bà Merkel nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Handelsblatt ngày 23.8.

Tuy nhiên, bà Merkel nói rằng chuyện thắng cử của ông Trump là chuyện hoàn toàn đúng theo tinh thần dân chủ."Ông ấy đã chiến thắng sau một chiến dịch tranh cử đầy khó khăn. Bỏ qua những quan điểm riêng của tôi về ông ấy, ông rất xứng đáng được tôn trọng", bà Merkel khẳng định.

Bà Merkel thừa nhận rằng lãnh đạo Mỹ và Đức hiện không có tiếng nói chung trong nhiều vấn đề, đặc biệt là tự do thương mại và biến đổi khí hậu.

Ví dụ, ông Trump nói rằng Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris, bà Merkel nói đây là "điều đáng tiếc" nhưng lại nhấn mạnh rằng hành động của Mỹ sẽ không thể ngăn chặn các nước còn lại trên thế giới giải quyết vấn đề này.

Sau khi cho rằng nước Mỹ hiện không chú tâm đến thế giới, bà Merkel nhắc lại quan điểm của mình rằng châu Âu không nên chỉ dựa dẫm vào Mỹ mà nên "xây dựng lợi ích riêng của mình", có thể trùng hoặc không trùng lặp với đồng minh lớn của cả khối ở bên kia bờ Đại Tây dương.

Ông Trump cũng là người chỉ trích mạnh đối với mức chi tiêu quốc phòng của Đức. Chi tiêu quốc phòng của nước này hiện là 1,2% GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu chung của NATO là 2%.

Dù vậy, bà Merkel cho biết thông điệp chỉ trích này của Mỹ đã có từ trước khi ông Trump nắm quyền, mà cụ thể là dưới thời của Tổng thống Barack Obama.

"Cựu Tổng thống Barack Obama đã thường xuyên nói với tôi rằng họ không muốn chúng ta tiếp tục giữ mức chi tiêu 1,2%", bà Merkel nói.

Ái Vi (theo Politico)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Đức Angela Merkel nói Mỹ hết làm 'sen đầm quốc tế' là không tốt