Đã có khó khăn xảy ra với ông Dương An Trạch (Yang Andrew), ứng cử viên cho cuộc đua vào Nhà trắng 2020 khi ông chịu những phát biểu mang tính kỳ thị chủng tộc.

Ứng viên gốc Hoa tranh cử Tổng thống Mỹ đối mặt với kỳ thị về nguồn gốc

Anh Tú | 16/09/2019, 10:27

Đã có khó khăn xảy ra với ông Dương An Trạch (Yang Andrew), ứng cử viên cho cuộc đua vào Nhà trắng 2020 khi ông chịu những phát biểu mang tính kỳ thị chủng tộc.

Điều kỳ lạ hơn nữa, người kỳ thị ông Dương lại là một phát thanh viên da màu. Người dẫn chương trình phát thanh Jesse Lee Peterson đã chỉ trích ông Dương - ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ trong chương trình phát thanh cách đâyhơn một tuầntrước và gọi ông là người theo chủ nghĩa về mộtxã hội nguyên thủy.

“Có một gã châu Á hay một gã Trung Quốc nhỏ bé hay bất kỳ điều gì là gã thì gã ấy nên trở về Trung Quốc hoặc bất cứ nơi nào gã ta đến”, Newsweek đưa tin. Đoạn clip thể hiện thái độ cực đoan của Peterson cũng được đăng trên Right Wing Watch, đây là một trang web… chống chủ nghĩa cực đoan

“Bạn cho phép những người này đến nước ta và họ đến với những ý tưởng xã hội nguyên thủy, chủ nghĩa không tưởng”.

“Có thể gửi gã này trở lại bất cứ nơi nào gã ta đến? Hãy để gã ta đi tới đó và cho đi những thứ miễn phí. Tại sao gã ta đến đây để biến nước Mỹ thành nơi gã ta đãrời đi?”.

Peterson nói đếnxã hội nguyên thủy hay chủ nghĩakhông tưởng của ông Dương là chỉ trích trực diện đến điểm cốt lõi trong chính sách tranh cử Tổng thống Mỹ của ứng cử viên gốc Hoa này. Ông Dương hứa nếu được bầu làm tổng thống, Dương thì sẽ trao 1.000 USD một tháng cho mỗi người Mỹ trên 18 tuổi, bất kể tình trạng việc làm.

Ông lập luận rằng trong một lần trả lời phỏng vấn trên VOA: “Tổng GDP hiện tại của Mỹ là 19 nghìn tỉ USD. Chỉ trong 10 năm qua, nó đã tăng thêm 10 nghìn tỉ USD, do đó chỉ Mỹ có điều kiện để chịu chi tiêu thế này. Điều đó sẽ giúp người Mỹ giảm thiểu tác động của biến đổi kinh tế đối với đời sống của họ. Mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Chúng tôi muốn thay đổi điều này, chúng tôi muốn làm cho nền kinh tế năng động hơn. Khoản chi miễn phí sẽ giúp đạt được mục tiêu này".

Bản thân ông Dương đã cố gắng thử nghiệm ý tưởng từ đầu năm nay, khi ông bắt đầu trả 1.000 USD cho ba gia đình ở New Hampshire, Florida và Iowa.

Một số ý tưởng khác của ông Dương cũng nhằm biến nước Mỹ trở nên bình đẳng hơn. Ví dụ: Về chăm sóc sức khỏe, Dương ủng hộ Medicare For All và một hệ thống chăm sóc sức khỏe sẽ được chính phủ tài trợ thay vì các cơ quan bảo hiểm tư nhân.

Về nhập cư, ông Dương ủng hộ lộ trình "18 năm" để trở thành công dân cho những người nhập cư không có giấy tờ miễn là họ không có hồ sơ tội phạm khi sống ở Mỹ trong thời gian dài.

Về giáo dục, ông Dương ủng hộ kế hoạch hai năm miễn phí hoặc chi phí cực thấp đối với 2 năm đầu trong các trường đại học công.

Về thuế, ông Dương ủng hộ nước Mỹ áp dụng thuế giá trị gia tăng 10% đối với các tập đoàn lớn, ban hành thuế 0,1% đối với các giao dịch tài chính và chấm dứt kẽ hở đầu tư lãi suất đối với lãi vốn (đây là khoản thu lớn mà ông Dương muốn dùng để chia tiền 1.000 USD/tháng cho mỗi người trên 18 tuổi).

Trong khi đó, Peterson 70 tuổi được biết như một nhà bình luận chính trị cực đoan. Ông vốn là người của đảng Dân chủ nhưng chuyển sang đảng Cộng hoà những năm 1970. Tuy là người da màu nhưng ông từng chỉ trích người Mỹ gốc Phi là tư cách đạo đức kém. Ông cũng từng gây tranh cãi khi cho rằng sai lầm lớn nhất của nước Mỹ là trao quyền bỏ phiếu cho nước Mỹ.

Những lời nói “sướng miệng” của Petersonít được dư luận để ý. Tuy nhiên, không chỉ có Peterson mới có thái độ bài Hoa. Cuối tuần qua, nhà báo tự do nổi tiếng Seth Simon lại chia sẻ clip mà cho đến giờ đã thu hút hơn 4 triệu lượt coi.

Đó là clip ghi lại cảnh trong "Saturday Night Live" hồi cuối năm ngoáivới phần phát biểu của Shane Gillis với những lời chê người Hoa rất mạnh mẽ. Sự việc này hiện đang khá xôn xao trên truyền thông nước Mỹ. Việc lôi lại clip từ 11 tháng trước vào thời điểm này của Simon được cho là nhạy cảm khi các ứng cử viên của đảng Dân chủ đang bước vào cuộc đua quyết liệt để chọn người duy nhất đại diện cho đảng đấu với phe Cộng hoà của ông Donald Trump vào năm tới.

Hôm 12.9, ông Dương đã có mặt trong buổi tranh luận về chính sách giữa các ứng viên của đảng Dân chủ. Tại đây, ông tiếp tục quảng bá tinh thần cốt lõi trong chiến dịch vận động tranh cử của mình là cho tiền khi thông báo về chương trình "Tặng tiền tự do".

Người dân Mỹ có thể điền tên trên trang web chiến dịch, 10 người sẽ được chọn ngẫu nhiên để nhận 1.000 USD một tháng. Điểm mới của động thái này là trong lần cho tiền hồi đầu năm (với 3 địa chỉ ở New Hampshire, Florida và Iowa), ông Dương tự bỏ tiền túi, còngiờ đây, ý tưởng phát tiền cho 10 người đòi hỏi sử dụng đến quỹ của chiến dịch.

Trong bài trả lời phỏng vấn trên CNN hôm qua 15.9, ông Dương cho biết: "Tôi đã trải qua rất nhiều sự phân biệt chủng tộc chống người châu Á trong suốt quá trình đi học. Và điều đó thật đau đớn. Đó là một điều gì đó rất thật với tôi", ông nói. "Và tôi nghĩ rằng các kỳ thị chủng tộc chống người châuÁ vẫn không được quan tâm đúng mứcnhư những kỳ thịchống lại các nhóm sắc tộc khác".

Ông Dương sinh ra ở Schenectady, New York. Ông là con trai của nhữngngười nhập cư Đài Loan, theo Newsweek. Cha mẹ ông gặp nhau ở trường học sau khi di cư từ Đài Loan vào những năm 1960. Cha ông sau đó làm việc tại IBM. Hiện ông Dương là một doanh nhân kiêm luật sư.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng viên gốc Hoa tranh cử Tổng thống Mỹ đối mặt với kỳ thị về nguồn gốc