Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mỹ - Mitch McConnell, đảng viên đảng Cộng hòa, đã chúc mừng ông Joe Biden và bà Kamala Harris chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 3.11, chấm dứt sự im lặng kéo dài của mình về kết quả cuộc đua vào Nhà Trắng.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Thượng viện chúc mừng Biden đắc cử dù mong kết quả khác

Nhân Hoàng | 15/12/2020, 22:00

Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mỹ - Mitch McConnell, đảng viên đảng Cộng hòa, đã chúc mừng ông Joe Biden và bà Kamala Harris chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 3.11, chấm dứt sự im lặng kéo dài của mình về kết quả cuộc đua vào Nhà Trắng.

Trên sàn Thượng viện, Mitch McConnell thừa nhận đảng Dân chủ giành chiến thắng trong Nhà Trắng sau kết quả chính thức hôm 14.12 do Cử tri đoàn công bố.

Trong bài phát biểu dài gần 10 phút chủ yếu ca ngợi nhiệm kỳ đương nhiệm của Tổng thống Donald Trump, ông Mitch McConnell kết thúc bằng cách nói: “Hôm nay tôi muốn chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ông ấy đã cống hiến hết mình cho dịch vụ công trong nhiều năm”.

McConnell nói rằng ông đã hy vọng vào một "kết quả khác" trong cuộc bầu cử ngày 3.11 nhưng cho biết: “Tất cả người Mỹ có thể tự hào rằng quốc gia của chúng ta lần đầu tiên có một nữ phó tổng thống đắc cử".

Đầu tháng 11, McConnell nói rằng Tổng thống Trump có quyền theo đuổi các thách thức pháp lý với kết quả bầu cử.

Cử tri đoàn đã xác nhận kết quả rõ ràng rằng kể từ ngày 7.11, Trump không có con đường chiến thắng trong cuộc bầu cử dù đã lặp đi lặp lại những tuyên bố vô căn cứ về gian lận bầu cử mà ông đã nhắc lại hôm 14.12.

lanh-dao-dang-cong-hoa-o-thuong-vien-chuc-mung-biden-dac-cu-du-mong-trump-thang.jpg
Ông Mitch McConnell thừa nhận Biden chiến thắng 

Trước đó, một số thượng nghị sĩ cấp cao của đảng Cộng hòa đã thừa nhận Joe Biden là tổng thống đắc cử sau khi Cử tri đoàn khẳng định chiến thắng của ông và bác bỏ ý tưởng lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020 tại Quốc hội.

Trong khi một số người ủng hộ trung thành nhất của Tổng thống Donald Trump dự tính nỗ lực cuối cùng để đảo ngược thất bại ở cuộc bầu cử, ngày càng nhiều đảng viên Cộng hòa dường như sẵn sàng thách thức ông Trump và công nhận Biden là người chiến thắng hơn 1 tháng sau cuộc bỏ phiếu.

Theo Reuters, thượng nghị sĩ John Thune, đảng viên Cộng hòa số 2 của Thượng viện, cho biết các nhà lập pháp có quyền phản đối phiếu đại cử tri, nhưng ông nói rằng đã đến lúc "phải tiếp tục" và ngay sau khi Biden vượt qua ngưỡng 270 phiếu trong Đại cử tri đoàn thì ông sẽ đắc cử tổng thống.

nhieu-thuong-nghi-si-dang-cong-hoa-thua-nhan-biden-thang.jpg
Thượng nghị sĩ John Thune của đảng Cộng hòa thừa nhận ông Biden thắng

Một ứng cử viên cần 270 phiếu đại cử tri để đắc cử. Đã vượt qua ngưỡng đó vào chiều 14.12 (giờ Mỹ) khi California chuyển giao 55 phiếu đại cử tri cho đảng Dân chủ, ông Biden sẽ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20.1.2021.

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa khác đã công nhận ông Biden là tổng thống đắc cử hôm 14.12 gồm Lindsey Graham, người trung thành với Trump từ Nam Carolina, Rob Portman của Ohio, Roy Blunt ở Missouri, đảng viên Cộng hòa số 4 của Thượng viện, Shelley Moore Capito ở Tây Virginia.

John Thune nói thêm rằng bất kỳ nỗ lực cố gắng lật ngược kết quả khi Quốc hội kiểm phiếu của Cử tri đoàn ngày 6.1 sẽ nhận được rất ít sự ủng hộ. “Nó sẽ không đi đến đâu cả”, ông nói với các phóng viên.

Thượng nghị sĩ John Cornyn, đảng viên Cộng hòa kỳ cựu khác, nói ông nghĩ rằng bất kỳ nỗ lực nào như vậy sẽ là "sai lầm tồi tệ" và thất bại trong Thượng viện với 100 thành viên, hiện do đảng của ông kiểm soát.

Sẽ đến lúc bạn phải nhận ra rằng, dù đã cố gắng hết sức nhưng bạn vẫn không thành công, đó là bản chất của những cuộc bầu cử này. Bạn phải có một người chiến thắng. Bạn phải có một kẻ thua cuộc", John Cornyn nói với các phóng viên tại Điện Capitol Mỹ (Tòa Quốc hội).

John Cornyn mong đợi sẽ có một sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình từ ông Trump, người đến nay vẫn từ chối nhượng bộ và khởi động hàng chục vụ kiện bất thành nhằm lật lại kết quả bầu cử.

nhieu-thuong-nghi-si-dang-cong-hoa-thua-nhan-biden-thang1.jpg
Thượng nghị sĩ John Cornyn nói lật ngược kết quả bầu cử lúc này sẽ là sai lầm tồi tệ

Hôm 14.12, ông Trump lặp lại một loạt các tuyên bố về gian lận bầu cử.

Bất kỳ nỗ lực nào để cố gắng thuyết phục Quốc hội Mỹ không chứng nhận số cử tri đoàn vào ngày 6.1 phải được đa số từ Thượng viện và Hạ viện đồng ý hôm đó.

Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện, trong khi nhiều đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện đã thừa nhận chiến thắng của ông Biden để đảm bảo mọi thách thức gần như chắc chắn thất bại.

Bài liên quan
Vừa thua trong cuộc bỏ phiếu, ông Trump đã thay Bộ trưởng Tư pháp
Ngay sau khi ông Joe Biden đã giành chiến thắng từ cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ của Cử tri đoàn, ông Donald Trump đã thông báo trên Twitter việc thay Bộ trưởng Tư pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Thượng viện chúc mừng Biden đắc cử dù mong kết quả khác