Vụ va chạm giữa máy bay tiêm kích Nga và UAV Mỹ ở Biển Đen đang làm gia tăng căng thẳng Moscow - Washington, có thể dẫn đến nguy cơ từ tính toán sai lầm giữa quân đội hai bên.

Lãnh đạo đảng Dân chủ gửi thông điệp cứng rắn cho Nga sau vụ rơi UAV

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 15/03/2023, 15:00

Vụ va chạm giữa máy bay tiêm kích Nga và UAV Mỹ ở Biển Đen đang làm gia tăng căng thẳng Moscow - Washington, có thể dẫn đến nguy cơ từ tính toán sai lầm giữa quân đội hai bên.

Theo Newsweek, quân đội Mỹ nói rằng một máy bay không người lái (UAV) trinh sát MQ-9 Reaper của nước này đã rơi xuống Biển Đen sau khi va chạm với tiêm kích Su-27 của Nga.

Phía Washington cáo buộc 2 máy bay Nga tiếp cận "không an toàn, thiếu chuyên nghiệp", nhiều lần xả nhiên liệu và bay về phía chiếc MQ-9 khi nó đang thực hiện nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát (ISR) thông thường.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) John Kirby xác nhận rằng Tổng thống Joe Biden đã được thông báo về vụ việc và rằng "không có gì lạ khi có sự can thiệp của máy bay Nga vào máy bay Mỹ trên Biển Đen”, với các sự cố trước đó đã xảy ra ngay cả trong những tuần gần đây.

"Nếu thông điệp của họ là muốn ngăn cản chúng tôi bay và hoạt động trong không phận quốc tế trên Biển Đen, thì thông điệp đó sẽ thất bại. Chúng tôi sẽ tiếp tục bay và hoạt động trong không phận quốc tế trên vùng biển quốc tế. Biển Đen không thuộc về một quốc gia nào và chúng tôi sẽ tiếp tục làm những gì cần làm vì lợi ích an ninh quốc gia của chúng tôi ở khu vực”, ông Kirby nói.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo phe đa số của đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer đã cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin về "sự leo thang ngoài ý muốn" sau vụ va chạm.

chuck-and-putin.png
Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer (trái) gửi thông điệp cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sau vụ rơi UAV của Mỹ - Ảnh: Getty

“Tôi muốn nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin: Hãy chấm dứt hành vi này trước khi ông là nguyên nhân của sự leo thang ngoài ý muốn. Chúng tôi đã thấy hành vi này của quân đội Nga trước đây và nó sẽ không ngăn cản Mỹ tiến hành các hoạt động trên Biển Đen. Những hành động gây hấn này của máy bay Nga là rủi ro và có thể dẫn đến, tôi nhắc lại, chúng sẽ dẫn đến leo thang ngoài ý muốn”, ông Schumer nói.

Về phần mình, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đã cáo buộc chiếc UAV Mỹ - rơi sau khi va chạm với tiêm kích Nga trên Biển Đen - hỗ trợ các lực lượng Ukraine trong cuộc chiến.

“Tôi đã giải thích quan điểm của Nga. Tôi nhấn mạnh rằng chiếc UAV của Mỹ đang di chuyển một cách có chủ ý và khiêu khích về phía lãnh thổ Nga và vi phạm ranh giới của không phận hạn chế tạm thời được thiết lập cho hoạt động quân sự đặc biệt. Chúng tôi đã báo cáo tới tất cả những bên có liên quan theo quy định của thông lệ quốc tế”, ông Antonov cho hay.

Antonov lập luận rằng những hành động “không thể chấp nhận” được của quân đội Mỹ ở gần biên giới Nga là nguyên nhân gây lo ngại.

“UAV của họ nhận nhiệm vụ gì mà hoạt động cách xa Mỹ cả hàng ngàn cây số? Câu trả lời rất rõ ràng - họ thu thập thông tin tình báo mà sau đó chuyển cho Kyiv sử dụng để tấn công lực lượng vũ trang và lãnh thổ của chúng tôi”, Antonov nói thêm.

Bộ Quốc phòng Nga trong khi đó phủ nhận việc xảy ra va chạm, cho rằng UAV Mỹ rơi do phi công điều khiển xử lý sai.

"Chiếc UAV MQ-9 của Mỹ đã ngoặt gấp, mất kiểm soát và rơi. Các chiến đấu cơ Nga không sử dụng vũ khí, không tiếp xúc với UAV và đã trở về sân bay an toàn", cơ quan này cho hay.

Vụ việc trên xảy ra giữa lúc quan hệ giữa Washington và Moscow leo thang căng thẳng do cuộc chiến ở Ukraine. Đây là sự cố trên không đầu tiên giữa Nga và một thành viên NATO kể từ khi xung đột nổ ra hơn một năm trước. Một số nhà quan sát nhận định điều này phản ánh thực tế rằng những hệ quả từ cuộc chiến và nguy cơ tính toán sai lầm dẫn đến leo thang căng thẳng là rất lớn.

Bình luận với Newsweek, Javed Ali, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Michigan (Mỹ) cho rằng vụ va chạm "là một lời nhắc nhở rõ ràng về khả năng xảy ra các sự cố quy mô nhỏ sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa hai bên và có thể gây ra phản ứng leo thang ngoài ý muốn”.

"Chính quyền Biden đã cẩn thận trong việc công khai báo hiệu với Moscow rằng họ không tìm kiếm sự đối đầu trực tiếp, nhưng đồng thời đang cung cấp nhiều hỗ trợ về quân sự, tình báo và kinh tế để đảm bảo Ukraine có thể đứng vững trước Nga", Ali nói.

Tuy nhiên, ông William Pomeranz chuyên gia về Nga tại Trung tâm Nghiên cứu Wilson (Mỹ) nói với Newsweek ông tin rằng vụ việc có thể sẽ bị "dẹp tan khá nhanh".

“Mối quan hệ Mỹ - Nga hiện đang rất ảm đạm đến mức tôi không tin rằng sự cố này sẽ thực sự tạo ra nhiều vấn đề. Luôn có câu hỏi về những hậu quả không lường trước được, nhưng tôi nghĩ rằng sẽ phải có một sự cố kịch tính hơn nhiều để Washington cân nhắc chống lại Moscow”, ông nói.

Bài liên quan
Nga đánh chặn tên lửa triệu đô Mỹ viện trợ cho Ukraine
Hãng tin TASS ngày 17.4 dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga thông báo các hệ thống phòng không nước này vừa thành công đẩy lùi một đợt không kích quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo đảng Dân chủ gửi thông điệp cứng rắn cho Nga sau vụ rơi UAV