Biểu tình phản đối cải cách tư pháp tại Israel đã bước sang tuần thứ 10 liên tiếp. Truyền thông nước này ước tính cuộc biểu tình hôm 12.3 diễn ra tại thành phố Tel Aviv thu hút khoảng 200.000 người tham gia.

Quân nhân dự bị Israel tham gia biểu tình phản đối chính phủ

Hoàng Vũ (theo Financial Times) | 13/03/2023, 16:40

Biểu tình phản đối cải cách tư pháp tại Israel đã bước sang tuần thứ 10 liên tiếp. Truyền thông nước này ước tính cuộc biểu tình hôm 12.3 diễn ra tại thành phố Tel Aviv thu hút khoảng 200.000 người tham gia.

Đáng chú ý, việc hưởng ứng làn sóng biểu tình của lực lượng binh lính dự bị Israel đã làm dấy lên hồi chuông cảnh báo trong giới lãnh đạo quân đội, đồng thời gây nguy hiểm cho chính quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Theo Financial Times, hàng trăm quân nhân dự bị từ khắp quân đội, bao gồm các đơn vị tình báo mạng và quân sự tinh nhuệ, phi công và quân y chiến đấu, trong những tuần gần đây đã cảnh báo họ sẽ từ chối huấn luyện hoặc thực hiện nhiệm vụ dự bị nếu liên minh của ông Netanyahu xúc tiến các kế hoạch cải cách tư pháp.

bieu-tinh-israel-4.png
Quân nhân dự bị Israel hưởng ứng biểu tình phản đối cải cách tư pháp - Ảnh: AP

Sự phản đối lên đến đỉnh điểm vào tuần trước khi 37 trong số 40 quân nhân dự bị thuộc Phi đội 69 - một đơn vị tinh nhuệ sử dụng máy bay chiến đấu F-15 và từng tham gia sứ mệnh ném bom một lò phản ứng hạt nhân ở Syria năm 2007 - cảnh báo sĩ quan chỉ huy của họ rằng họ sẽ vắng mặt trong các buổi đào tạo.

Những người dự bị của Phi đội 69 cho biết họ sẽ tham gia các hoạt động chiến đấu nếu cần, và cuối cùng đã đến căn cứ để nói chuyện với chỉ huy của họ. Nhưng tin tức về sự bất ổn ở một trong những đơn vị không quân hàng đầu của Israel đã thu hút phản ứng giận dữ từ các chính trị gia trong liên minh cầm quyền.

Phản ứng trước thông tin trên, Bộ trưởng Truyền thông Israel Shlomo Karhi cho biết những quân nhân từ chối báo cáo nhiệm vụ có thể "xuống địa ngục", trong khi Bộ trưởng Thông tin Galit Distel Atbaryan gọi họ là "những kẻ không yêu nước".

Herzi Halevi, Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, cho biết "từ chối nhiệm vụ được phân công là một lằn ranh đỏ". Các sĩ quan cấp cao đã tổ chức các cuộc họp với những lính dự bị để giảm leo thang tình hình.

“Một số vết nứt nhất định có thể hình thành và không thể sửa chữa được trong tương lai. Hành động từ chối nhiệm vụ là không thể chấp nhận được”, ông Halevi nói.

Một phần lý do khiến lời cảnh báo của phi đội F-15 có sức ảnh hưởng như vậy là do các phi công được coi là nòng cốt của quân đội Israel. “Các phi công là những người tiên phong trong sức mạnh quân sự của Israel. Họ được coi là những người ưu tú, những người ở tuyến đầu của bất kỳ cuộc xung đột nào”, Michael Milstein, cựu quan chức tình báo Israel nói.

Cảnh báo của lực lượng phi công dự bị cũng có tác động tương tự vậy vì vai trò của họ trong quân đội Israel cũng khá quan trọng. “Vấn đề thực sự không phải chỉ có 37 phi công của Phi đội 69 đứng lên phản đối. Còn rất nhiều phi công nữa ở tất cả các phi đội khác cũng có cùng quan điểm,” Guy Poran, cựu phi công quân đội Israel - người trong nhóm 1.300 cựu quân nhân không quân phản đối cuộc đại tu tư pháp, tiết lộ.

Bài liên quan
Quan hệ Mỹ - Israel xấu đi sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết ngừng bắn ở Gaza
Hãng Reuters cho biết mối quan hệ giữa Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Benjamin Netanyahu rơi xuống mức thấp mới vì Mỹ để cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết yêu cầu lập tức ngừng bắn ở Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân nhân dự bị Israel tham gia biểu tình phản đối chính phủ