Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido đã bác bỏ các cáo buộc cố gắng tạo ra một cuộc đảo chính và ám sát nhằm vào Tổng thống Nicolas Maduro được đưa ra trước đó bởi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela, ông Jorge Rodriguez.

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Guaido bác các cáo buộc đảo chính

Hoàng Vũ | 28/06/2019, 06:06

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido đã bác bỏ các cáo buộc cố gắng tạo ra một cuộc đảo chính và ám sát nhằm vào Tổng thống Nicolas Maduro được đưa ra trước đó bởi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela, ông Jorge Rodriguez.

"Các nhà báo chắc hẳn đã đếm không xuể cáo buộc như vậy được đưa ra. Ý định của chúng tôi đã thực hiện và sẽ tiếp tục được đưa ra là hướng tới quân đội khi họ cần đứng về phía hiến pháp", ông Guaido nới vời AFP.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Venezeula tuyên bố chính phủ đã phá tan âm mưu đảo chính quân sự nhằm phóng thích cựu Bộ trưởng Quốc phòng Raul Isaias Baduel, người bị giam giữ kể từ năm 2009, để đưa ông này lên làm tổng thống.

Bộ trưởng Rodriguez cho biết, kế hoạch có sự tham gia của cả sĩ quan quân đội đang tại ngũ và đã nghỉ hưu với âm mưu tiến hành đảo chính trong khoảng thời gian từ ngày 23 đến 24.6.2019. Ông Rodríguez còn ám chỉ rằng âm mưu đảo chính, ám sát Tổng thống Maduro nói trên có sự tham gia của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton.

“Chúng tôi đã vạch trần, triệt phá và bắt giữ một băng đảng phát xít và khủng bố có kế hoạch tấn công xã hội và nền dân chủ Venezuela. Chúng tôi đã theo dõi nhóm tội phạm này trong 14 tháng”, Tổng thống Maduro phát biểu trên truyền hình nhà nước ngày 26.6.

Được biết, nhà lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaidohôm 30.4 tuyên bố binh lính đã gia nhập cùng ông để lật đổ ông Maduro. Chính trị gia 35 tuổi này đã đăng một đoạn video lên mạng xã hội Twitter, trong đó ông cùng hàng chục người mặc đồng phục quân đội và chính trị gia đối lập Leopoldo Lopez tham gia cái gọi là “giai đoạn quyết định” để buộc Tổng thống Nicolas Maduro phải ra đi.

Lực lượng của ông Guaido được cho là tập trung tại khu vực bên ngoài căn cứ không quân La Carlota ở thủ đô Caracas. Tuy nhiên, chính phủ Venezuela sau đó thông báo đã đập tan “âm mưu đảo chính” và điều lực lượng an ninh đến khu vực, bắn lựu đạn hơi cay để giải tán đám đông.

Venezuela hiện bị sa lầy trong một cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài suốt nhiều tháng qua, kể từ khi Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát Juan Guaido tuyên bố làm “tổng thống lâm thời” hồi tháng 1 nhằm đối đầu trực tiếp với chính quyền của ông Maduro.

Động thái này đã được Mỹ cùng một số đồng minh trong khu vực ngay lập tức công nhận, và hiện đang không ngừng gia tăng sức ép về ngoại giao lẫn kinh tế để buộc ông Maduro phải từ chức.

Tuy vậy, bất chấp các biện pháp của Mỹ nhằm vào Venezuela, cho đến nay chính quyền của đương kim Tổng thống Maduro vẫn duy trì được quyền lực khi bảo đảm được sự trung thành của quân đội và nhận được hậu thuẫn từ Cuba, Nga và Trung Quốc.

Hoàng Vũ (theo TASS, Reuters, Sputnik)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Guaido bác các cáo buộc đảo chính