Trong thông báo được đăng trên trang web chính thức, cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 25.6 xác nhận tàu sân bay Liêu Ninh, cùng với 5 tàu hộ vệ, từ Biển Đông đã đi vào khu vực hết sức nhạy cảm trên đường về nơi neo đậu tại cảng Thanh Đảo ở phía đông Trung Quốc.

Tàu chiến Trung Quốc tiếp tục đi qua eo biển Đài Loan

Hoàng Vũ | 26/06/2019, 18:00

Trong thông báo được đăng trên trang web chính thức, cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 25.6 xác nhận tàu sân bay Liêu Ninh, cùng với 5 tàu hộ vệ, từ Biển Đông đã đi vào khu vực hết sức nhạy cảm trên đường về nơi neo đậu tại cảng Thanh Đảo ở phía đông Trung Quốc.

"Xin hãy yên tâm vì quân đội có thể sử dụng các thông tin tình báo chung để theo sát toàn bộ chuyển động (của nhóm tác chiến tàu sân bay) và đối phó với bất kỳ tình huống khẩn cấp nào để đảm bảo an ninh và ổn định khu vực", thông báo cơ quan phòng vệ Đài Loancho biết.

Trước đó vào hôm 20.6, cơ quan phòng vệ Đài Loan cũng tuyên bố có thông tin chính xác về việc di chuyển và vị trí hiện tại của tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, khi nó tiến vào vùng Biển Đông nhưng không nói cụ thể thông tin vị trí hay hành trình di chuyển của tàu sân bay và nhóm tàu hộ tống.

Theo SCMP, chuyến thực hiện nhiệm vụ mới nhất của nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh bắt đầu hồi đầu tháng này khi đi qua eo biển Miyako ở Nhật Bản, sau đó qua đảo Guam của Mỹ rồi Philippines trước khi tiến vào khu vực đang tranh chấp trên Biển Đông.

Các quan chức quốc phòng Nhật Bản hôm 11.6 cũng cho biết, tàu sân bay Liêu Ninh được hộ tống bởi 5 tàu chiến, trong đó có 2 tàu hộ vệ tên lửa dẫn đường và 2 khu trục khi nó băng qua Eo biển Miyako - nằm giữa đảo Okinawa và đảo Miyako của Nhật Bản để tiến vào Thái Bình Dương.

Được biết, Eo biển Đài Loan, nơi ngăn cách đảo Đài Loan và Trung Quốc đại lục, là tuyến đường thủy quốc tế quan trọng trong hoạt động thương mại toàn cầu. Chính quyền Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc và là “phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời”, tuyên bố bảo lưu phương án thu hồi hòn đảo bằng quân sự.

Lần đầu tiênLiêu Ninh đi qua eo biển Đài Loan là vào tháng 11.2013 và kể từ đó tới nay nó đã vài lần đi qua khu vực này.

Truyền thông Đài Loan tin rằng việc triển khai tàu sân bay Liêu Ninh là thông điệp đáp trả của Bắc Kinh dành cho Washington, sau khi Mỹ liên tục triển khai tàu chiến với sứ mệnh tự do hàng hải trên Biển Đông và eo biển Đài Loan, nhằm phản đối yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc.

Washington cũng đã khuyến khích các quốc gia triển khai tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan và tại Biển Đông, nhằm thực hiện các hoạt động tự do hàng hải. Tuần trước, hai tàu chiến của Canada đã đi qua eo biển Đài Loan, hoạt động tương tự đã được tàu chiến Pháp thực hiện hồi tháng 4.

Tháng trước, Hạ Viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật ủng hộ Đài Loan. Bước đi này của Mỹ được cho là phản ánh mối quan tâm đối với bất kỳ nỗ lực nào của Bắc Kinh nhằm gây ảnh hưởng đến Đài Loan - một trong những điểm nóng ngày càng sục sôi trong mối quan hệ Mỹ - Trung.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu chiến Trung Quốc tiếp tục đi qua eo biển Đài Loan