Bộ Ngoại giao đã trả lời về việc hàng trăm lao động Việt Nam bị lừa sang Campuchia đang bị giam tại Osamch Resort giáp biên giới Thái Lan, bị ép lao động và buôn bán người.

Lao động Việt bị lừa sang Campuchia, bị giam giữ, ép lao động và buôn bán người

Hoài Lam | 20/10/2022, 18:44

Bộ Ngoại giao đã trả lời về việc hàng trăm lao động Việt Nam bị lừa sang Campuchia đang bị giam tại Osamch Resort giáp biên giới Thái Lan, bị ép lao động và buôn bán người.

ASEAN – Trung Quốc hoàn thành dự thảo lần 1 Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông

Ngày 18.10, Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Dato Lim Jock Ho cho biết ASEAN và Trung Quốc đã hoàn thành bản dự thảo đầu tiên và đang tiến tới bản dự thảo thứ hai của Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Trả lời vấn đề này tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 20.10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết từ ngày 1 – 3.10 vừa qua tại Campuchia đã diễn ra cuộc họp lần thứ 37 Nhóm công tác chung ASEAN – Trung Quốc về thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Tại cuộc họp này, ASEAN và Trung Quốc đã tiến hành trao đổi về tình hình Biển Đông, việc thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), khẳng định tầm quan trọng của hòa bình, an ninh, ổn định, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; nhấn mạnh việc thực hiện tự kiềm chế, không có hành động gây phức tạp tình hình; giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

ASEAN và Trung Quốc cũng bày tỏ mong muốn sớm hoàn thành vòng rà soát thứ hai Văn bản đàm phán đơn nhất dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), sớm thông qua một Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông thực chất, hiệu lực và phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh khu vực, thúc đẩy hợp tác và tạo môi trường thuận lợi cho việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông.

Tiếp tục giải cứu công dân Việt Nam bị lừa tại Campuchia

Tại cuộc họp báo, báo chí cũng đặt câu hỏi về việc có cả trăm lao động Việt Nam bị lừa sang lao động bất hợp pháp tại Campuchia đang bị giam tại Osamch Resort giáp biên giới Thái Lan, bị ép lao động và buôn bán người.

Đại diện Bộ Ngoại giao cho biết đây là khu vực lãnh sự thuộc Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Battambang (Campuchia). Ngay khi có thông tin về việc này, Bộ Ngoại giao đã liên hệ với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Battambang (Campuchia).

vn.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Theo đó, Tổng Lãnh sự quán bước đầu cho biết, trong thời gian qua, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam đã phối hợp với chính quyền địa phương các tỉnh Oddar Meanchay, Banteay Meanchey… triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ, giải cứu các công dân Việt Nam bị lừa đảo, môi giới lao động trái phép tại khu vực biên giới Campuchia – Thái Lan. Trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 9.2022, Tổng Lãnh sự quán đã phối hợp giải cứu, đưa về nước khoảng 100 công dân Việt Nam.

Từ khoảng cuối tháng 9.2022, qua công tác nắm tình hình, Tổng Lãnh sự quán đã chủ động làm việc với chính quyền địa phương, phối hợp giải cứu thêm được 171 công dân Việt Nam. Sau khi đưa được các lao động ra khỏi các cơ sở lao động trái phép, Tổng Lãnh sự quán đã cử cán bộ trực tiếp đến gặp, triển khai các biện pháp bảo hộ công dân như hỗ trợ nhu yếu phẩm và hoàn tất các thủ tục để đưa công dân về nước trong thời gian sớm nhất.

Ở trong nước, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng đang làm việc với các cơ quan chức năng và địa phương trong nước để sớm xác minh nhân thân và phối hợp tiếp nhận công dân từ Campuchia.

Trong thời gian tới, Việt Nam bao gồm Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia trong đó có Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Battambang sẽ tiếp tục phối hợp và làm việc với các cơ quan chức năng của Campuchia đề nghị tăng cường rà soát, truy quét các khu vực trên để tìm kiếm, giải cứu thêm công dân Việt Nam nếu có; đồng thời sẽ triển khai các biện pháp bảo hộ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân Việt Nam.

Cảnh báo việc công dân Việt Nam lao động tại châu Phí

Mới đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Angola đã cảnh báo công dân Việt Nam tránh bị lôi kéo đưa đi lao động tại một số nước châu Phi. Đề nghị Người Phát ngôn thông tin về việc này, đồng thời cho biết thêm về tình hình lao động Việt Nam tại châu Phi và công tác bảo hộ công dân đối với người Việt Nam tại châu Phi thời gian qua?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết đã trao đổi với Đại sứ quán Việt Nam tại Angola kiêm nhiệm Cộng hòa Dân chủ Congo và được biết trong thời gian gần đây, Đại sứ quán tiếp nhận được nhiều đề nghị giúp đỡ, đưa về nước từ công dân Việt Nam tại Cộng hòa Dân chủ Congo do có những vướng mắc với chủ sử dụng lao động trong vấn đề bố trí việc làm, sinh hoạt, nợ lương, giảm lương.

Trước tình hình đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Angola đã chủ động làm việc với các cơ quan chức năng của Cộng hòa Dân chủ Congo để cung cấp thông tin, đề nghị các cơ quan chức năng của Congo có các biện pháp bảo đảm đời sống cho người lao động Việt Nam.

Đại sứ quán cũng đã kết nối với cộng đồng người Việt tại Congo để tạo điều kiện về lưu trú tạm thời cho công dân trong thời gian chờ giải quyết vướng mắc; đồng thời, phát thông báo khuyến cáo đến người lao động tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định nhận hợp đồng lao động tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Đến thời điểm này, tình hình đã ổn định và được cải thiện hơn.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Angola tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, làm việc với các chủ sở hữu lao động để xử lý các vấn đề phát sinh. Bộ Ngoại giao chỉ đạo Cục Lãnh sự phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Angola cũng như các cơ quan chức năng của Việt Nam để kịp thời triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

“Một lần nữa chúng tôi khuyến cáo công dân Việt Nam, người lao động phải tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi nhận các hợp đồng lao động ở nước ngoài, tránh để bị lừa đảo hay là môi giới lao động bất hợp pháp. Khi có vấn đề phát sinh, liên hệ ngay với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài một cách trực tiếp hoặc qua đường dây nóng bảo hộ công dân”, bà Hằng nêu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lao động Việt bị lừa sang Campuchia, bị giam giữ, ép lao động và buôn bán người