Sau khi Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM có kế hoạch gắn 3 camera trên mỗi xe buýt, rất nhiều người sử dụng dịch vụ công cộng này đặt câu hỏi liệu tình trạng quấy rối tình dục, nạn móc túi, tài xế chạy ẩu có được chấm dứt?

Lắp camera trên xe buýt có chấm dứt được tình trạng quấy rối tình dục, móc túi?

Một Thế Giới | 21/06/2015, 15:25

Sau khi Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM có kế hoạch gắn 3 camera trên mỗi xe buýt, rất nhiều người sử dụng dịch vụ công cộng này đặt câu hỏi liệu tình trạng quấy rối tình dục, nạn móc túi, tài xế chạy ẩu có được chấm dứt?

Gắn 3 camera trên mỗi chiếc xe buýt

Trước tình trạng quấy rối tình dục, nạn móc túi, nhiều tài xế chạy ẩu tranh giành khách xảy ra, Trung tâm Quản lý Điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM đã lên kế hoạch và sẽ tiến hành lắp camera trên xe buýt trong thời gian sắp tới.

Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM cho biết, hầu hết các đơn vị vận tải xe buýt đều đã thống nhất chủ trương lắp đặt camera trên xe buýt để nâng cao chất lượng dịch vụ. Việc thực hiện gắn camera sẽ bắt đầu những tháng cuối năm và dự kiến hoàn tất trong năm 2016. Riêng các xe mới thuộc đề án 1.680 xe buýt của thành phố hoặc đơn vị xe buýt tự đầu tư đều buộc phải lắp đặt camera trên xe buýt.

Về kinh phí đầu tư thiết bị và lắp đặt (khoảng 13 triệu đồng/xe) và phí thường xuyên cho công tác vận hành hệ thống (khoảng 400.000 đồng/xe/tháng). Trung tâm sẽ tham mưu cho Sở Giao thông Vận tải theo 2 hướng: kiến nghị UBND thành phố xem xét hỗ trợ các đơn vị vận tải đã đầu tư lắp đặt đồng bộ trên xe buýt; hoặc đưa nội dung chi phí thiết bị vào tính toán đơn giá để tính trợ giá.

Theo tổ chức ActionAid Vietnam và trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường đã tiến hành khảo sát năm 2014 đối với 2046 người tại Hà Nội và TP.HCM. Kết quả cho thấy 31% nữ sinh đã từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt.

"Việc lắp camera là phương án có khả quan nhưng liệu có chấm dứt được tình trạng quấy rối tình dục, nạn móc túi hay tài xế chạy ẩu. Bởi xe buýt thường đông khách, đi chen lấn nhau. Nếu có kẻ biến thái sàm sỡ, quấy dối tình dục, móc túi thì camera rất khó quan sát được hết", chị Nguyễn Thị Lan quận 3 đặt vấn đề.
lap camera xe buyt co cham dut duoc tinh trang quay roi tinh duc
Theo thạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An thì nếu chỉ gắn camera mà không có các chế tài xử phạt hay đường dây nóng để người bị hại liên hệ, phản hồi thì sẽ không có tác dụng
Khi được hỏi về tình trạng quấy rối tình dục, sàm sỡ và nạn móc túi trên xe buýt bạn Nguyễn Thanh Hoa sinh viên trường Đại học Sư Phạm TP.HCM tỏ ra rất bức xúc: "Do đây là phương tiện công cộng nên những hành vi này hay xảy ra, nhưng do ngại trước đám đông nên hầu hết những nạn nhân đều chọn phương án là im lặng, vì vậy các đối tượng liên tục thực hiện những hành vi sai trái, thiếu ý thức". 
Chia sẻ thêm với chúng tôi, Hoa cho biết, cách đây vài tháng Hoa lên xe buýt số 55, do vào thời gian cao điểm nên xe rất đông người phải đứng chen lấn, có một người đàn ông đứng sau cứ liên tục để tay đụng chạm vào mông. 
"Lúc đầu em tưởng khách đông nên người này đụng vào người kia nhưng khi quay lại em thấy tay người đàn ông đó vẫn đang đụng vào người em, rất may là xe tới bến nên em cũng xuống luôn và thoát khỏi tên biến thái”, Hoa nói.

Phải có đường dây nóng và chế tài xử lý

Ngoài việc bị sàm sỡ, quấy rối tình dục trên xe buýt thì rất nhiều người là nạn nhân của tình trạng móc túi khi sử dụng phương tiện công cộng này. Bạn Lê Thị Kim Tuyền (20 tuổi quê Quảng Nam sinh viên năm 2 trường Đại học Hồng Bàng) cho biết: "Khi đó em mới bước chân vào Sài Gòn nên còn bỡ ngỡ, mặc dù được bạn bè, gia đình nhắc nhở rất nhiều về việc trộm cắp, móc túi đặc biệt là khi đi xe buýt. Hôm đó tan trường em bắt xe buýt về phòng trọ ở quận Gò Vấp, do tuyến xe đông không còn trỗ ngồi nên đa phần các bạn trẻ đều đứng, nhường ghế cho người già".

Trong quá trình chen lấn lên xuống em không biết chiếc điện thoại bỏ trong túi quần đã không cánh mà bay khi nào em không hề hay biết. Mãi đến khi xuống xe lấy điện thoại xem giờ thì lúc đó em mới tá hỏa mình bị mất điện thoại, bạn Tuyền xem đó là bài học cho bản thân.

Trao đổi với Một Thế Giới Thạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam cho biết: “Việc gắn camera trên xe buýt chỉ mang tính chất đe dọa, chắc chắn các đối tượng quấy rối tình dục sẽ e dè. Nhưng nếu chỉ gắn camera mà không có các chế tài xử phạt hay đường dây nóng để người bị hại liên hệ phản hồi thì sẽ không có tác dụng. Bởi nếu lần 1, lần 2 các đối tượng thực hiện mà không bị xử lý thì tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt sẽ không được chấm dứt”.

Làm nghề lái xe buýt 5 năm bác Nguyễn Thanh Hùng 50 tuổi ngụ quận Tân Phú cho biết: “Do xe buýt là phương tiện công cộng nên luôn xảy ra tình trạng quá tải vào giờ cao điểm dẫn đến việc hành khách chén lấn, xô đẩy chính vì thế một số đối tượng đã lợi dụng thực hiện những hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục hoặc móc túi”. 
Bên cạnh đó, ngoài việc bị sàm sỡ, quấy dối tình dục trên xe buýt thì tình trạng tài xế xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu tranh giành khách cũng gây rất bức xúc cho những người lưu thông trên đường. 
"Là tài xế nhưng tôi rất bức xúc bởi hiện nay lớp trẻ lái xe phóng nhanh, vượt ẩu sẵn sàng ép xe người đi đường, vượt lên trên để tranh giành khách", ông Nguyễn Thanh Hùng cho biết thêm.
Vì vậy để chấm dứt được những tồn tại này, ngoài việc gắn camera trên xe buýt thì các cơ quan chức năng cũng có thường xuyên kiểm tra, xử lý những tình trạng tài xế xe buýt vi phạm cũng như những đối tượng có hành động sai trái vi phạm khi tham gia loại hình công cộng này.
Lê Quyết

Theo Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, phân tích hơn 7.000 phản ảnh của hành khách đi xe buýt cho thấy, các lỗi chủ yếu của phương tiện này là phân biệt đối xử với hành khách (chiếm 8,5%), bỏ trạm không đón khách (23,9%), không cho hành khách xuống trạm (7,86%), văn hóa ứng xử kém (19,4%); còn lại là các phản ảnh liên quan đến vé, mức độ an toàn, lộ trình, thời gian...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
một giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lắp camera trên xe buýt có chấm dứt được tình trạng quấy rối tình dục, móc túi?