Một nghiên cứu được thực hiện cho thấy khả năng mắc chứng sa sút trí tuệ ở những người độc thân đến cuối đời cao hơn 42% so với những người đã lập gia đình.

Lập gia đình sẽ giúp não được bảo vệ tốt hơn?

La Hường | 13/03/2018, 20:45

Một nghiên cứu được thực hiện cho thấy khả năng mắc chứng sa sút trí tuệ ở những người độc thân đến cuối đời cao hơn 42% so với những người đã lập gia đình.

Ngoài ra, tỷ lệ mắc căn bệnh này ở những người bị goá chồng/vợ cũng cao hơn, nhưng điều này lại không đúng với những cặp ly hôn. “Chúng tôi thật sự ngạc nhiên về những phát hiện của mình”, tiến sĩ Andrew Sommerlad, một chuyên gia tâm thần học tại Anh và là tác giả của nghiên cứu, cho biết. Dù vậy, những gì mà các nhà khoa học tìm thấy vẫn chưa khẳng định hôn nhân có thể làm giảm nguy cơ mất trí nhớ.

Được biết, kết quả trên được rút ra sau khi nhóm các chuyên gia đến từ Đại học College London (Anh) tiến hành phân tích 15 nghiên cứu được thực hiện trước đây có liên quan đến chứng sa sút trí tuệ và tình trạng hôn nhân, bao gồm 800.000 người ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy khả năng bảo vệ hiệu quả có thể có liên quan đến những lối sống lành mạnh hình thành khi kết hôn”, ông Sommerlad cho biết. Ngoài cải thiện sức khoẻ thế chất, các nhà nghiên cứu cũng gợi ý rằng các nghiên cứu thực hiện trước đây từng cho thấy những người đã lập gia đình thường có nhiều mối quan hệ xã hội hơn so với người độc thân và đây có thể là một trong những yếu tố giúp ngăn chặn suy giảm trí nhớ.

Ngoài niềm vui và hào hứng sống chung với người bạn đời, cuộc sống hôn nhân cũng đi kèm với nhiều lợi ích khác nữa. Theo Laura Phipps thuộc tổ chức nghiên cứu Alzheimer's Research UK, những người kết hôn thường có tài chính tốt hơn, một yếu tố liên quan chặt chẽ tới nhiều khía cạnh của sức khỏe chúng ta.

"Cuộc sống vợ chồng có thể giúp nhau duy trì thói quen lành mạnh, quan tâm đến sức khỏe của nhau và cung cấp sự hỗ trợ quan trọng về mặt xã hội".

"Chúng tôi hy vọng rằng những phát hiện của chúng tôi có thể được áp dụng để hỗ trợ phòng ngừa chứng sa sút trí tuệ ở những người chưa lập gia đình",Sommerlad kết luận.

Thiên Kim (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lập gia đình sẽ giúp não được bảo vệ tốt hơn?