Có một số sai lầm nhiều người thường mắc phải khi nấu ăn đã làm giảm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.

Những sai lầm phổ biến khi chế biến thực phẩm

La Hường | 13/03/2018, 17:26

Có một số sai lầm nhiều người thường mắc phải khi nấu ăn đã làm giảm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.

Chần thịt qua nước sôi

Việc chần thịt qua nước sôi không thể loại bỏ tạp chất trong thịt thậm chí còn khiến các chất độc nếu có trong thịt sẽ thấm ngược trở lại vào bên trong. Nguyên nhân là do, khi cho thịt vào nước đun sôi sẽ làm miếng thịt biến tính co lại làm cho thịt “ngậm” chặt các hóa chất bẩn mà không đào thải ra bên ngoài.

Cách hữu hiệu để loại bỏ chất bẩn và hóa chất có trong thịt lợn là, khi mua về, bà nội trợ nên rửa thịt bằng nước sạch nhiều lần. Ngoài ra, có thể dùng muối hoặc nước muối pha loãng bóp thịt, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Cắt nhỏ cà rốt rồi mới nấu

Cắt nhỏ cà rốt khiến nhiều chất dinh dưỡng dễhòa tan vào nước hoặc bốc hơi hết.Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, cà rốtsau khi rửa và gọt vỏ, bạn nên nấu nguyên củ, đợi đến khi cà rốt chín rồi mới cắt nhỏ để vừa miệng ăn. Nghiên cứu cho thấy cáchnấu này giúp giữ lại được nhiều chất caroten có trong đó.

"Nói không" với phụ giacho rau trộn

Nước sốt hay các thành phần phụ ít béo cho món rau trộn được đánh giálà tốt cho sức khỏe. Không những thế, ngay cả một số loại gia vị chứachất béo khi trộn vào rau cũnggiúp bạn cảm thấy mau no và dễ chịuhơn. Vì thếđừng ngại thêm các loại gia vị vào rau trộn,điều quan trọng là chọncác loại phụ gia đảm bảo vệ sinh an toàn.

Dùng hộp nhựa trong lò vi sóng

Nhiều người thường có thói quen sử dụng các bao plastic hoặc hộp nhựa để làm nóng thức ăn trong lò vi sóng mà không biết rằng chúng chứa chất gây ung thư cực nguy hiểm.

Đặc biệt, khi bạn quay nóng lên, các độc tố này sẽ theo vào thực phẩm rồi gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Chính vì vậy, bạn hãy dùng đồ thủy tinh, sành, sứ để thay thế hộp nhựa mỗi khi cần làm nóng thức ăn trong lò vi sóng.

Vo gạo quá kỹ

Nhiều người thường có thói quen vo 4 - 5 lần nước đến khi nước gạo mất đi màu trắng đục và chỉ còn lại màu trắng trong. Đây chính là thói quen sai lầm làm mất đi chất dinh dưỡng trong gạo. Theo nghiên cứu, lượng sắt, kẽm mất đi trung bình trong quá trình vo gạo, nấu cơm dao động từ 79,9% - 96,5%. Vitamin nhóm B cũng bị mất đi tới 70% - 95% trong quá trình xay xát và vo gạo.

Để giữ được lượng dinh dưỡng quý giá bạn chỉ nên vo 1 - 2 lần nước để loại bỏ hết bụi bẩn đi là được.

Cho tỏi vào quá sớm

Tỏi chín rất nhanh, việc cho tỏi vào quá sớm sẽ khiến tỏi nhanh bị cháy. Khi bạn ướp thịt, không nên băm nhỏ tỏi ra. Dù bạn chế biến bất kì thành món ăn nào thì bạn cũng nên cho tỏi vào sau cùng.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý là để tỏi ở ngoài 10 phút trước khi nấu. Bởi vì các đặc tính chữa bệnh của tỏi chỉ có thể phát huy được tác dụng một cách tối đa bằng cách nghiền, cắt hoặc đập dập nó, sau đó để chúng đủ 10 phút ở ngoài trước khi nấu.

Thu Thủy (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những sai lầm phổ biến khi chế biến thực phẩm