Lầu Năm Góc ngày 13.6 bắt đầu tìm cách để đảm bảo lực lượng quân đội Mỹ được triển khai tại Hàn Quốc vẫn được huấn luyện đầy đủ và giữ vững năng lực sẵn sàng chiến đấu, sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố dừng các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

Lầu Năm Góc bắt đầu xem xét lại các cuộc tập trận với Hàn Quốc

Cẩm Bình | 14/06/2018, 14:27

Lầu Năm Góc ngày 13.6 bắt đầu tìm cách để đảm bảo lực lượng quân đội Mỹ được triển khai tại Hàn Quốc vẫn được huấn luyện đầy đủ và giữ vững năng lực sẵn sàng chiến đấu, sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố dừng các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

Tuyên bố dừng tập trận được Tổng thống Trump đưa ra trong họp báo sau thượng đỉnh Mỹ-Triều. Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 13.6 cũng đã tái khẳng định lập trường của giới lãnh đạo Washington“đóng băng” các cuộc tập trận khi CHDCND Triều Tiên vẫn duy trì đàm phán có thiện chí.

Động thái nhượng bộ Bình Nhưỡng này gây bất ngờ cho giới chức Washington, Seoul lẫn Tokyo. Họ lo ngại ngừng tập trận sẽ làm suy giảm năng lực sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Mỹ đóng tại một trong những điểm nóng quân sự hàng đầu thế giới.

Trang tin Reuters dẫn lời nhiều quan chức Mỹ cho biết hiện vẫn chưa rõ những họat động huấn luyện có sự tham gia của cả hai lực lượng Washington và Seoul nào bị đưa vào “danh sách cấm” của Tổng thống Trump, nhưng chắc chắn tập trận chung quy mô lớn sẽ là đối tượng hàng đầu.

Trong đó, có nhiều khả năng quân đội Mỹ sẽ không cho tiến hành cuộctập trận Người bảo vệ tự do Ulchi (UFG). Tại UFG vào tháng 8 năm ngoái, lực lượng Hàn Quốc đã cùng 17.500 binh sĩ Mỹ tập trận. Quân đội Úc, Canada, Colombia, Đan Mạch, New Zealand, Hà Lan và Anh cũng tham gia.

Nghị sĩ Mac Thornberry, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, nhận định tập trận UFG sẽ bị ảnh hưởng. Theo nghị sĩ này: “Như tôi hiểu thì ý định của Tổng thống Trump là đình chỉ những cuộc huấn luyện chung lớn”. Thornberry cũng cho biết ông ủng hộ động thái này, vì chúng tạo điều kiện cho đàm phán tiếp tục diễn ra và “thử thách Bình Nhưỡng”.

Các nguồn tin của Reuters còn tiết lộ những chương trình tập trận quan trọng truyền thống từ trước đến nay sẽ bị tạm ngừng cho đến mùa xuân năm sau. Các nhà ngoại giao và giới chức quân sự sẽ có thời gian điều chỉnh kế hoạch.

Mùa xuân thường là thời gian tập trận chung cao điểm của Washington và Seoul, với hai cuộc tập trận Đại bàng non (Foal Eagle), Thần sấm (Max Thunder).

Tuyên bố dừng tập trận chung với Hàn Quốc được Tổng thống Trump đưa ra trong họp báo sau thượng đỉnh Mỹ-Triều - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, một quan chức của Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) thuộc Nhà Trắng khẳng định một vài hình thức huấn luyện vẫn sẽ được tiếp tục. Theo quan chức này: “Cam kết của chúng tôi với việc bảo vệ Hàn Quốc không thay đổi. Huấn luyện đảm bảo năng lực sẵn sàng chiến đấu thường xuyên vẫn diễn ra”.

Ngoài ra, một khả năng khác là tiến hành tập trận chung bên ngoài lãnh thổ Hàn Quốc. Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ thường có nhiều cuộc tập trận định kỳ.

Ngày 13.6, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera tuyên bố nước này vẫn sẽ tập trận với Washington. Ông nhấn mạnh tập trận chung rất cần thiết.

Nghị sĩ Ted Lieu, thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ không ủng hộ ý tưởng tập trận cùng Hàn Quốc tại những nơi khác, như Nhật Bảnhay đảo Guam, vì chúng sẽ không có ý nghĩa gì đối với Triều Tiên.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
30 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lầu Năm Góc bắt đầu xem xét lại các cuộc tập trận với Hàn Quốc