Lầu Năm Góc (tức Bộ Quốc phòng Mỹ) tuần trước đã công báo báo cáo về "Sự triển khai quân sự và an ninh liên quan đến Trung Quốc", trong đó nêu chi tiết về việc quân đội Trung Quốc tăng cường binh lực và hiện đại hóa quân đội để phục vụ các tham vọng.

Lầu Năm Góc công bố báo cáo về tham vọng của quân đội Trung Quốc

Hoàng Vũ | 14/09/2020, 15:21

Lầu Năm Góc (tức Bộ Quốc phòng Mỹ) tuần trước đã công báo báo cáo về "Sự triển khai quân sự và an ninh liên quan đến Trung Quốc", trong đó nêu chi tiết về việc quân đội Trung Quốc tăng cường binh lực và hiện đại hóa quân đội để phục vụ các tham vọng.

Báo cáo nhận định Trung Quốc đã "tăng cường các nguồn lực, công nghệ và ý chí chính trị trong hai thập niên qua để củng cố và hiện đại hóa quân độiTrung Quốc (PLA) về mọi mặt", đồng thời cho biết thêm rằng "Trung Quốc có thể đã vượt Mỹ trong một số lĩnh vực nhất định”.

Lục quân (PLAGF)

Lục quân PLA-Ảnh: Getty

Báo cáo của Lầu Năm Góc chỉ ralục quân Trung Quốc là lực lượng trực chiến lớn nhất thế giới với 915.000 binh sĩ tại ngũ thuộc 13 cụm quân chủ lực của 5chiến khu chính: Miền Bắc, Miền Trung, Miền Đông, Miền Nam và Miền Tây. Ngoài ra còn có thêm hai chiến khu quân sự ở các khu vực xa xôi của Trung Quốc là Tân Cương và Tây Tạng. Trong đó, một quân đoàn gồm 78 lữ đoàn vũ trang tổng hợp, mỗi lữ đoàn có thể có tới 5.000 binh sĩ.

Các lữ đoàn được tổ chức thành 3loại: hạng nặng (xe tăng và xe bọc thép bánh xích), hạng trung (xe bọc thép bánh lốp) và hạng nhẹ (bộ binh, đường không, cơ giới).

Hải quân(PLAN)

Hải quân PLA-Ảnh: Getty

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ, “Trung Quốc được cho là sở hữu lực lượng hải quân lớn nhất thế giới với 350 chiếc tàu và chủ yếu được trang bị các nền tảng đa chức năng, như vũ khí chống hạm, chống ngầm và phòng không tiên tiến”. Các tàu này là một phần trong 3 hạm đội đồn trú ở chiến khu Bắc, Đông và Nam. Ngoài ra, hải quân Trung Quốc cũng có 6 lữ đoàn thủy quân lục chiến và một lực lượng tác chiến trên không tuy nhỏ nhưng đang mở rộng dần.

Hải quân Trung Quốc đang có những dấu hiệu rõ ràng về tham vọng toàn cầu, trọng tâmchính làgia tăng các hoạt động phi pháp nhằm gia tăng ảnh hưởng chủ yếu tại Biển Đông và biển Hoa Đông. Một điểm nóng chính cũng có thể kể đến đó là vùng biển Đài Loan, nơi mà Bắc Kinh từ lâu vẫn coi là một phần lãnh thổ “không thể tách rời”.

Trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Đài Loan, các tàu của chiến khuĐông và Nam sẽ trực tiếp tham gia, trong khi các tàu của chiến khuBắc sẽ được điều động để bảovệlãnh hải Trung Quốc.

Không quân(PLAAF)​

Máy bay chiến đấu của không quân Trung Quốc -Ảnh: Reuters

Báo cáo của Lầu Năm Góc lưu ý rằngTrung Quốc có lực lượng không quân lớn nhất trong khu vực và thứ 3 thế giới. "Không quân Trung Quốc đang nhanh chóng bắt kịpkhông quân các nước phương Tây trênnhiều lĩnhvực".

Hơn 800trong tổng số khoảng 1.500 máy bay chiến đấu của không quân Trung Quốc được cho là máy bay chiến đấu thế hệ 4, có thể sánh ngang với các máy bay chiến đấu của phương Tây. Ngoài ra, không quân Trung Quốc cũng có một loại máy bay chiến đấu tàng hình đang biên chế và một loại máy bay ném bom tàng hình đang phát triển. Hầu hết các căn cứ không quân của Trung Quốc nằm ở phía nam và đông nước này.

Tên lửa

Một tổhợp tên lửatrong lễ diễu binh ở Bắc Kinh năm 2015 -Ảnh: Reuters

Báo cáo nhận địnhTrung Quốc hiện sở hữu một trong những kho tên lửa đa dạng và lớn nhất thế giới. Các tên lửa thông thường của Trung Quốc có tầm bắn lên đến hơn 2.000km. Các tên lửa tầm trung sử dụng bệ phóng di động của Trung Quốc có thể tạo ra mối đe dọa đối với các tàu sân bay và tàu hộ tống Mỹ. Trung Quốc đã chế tạo được tên lửa có thể mang cả đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn vươn đến các căn cứ của Mỹ ở đảoGuam.

Theo báo cáo, Trung Quốc đang tăng cường đầu tư vào công nghệ tên lửa. Vào năm 2019, quân đội Trung Quốc đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo để thử nghiệm và huấn luyện hơn so với phần còn lại của thế giới cộng lại.

Tuy vậy, vẫn có sự khác nhau quan trọng khi so sánh về năng lực và chất lượng của khí tài của quân đội Trung Quốc và quân đội Mỹ. Quân đội Mỹ được đánh giá là nhiều kinh nghiệm tác chiến hơn, sở hữu nhiều khí tài mạnh hơn. Mỹ cũng có một lực lượng lớn đồng minh trong khu vực. Quân đội Trung Quốc cũng vẫn phải đối mặt với những thách thức, chẳng hạn như khó khăn trong việc sản xuất động cơ chất lượng cao và đối phó với tham nhũng và đấu đá nội bộ trong đảng Cộng sản Trung Quốc.

Hoàng Vũ (theo BusinessInsider)
Bài liên quan
Sau Nvidia, Intel tạo 2 chip AI hiệu suất thấp hơn cho Trung Quốc để tuân thủ lệnh trừng phạt từ Mỹ
Intel sẽ phát hành hai chip trí tuệ nhân tạo (AI) có hiệu suất thấp hơn dành cho thị trường Trung Quốc, nhằm tuân thủ các quy định kiểm soát xuất khẩu và lệnh trừng phạt từ Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lầu Năm Góc công bố báo cáo về tham vọng của quân đội Trung Quốc