Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) hôm 2.7 nói rằng việc Trung Quốc phóng thử tên lửa gần đây ở Biển Đông là "đáng lo ngại", đi ngược lại cam kết của Bắc Kinh rằng sẽ không quân sự hóa tại vùng biển tranh chấp này.

Lầu Năm Góc phản ứng vụ thử tên lửa của Trung Quốc ở Biển Đông

03/07/2019, 09:45

Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) hôm 2.7 nói rằng việc Trung Quốc phóng thử tên lửa gần đây ở Biển Đông là "đáng lo ngại", đi ngược lại cam kết của Bắc Kinh rằng sẽ không quân sự hóa tại vùng biển tranh chấp này.

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, trung tá Dave Eastburn - Ảnh: Internet

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, trung tá Dave Eastburn cho biết: "Tất nhiên Lầu Năm Góc biết về vụ phóng tên lửa của Trung Quốc từ các công trình nhân tạo ở Biển Đông gần quần đảo Trường Sa”.

“Tôi sẽ không phát biểu thay cho tất cả các nước có chủ quyền trên vùng biển này, nhưng tôi chắc chắn họ đồng ý rằng cách hành xử của Trung Quốc đi ngược lại cam kết của họ về việc xúc tiến hòa bình trong khu vực và rõ ràng, những hành động như thế này là những hành động mang tính cưỡng ép nhằm đe dọa các quốc gia có tuyên bố chủ quyền khác ở Biển Đông”, ông Eastburn nhấn mạnh.

Được biết thông tin về vụ thử nghiệm tên lửa nói trên được đăng tải lần đầu bởi NBC News.

NBC News hôm 2.7 đã dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết Trung Quốc đã thực hiện vụ thử tên lửa đầu tiên vào cuối tuần qua và bắn ít nhất một tên lửa xuống biển. Khả năng thử nghiệm vẫn còn tiếp tục cho đến hết ngày 3.7

Trước đó, trong thông báo đăng tải ngày 29.6, Cục Hải sự tỉnh Hải Nam tuyên bố quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận từ 29.6 đến 3.7, trên khu vực phía bắc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam).

Trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào hôm qua 2.7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã không phủ nhận thông tin trên và cho biết sẽ chuyển câu hỏi tới lãnh đạo quân đội Trung Quốc.

Biển Đông hiện là một trong những điểm nóng ngày càng gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ Trung – Mỹ, bao gồm một cuộc chiến thương mại, các chế tài của Mỹ và vấn đề Đài Loan.

Trung Quốc và Mỹ đã nhiều lần khẩu chiến qua lại về cái mà Washington nói là Bắc Kinh đang quân sự hóa Biển Đông bằng việc xây dựng các cơ sở quân sự trái phép trên các đảo nhân tạo và rạn san hô. Mỹ cũng thường xuyên tiến hành các chiến dịch tự do hàng hải để thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý này.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
2 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lầu Năm Góc phản ứng vụ thử tên lửa của Trung Quốc ở Biển Đông