Reuters dẫn một báo cáo của Lầu Năm Góc đánh giá Trung Quốc chính là “mối nguy ngày càng lớn” với việc cung cấp vật liệu cần thiết cho ngành công nghiệp vũ khí của Mỹ.

Lầu Năm Góc: Trung Quốc là mối nguy lớn cho công nghiệp quốc phòng Mỹ

Cẩm Bình | 05/10/2018, 11:12

Reuters dẫn một báo cáo của Lầu Năm Góc đánh giá Trung Quốc chính là “mối nguy ngày càng lớn” với việc cung cấp vật liệu cần thiết cho ngành công nghiệp vũ khí của Mỹ.

Trung Quốc là đối tượng báo cáo đặc biệt nhấn mạnh. Báo cáo đề cập tình trạng cường quốc châu Á này thống trị nguồn cung đất hiếm toàn cầu, vật liệu có vai trò quan trọng trong ứng dụng quân sự. Vị thế của Bắc Kinh trong cung cấp một số thiết bị điện tử cùng với hóa chất dùng trong khí tài Mỹ cũng được lưu ý.

“Trung Quốc là mối nguy hiểm ngày càng lớn đến việc cung cấp vật liệu, công nghệ mang tính chiến lược và quan trọng với an ninh quốc gia Mỹ”, báo cáo viết.

Theo báo cáo, 90% bo mạch in của thế giới được sản xuất tại châu Á, và hơn 50% trong số này là ở Trung Quốc. Điều này đem lại rủi ro cho quốc phòng. Báo cáo còn cảnh báo nguy cơ chip chứa mã độc và vi rút máy tính xâm nhập các hệ thống quân sự.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết Bắc Kinh thực hiện không ít nỗ lực phi pháp nhằm làm suy yếu ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ, như trợ cấp xuất khẩu với giá thấp hay ăn cắp công nghệ.

Reuters đánh giá bản báo cáo này có thể khiến quan hệ Mỹ - Trung thêm căng thẳng, nhưng sẽ thúc đẩy sáng kiến “mua hàng Mỹ” (Buy American) mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đang theo đuổi.

Một số hạn chế khiến ngành công nghiệp quốc phòng yếu kém, bao gồm ngân sách quốc phòng thất thường làm cho doanh nghiệp không dự đoán được nhu cầu của chính phủ, giáo dục khoa học - công nghệ, cũng được nhắc đến. Theo nhà tư vấn Loren Thompson: “Mặc dù những phát hiện này không có khả năng làm thay đổi thị trường, nhưng giúp phác họa một bức tranh đáng báo động của công nghiệp quốc phòng bị suy thoái bởi yếu tố bên trong lẫn bên ngoài”.

Báo cáo đưa ra một loạt đề xuất để đảm bảo nguồn cung vật liệu cho ngành, như xây dựng kho dự trữ vật liệu hiếm hoặc mở rộng khả năng sản xuất nội địa.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Elon Musk được Trung Quốc ưu ái để xây nhà máy Tesla, các nhà làm luật Mỹ lo ngại
Elon Musk được chính phủ Trung Quốc ưu ái đặc biệt để xây dựng nhà máy Tesla ở nước này, nhưng điều đó có thể khiến ông dễ bị Bắc Kinh áp đặt, theo tờ The New York Times.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lầu Năm Góc: Trung Quốc là mối nguy lớn cho công nghiệp quốc phòng Mỹ