Sáng 4.10, cựu đệ nhất phu nhân Rosmah Mansor, vợ của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak, bị công tố viên tuyên phạm 17 tội danh rửa tiền và trốn thuế trong vụ tham nhũng rút ruột Quỹ 1MDB, bà có thể bị kết án từ 5 năm đến 15 năm tù.

Vợ cựu Thủ tướng Malaysia đối mặt với án 15 năm tù

Trần Trí | 04/10/2018, 15:13

Sáng 4.10, cựu đệ nhất phu nhân Rosmah Mansor, vợ của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak, bị công tố viên tuyên phạm 17 tội danh rửa tiền và trốn thuế trong vụ tham nhũng rút ruột Quỹ 1MDB, bà có thể bị kết án từ 5 năm đến 15 năm tù.

Ủy ban Bài trừ tham nhũng Malaysia (MACC) ngày 3.10 đã bắt tạm giam bà Rosmah một đêm, và hôm sautại tòa, bà được cho đóng tiền bảo lãnh tại ngoại 483.000 USD và chờ đến ngày xét xử.

Bà Rosmah bị cáo buộc 12 tội danh nhận tiền từ những hoạt động trái phép, với số tiền lên tới 1,7 triệu USD trong tài khoản ngân hàng của bà, từ năm 2013 đến năm 2017.

5 tội danh còn lại là bà Roshmah trốn khai thuế thu nhập về số tiền đã nhận. Bà có thể bị buộc nộp số tiền phạt 1,21 triệu USD. Bà Rosmah phủ nhận mọi cáo buộc.

“Vợ thủ tướng có nhiều quà tặng đắt tiền là chuyện bình thường”

Cựu Thủ tướng Najib lúc cầm quyền đã lập Quỹ Phát triển Malaysia Berdah (Quỹ 1MDB) năm 2009 nhằm phát triển kinh tế. Nhưng Quỹ bị nợ nặng và bị Mỹ cùng nhiều nước khác điều tra.

Bộ Tư pháp Mỹ nói các cộng sự của ông Najib “ăn cắp” và rửa 4,5 tỉ USD của Quỹ 1MDB từ năm 2009 đến năm 2014, và một vài khoản tiền này dùng để mua một máy bay riêng, một siêu du thuyền, các bức tranh của danh họa Picasso, đồ kim hoàn và nhà đất.

Một số tiền lớn 681 triệu USD từ Quỹ 1MDB cũng được chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông Najib, theo báo Wall Street Journal hồi năm 2015. FBI còn nói 27,3 triệu USD đã bị chiếm đoạt để mua một dây chuyền nạm một viên kim cương hiếm có cho bà Rosmah.

Bà Rosmah, 66 tuổi, đã bị nhân dân Malaysia chỉ trích là thích mua sắm, xài đồ kim hoàn đắt tiền và túi xách tay hàng hiệu, bà bị so sánh với cựu đệ nhất phu nhân Philippines Imelda Marcos nổi tiếng với bộ sưu tập hàng ngàn đôi giày đắt tiền.

Cảnh sát Malaysia đã phát hiện,tịch thu567 túi xách cao cấp, 423 đồng hồ, 12.000 món kim hoàn-đá quý gồm 1.400 dây chuyền, 2.200 nhẫn, 2.800 vòng đeo tai cùng các món vật có giá trị khác (tổng giá trị ước tính 273 triệu USD) khi họ khám xét nhiều nhà của gia đình Najib, người nói toàn bộ là quà tặng gia đình ông.

Theo AP, trong một cuốn biên khảo năm 2013, bà Rosmah nói vợ thủ tướng nhận nhiều món kim hoàn và quà tặng đắt tiền là chuyện bình thường.

Bà còn khoe đã kiếm được hàng triệu ringgit (tiền Malaysia) nhờ album nhạc của riêng bà. Album này chỉ bán cho các bộ trưởng ngưỡng mộ tài ca hát của bà, chứ không bán cho người dân.

Bà Rosmah bị cảnh sát đưa ra tòa sáng 4.10- Ảnh: AP

“Người gác cổng” cho chính phủ tham nhũng

Ông Najib, 65 tuổi, đã bị cáo buộc 32 tội danh hình sự vi phạm tín nhiệm, tham nhũng, lạm quyền và rửa tiền, sẽ bị xét xử vào đầu năm 2019. Ông cũng phủ nhận mọi cáo buộc, thề sẽ minh oan và nói tiền trong tài khoản của ông là quà tặng của một hoàng thân trong hoàng gia cầm quyền ở Ả Rập Saudi.

Sau khi vợ bị bắt, ông Najib nói không ngừng cầu nguyện và đặt hy vọng vào Thánh Allah, gọi chuyện xét xử vợ chồng ông là cuộc trả thù chính trị của Thủ tướng Mahathir Mohamad.

Cựu Thủ tướng Najib đến trụ sở MACC theo lệnh triệu tập thẩm vấn - Ảnh: AP

Con gái bà Rosmah, Nooryana Najwa Najib cũng nói chính phủ mới trả thù chính trị đối với cha bà. Khuya 3.10, bà viết trên mạng xã hội: “Tôi có thể chấp nhận xét xử một người nắm quyền lực, nhưng đẩy những người phụ nữ của ông ấy vào sự khổ sở là quá đáng”và dẫn việc gần đây cảnh sát khám xét nhà mẹ bà và bắt bà Rosmah.

Tiến sĩ Mahathir, 93 tuổi, dẫn dắt liên minh đối lập đến thắng lợi ở cuộc bầu cử Quốc hội ngày 9.5, hất đổ chính phủ Thủ tướng Najib bị mất uy tín vì vụ tham nhũng Quỹ 1MDB. Vị lãnh đạo già nhất thế giới cũng mở lại cuộc điều tra vụ bê bối Quỹ 1MDB, cấm vợ chồng Najib xuất cảnh.

Tiến sĩ Mahathir nói việc bắt và buộc tội vợ ông Najib không phải là “trả thù”, mà là sự thượng tôn pháp luật: “Luật quyđịnh nếu bạn trộm tiền, thì bạn phải bị xét xử ở tòa án. Tòa án đồng ý có tội hay không là một chuyện khác”, theo hãng thông tấn Bernama dẫn lời ông.

Giáo sư Bridget Welsh của khoa chính trị Đại học John Cabot ở Roma (Ý) nóibà Rosmah có vai trò chính trị trong chính phủ của chồng bà, dính líu trong vụ tham nhũng và làm ăn của chồng bà, ở vai trò “người gác cổng”.

Bà Welsh còn là một chuyên gia về Đông Nam Á, nói thêm: “Hơn ai hết, bà Rosmah đại diện cho sự tham lam của chính phủ Najib, từ làm tóc đến nhẫn. Hai vợ chồng hành xử như đứng trên pháp luật và nay đều bị quytrách nhiệm. Vụ bắt bà Rosmah nói lên sự bất mãn sâu sắc và lo ngại về sự lạm dụng quyền lực ở Malaysia, cho thấy chính phủ mới nghiêm túc với việc bài trừ tham nhũng”.

Bích Ngọc (theo AP, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
25 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vợ cựu Thủ tướng Malaysia đối mặt với án 15 năm tù