Đây là lần đầu tiên lễ hội quýt hồng huyện Lai Vung, Đồng Tháp được tổ chức nhằm tôn vinh thương hiệu quýt hồng.

Lễ hội quýt hồng lần đầu được tổ chức ở Đồng Tháp chính thức khai mạc

Tô Văn | 05/01/2023, 15:57

Đây là lần đầu tiên lễ hội quýt hồng huyện Lai Vung, Đồng Tháp được tổ chức nhằm tôn vinh thương hiệu quýt hồng.

Sáng 5.1, Lễ hội quýt hồng chính thức khai mạc tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện Lai Vung, Đồng Tháp.

9-lv.jpg

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Chủ tịch UBND huyện Lai Vung cho biết, huyện Lai Vung được thiên nhiên ban tặng nguồn nước ngọt quanh năm với lượng phù sa dồi dào, nên từ lâu đã trở thành vùng cây lành, trái ngọt, đặc biệt là quýt hồng - đặc sản nổi tiếng cả nước.

13-lv13.jpg
Khai mạc lễ hội quýt hồng - Ảnh: Tô Văn
14-lv14.jpg
Ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Chủ tịch UBND huyện Lai Vung phát biểu - Ảnh: H.V

Cũng theo ông Nghĩa, với chủ đề “Khát vọng vươn lên”, Lễ hội quýt hồng được kỳ vọng không chỉ mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, thưởng thức những chương trình hoạt động đặc sắc, mà còn là cơ hội để kết nối, phát huy giá trị kinh tế về quýt hồng, đưa sản phẩm quýt hồng Lai Vung cùng với nem Lai Vung và các sản phẩm OCOP đặc sắc khác vươn lên tầm cao mới.

12-lv12.jpg
Du khách đến tham gia lễ hội quýt hồng - Ảnh: Tô Văn

Trong buổi sáng khai mạc lễ hội quýt hồng, tại Trung tâm Văn hóa –Thể thao huyện Lai Vung vào sáng sớm 5.1, không gian ẩm thực “Món ngon Đồng Tháp” và hàng chục gian hàng trưng bày và bán các đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm chế biến từ quýt được rất nhiều người dân đến xem và mua sắm.

2-lv2.jpg
Quýt hồng được xem là đặc sản quý của huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp - Ảnh: Tô Văn

Chị Trần Tô Kim Phượng - một du khách đến từ An Giang chia sẻ: "Thông qua báo đài được biết Lai Vung tổ chức lễ hội quýt. Tôi cùng nhóm bạn chạy xe gắn máy từ TP.Long Xuyên qua đây từ sáng sớm để vui chơi và chụp những ảnh lưu niệm. Ở đây có nhiều quýt mà tôi thích. Ngoài ngắm quýt và "sống ảo" với những vườn quýt", tôi còn tìm hiểu cách trồng, chăm sóc quýt cũng như tìm hiểu về đời sống của người dân Đồng Tháp thân thiện và hiếu khách”.

11-lv11.jpg
7lv7.jpg
10-lv10.jpg
Không gian ẩm thực “Món ngon Đồng Tháp”, các gian hàng trưng bày và bán đặc sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm chế biến từ quýt tại lễ hội - Ảnh: Tô Văn

Tương tự, anh Nguyên Lộc (33 tuổi, người dân tại huyện Lai Vung) cho rằng, việc lễ hội quýt hồng được tổ chức trên quê hương là sự kiện được mọi người nôn nao chờ đón, và cũng chính là tất cả niềm tự hào về quê hương, xứ sở của người dân Lai Vung.

Được biết, ngoài chương trình khai mạc, các hội thảo, tọa đàm nhằm bảo tồn và phát huy giá trị quýt hồng còn có các hoạt động như diễu hành quảng bá lễ hội, trưng bày sản phẩm, hội thi cây quýt hồng đẹp, vườn quýt hồng kiểu mẫu, mâm ngũ quả đẹp, hội thi ẩm thực dân gian có sử dụng thực phẩm từ quýt, vẽ tranh thiếu nhi “Mùa quýt quê em” và các trò chơi dân gian.

8-lv8.jpg
Những nhà vườn  quýt hồng Lai Vung tuân thủ đúng quy trình hữu cơ kết hợp với cải tạo đất phù hợp nên chất lượng quýt được nâng cao - Ảnh: Tô Văn

Trong khuôn khổ lễ hội còn tổ chức đoàn Famtrip tham quan các điểm du lịch cộng đồng, làng nghề, di tích lịch sử - văn hóa, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP để du khách tìm hiểu về những thế mạnh, tiềm năng du lịch của huyện Lai Vung.

Lễ hội quýt hồng Lai Vung diễn ra từ ngày 5 đến 8.1. 

Từ năm 2020, UBND tỉnh Đồng Tháp phê duyệt Đề án bảo tồn, khôi phục cây quýt hồng trên địa bàn huyện Lai Vung.

Đề án có trọng tâm, trọng điểm và có hệ thống giải pháp đồng bộ từ giống sạch, cải tạo đất, quy trình chăm sóc, qua đó góp phần thay đổi nhanh tư duy, trang bị kiến thức cho nông dân trồng quýt hồng.

Năm 2021, quýt hồng Lai Vung chính thức được Cục Sở hữu trí tệ cấp lại giấy chứng nhận nhãn hiệu. Sau đó, UBND tỉnh Đồng Tháp đã phê duyệt đề án bảo tồn vườn quýt hồng giai đoạn 2020-2024 với diện tích hơn 546 ha, tổng vốn thực hiện hơn 73 tỉ đồng.

Hiện tại, diện tích trồng quýt hồng trong năm 2022 có hơn 200 ha quýt hồng, sản lượng ước đạt 5.000 tấn (tập trung các xã Long Hậu, Tân Thành, Tân Phước, Hòa Long, Hòa Thành và Vĩnh Thới, dự kiến thời gian tới diện tích trồng quýt hồng sẽ được tăng thêm).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
26 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ hội quýt hồng lần đầu được tổ chức ở Đồng Tháp chính thức khai mạc