Làng hoa Sa Đéc của tỉnh Đồng Tháp, khởi nguyên là Làng hoa Tân Quy Đông, một làng nghề truyền thống hơn 100 năm tuổi.

Trở lại làng hoa Sa Đéc

Tô Văn | 29/12/2022, 16:08

Làng hoa Sa Đéc của tỉnh Đồng Tháp, khởi nguyên là Làng hoa Tân Quy Đông, một làng nghề truyền thống hơn 100 năm tuổi.

Làng hoa Sa Đéc với địa thế nằm bên bờ sông Tiền quanh năm lộng gió, màu mỡ phù sa, ngập tràn ánh nắng và được mệnh danh là xứ sở của các loài hoa kiểng.

5-sa-dec5.jpg
Làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp khởi nguyên là Làng hoa Tân Quy Đông, một làng nghề truyền thống hơn 100 năm tuổi - Ảnh: Thành Thật

Làng hoa Sa Đéc được hình thành từ những năm đầu thế kỷ 20. Thời bấy giờ ở vùng Tân Quy Đông chỉ có vài hộ trồng hoa để trang trí dịp tết. Thấy hoa hợp đất nở đẹp, dần dần số hộ trồng hoa đã tăng lên với mục đích kinh doanh.

Về sau, phong trào trồng hoa lan rộng ra các vùng như rạch Sa Nhiên, phường An Hòa, xã Tân Khánh Đông, và phường 3 (TP.Sa Đéc). Đến nay, tổng diện tích trồng hoa tại làng hoa Sa Đéc là khoảng 920 ha với hơn 2.000 loài hoa kiểng khác nhau. Chính vì thế, làng hoa Sa Đéc trở thành một trong những vựa hoa kiểng lớn nhất vùng ĐBSCL và khu vực miền Nam.

Trở lại làng hoa

Người viết bài trở lại làng hoa Sa Đéc vào một ngày cuối tháng 12. Con đường dẫn lối vào làng hoa tấp nập người ra vào. Mỗi năm, vào thời điểm cận Tết như thời điểm này, làng hoa luôn nhộn nhịp du khách, người mua - kẻ bán. Đây cũng chính là mùa thu hoạch chính trong năm của người dân làng hoa. 

Đến làng hoa Sa Đéc, du khách sẽ thấy hoa với đủ màu sắc, giống loài ngập tràn khắp nơi và bao bọc xung quanh ngôi nhà của các hộ dân. Hoa ở đây được trồng theo luống thẳng tắp tạo thành những ruộng hoa; hoặc trồng trên giàn cao, bên dưới là mặt nước được dẫn từ các con kênh chảy vào.

Mỗi khi chăm sóc hoa người dân sẽ phải đi xuống nước, đến mùa lũ thì dùng xuồng len lỏi giữa các luống để chăm sóc, cắt tỉa. Chính điều này đã tạo nên sự đặc biệt và ấn tượng của làng hoa Sa Đéc.

1-that1.jpg
4-sadec41.jpg
Các loài hoa được người dân trồng theo luống thẳng tắp - Ảnh: Thành Thật

Ông Hai (53 tuổi, chạy xe ba gác), chỉ tay về một hộ dân bán hoa giấy kiểng (nằm trong làng hoa) và nói: “Năm nay hoa giấy kiểng đẹp lắm, mua về trưng tết tiền vô ào ào... Chú ghé mua nhanh tay kẻo hết”.

3-sadec31.jpg
Một phụ nữ đang trên đường giao hoa cho khách - Ảnh: Tô Văn

Theo lời giới thiệu của một người quen, tôi đến nhà chị Dung - một chủ vựa hoa có bán các loại hoa đẹp. Chị Dung chia sẻ, cuối tháng 11, gia đình chị "xuống giống" 6.000 chậu hoa cúc mâm xôi, 1.000 chậu cúc Đà Lạt - tăng hơn 2.000 chậu so với năm trước. "Năm ngoái hoa được giá nên năm nay tăng lên thử coi sao", chị Dung chia sẻ.

Theo lời chị Dung, hiện nay, làng hoa Sa Đéc có khoảng hơn 2.000 loài hoa khác nhau với nhiều giống hoa truyền thống như: cúc kim cương, cúc mâm xôi, violet, hồng ri, hoa hồng xanh, cúc tia, cúc đồng tiền mini siêu lùn…

“Càng cận Tết âm lịch, hoa càng nở đẹp, và thời điểm này người đến đây rất đông. Để tỏ lòng hiếu khách, cổng làng hoa Sa Đéc được trang trí bằng nhiều loài hoa, tuy đơn giản nhưng bắt mắt và hấp dẫn”, chị Dung cho biết.

Gần đó, một hộ dân đang chào bán giống cúc pico và cúc họa mi, mỗi loại 500 giỏ, bên cạnh 2.000 giỏ cúc Đà Lạt. Theo người này, giống hoa mới giá cây giống khá cao - 2.000 đồng mỗi cây. Kỹ thuật trồng đòi hỏi phải chong đèn vào ban đêm trong thời gian ba tháng. "Thời điểm này, chúng tôi không thể dự đoán loại hoa nào hút hàng", người này nói.

khac-hieu-1.jpg
Làng hoa Sa Đéc trồng nhiều loài hoa đẹp như: cúc mâm xôi, cúc tiger, cúc đồng tiền, dạ yến thảo, cát tường, vạn thọ, hoa mười giờ, hoa dừa, đại phú, chiều tím, liễu hồng, xác pháo - Ảnh: Khắc Hiếu

Được biết, làng hoa Sa Đéc trồng rất nhiều loài hoa đẹp như: cúc mâm xôi, cúc tiger, cúc đồng tiền, dạ yến thảo, cát tường, vạn thọ, hoa mười giờ, hoa dừa, đại phú, chiều tím, liễu hồng, xác pháo… Đặc biệt có khoảng 50 giống hoa hồng xuất khẩu.

Làng này còn nổi tiếng bởi các loài cây kiểng, có cây quý hiếm tuổi đã ngót trăm năm. Ngoài ra, những loài cây rất bình dị gần gũi như khế, cau, sung, si, mai… qua bàn tay tỉ mỉ, tài hoa của các nghệ nhân đã trở thành những cây kiểng với dáng hình đẹp, lạ.

Riêng Vạn niên tùng là loài cây thời thượng được giới nhà vườn ví như “đại đế” của các loài cây kiểng ở đất phương Nam. Từ các loài sơn tùng, ngọa tùng, tùng hổ phách, tùng Nhật Bản… đến kim quýt, nguyệt quới, mai vàng, mai chiếu thủy… các nghệ nhân đã sáng tạo với các hình thế khác nhau như: phu thê, mẹ bồng con, thác đổ, nghinh phong… có tính nghệ thuật và triết lý sâu xa.

Là điểm đến thu hút du khách mỗi dịp Xuân về

Theo lịch hàng năm, ở làng hoa Sa Đéc vào giữa tháng 11 âm lịch là thời gian hoa bắt đầu chúm chím, nở rộ nhất là tháng 12 âm lịch và cũng là thời điểm làng hoa đẹp nhất.

2-sa-dec21.jpg
Chị Mai Lan đến làng hoa để thưởng ngoạn và chụp lại những bộ ảnh lưu niệm - Ảnh: Tô Văn

Chị Mai Lan, một tín đồ “sống ảo” đến từ An Giang chia sẻ: "Tôi chạy xe gắn máy từ TP.Long Xuyên qua đây, năm nào cũng vậy cứ tới gần tết tôi lại cùng lũ bạn rủ nhau đến làng hoa này để vui chơi và chụp những ảnh lưu niệm. Ở đây có nhiều loài hoa mà tôi thích. Ngoài ngắm hoa và "sống ảo" với những góc chụp "siêu xinh", tôi còn tìm hiểu cách trồng, chăm sóc hoa cũng như tìm hiểu về đời sống của người dân Đồng Tháp thân thiện và hiếu khách”.

Một đại diện công ty lữ hành Hi Travel thông tin với báo chí, lâu nay làng hoa Sa Đéc đã trở thành điểm đến quen thuộc của khách du lịch. Hàng năm, du khách từ TP.HCM thường đến làng hoa Sa Đéc để mua hoa, ngắm cảnh, chụp ảnh vào dịp trước Tết Nguyên đán. Năm nay, nhu cầu du lịch dịp Tết của người dân TP.HCM tăng cao nên mọi người có xu hướng rời khỏi trung tâm thành phố để tham quan, nghỉ dưỡng.

Trước thềm lễ hội hoa xuân Sa Đéc

Bà Nguyễn Thị Ngọc - Trưởng phòng Kinh tế TP.Sa Đéc, cho biết, theo thống kê tổng diện tích trồng hoa trên địa bàn TP.Sa Đéc là 920 ha, với 2.000 loài hoa kiểng khác nhau. Chủng loại hoa truyền thống năm nay vẫn là vạn thọ, cúc, cát tường bên cạnh một số giống mới như cúc mâm xôi màu đỏ, tím...

“Ngoài trồng các loại hoa truyền thống, nông dân còn trồng thêm các loại hoa có thể bán cho khách du lịch, đồng thời đa dạng chủng loại để tập trung trong dịp lễ hội hoa xuân tránh phụ thuộc hoàn toàn vào hoa Tết", bà Ngọc cho biết.

Cũng theo bà Ngọc, về công tác tổ chức trước thềm lễ hội, UBND TP.Sa Đéc đã giao cho Ban Quản lý công trình đô thị thành phố phụ trách về trang trí cổng hoa, làng hoa, các tuyến ngõ vào thành phố.

“Hiện chúng tôi đang tuyên truyền, vận động người dân làm tổng vệ sinh quang cảnh, thực hiện cách trưng bày hoa cho đẹp”, bà Ngọc nói.

1-sa-dec1.jpg
UBND TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đang tuyên truyền vận động người dân làm tổng vệ sinh quang cảnh, thực hiện cách trưng bày hoa trước thềm lễ hội  - Ảnh: Tô Văn

Còn theo bà Nguyễn Thị Bình - Phó chủ tịch UBND TP.Sa Đéc, tuần lễ du lịch gắn với Lễ hội mừng Xuân Quý Mão được tổ chức gồm chuỗi các sự kiện đặc sắc từ ngày 5.1 đến ngày 13.1.

Lễ khai mạc Tuần lễ du lịch và Lễ hội hoa Xuân Quý Mão 2023 sẽ được tổ chức vào lúc 19 giờ ngày 6.1 (nhằm ngày 15 tháng 12 năm Nhâm Dần) tại Quảng trường tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Tham gia vào các hoạt động lễ hội, du khách sẽ được thưởng lãm những không gian hoa tại Làng hoa Sa Đéc; Hội thi Hoa hồng đẹp và Bonsai Mai vàng; Hội thi trang trí cụm tiểu cảnh check-in du lịch; thưởng thức hương vị đặc sản địa phương tại các gian hàng ẩm thực đường phố; giới thiệu và trưng bày 102 món ăn và các loại bánh dân gian từ bột gạo Sa Đéc.

Trong khuôn khổ lễ hội còn có các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao như: Cuộc thi sáng tác các ca khúc kỷ niệm 10 năm thành lập TP.Sa Đéc; Hội thi nhiếp ảnh nghệ thuật và Chụp ảnh đẹp bằng điện thoại di động chủ đề “Sa Đéc vào xuân”; Liên hoan các nhóm nhảy đường phố; Hội thi Tiếng hát hay TP.Sa Đéc mở rộng; Giao lưu và khiêu vũ dưỡng sinh TP.Sa Đéc mở rộng; Giải bi sắt TP.Sa Đéc mở rộng; Lễ tri ân và tôn vinh nghề trồng hoa kiểng”, bà Bình thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trở lại làng hoa Sa Đéc