Theo lời khai của nguyên Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà, trong một bữa ăn liên hoan, ông Son (nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son – PV) có nói 1 tiếng nữa là ký hợp đồng với AVG và chỉ định Lê Nam Trà ký.

Lê Nam Trà khai bị ông Son chỉ định ngay trên bàn tiệc việc ký hợp đồng với AVG

Thu Anh | 16/12/2019, 17:56

Theo lời khai của nguyên Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà, trong một bữa ăn liên hoan, ông Son (nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son – PV) có nói 1 tiếng nữa là ký hợp đồng với AVG và chỉ định Lê Nam Trà ký.

Trong vụ án này,bị cáo Lê Nam Trà (nguyên Chủ tịch MobiFone) cũng cùng chung “số phận” với các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn... khi bị truy tố 2 tội danh “Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.

Bộ trưởng Son gợi ý nghiên cứu nhu cầu của AVG

Tại phiên tòa, Lê Nam Trà khai nhận đã ký văn bản xin chủ trương nghiên cứu mua hãng truyền hình kỹ thuật số. Sau đó, ông Nguyễn Bắc Son có gặp và góp ý rằng Phạm Nhật Vũ của AVG có nhu cầu bán cổ phần, phù hợp với nhucầu của MobiFone nên đề nghị MobiFone nghiên cứu xem xét. Trong việc này, người định hướng giới thiệu mua AVG là nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son.

Quá trình lập dự án, cáo trạng nêu rõ Lê Nam Trà biết tình hình tài chính của AVG yếu kém, vay nợ lớn, kinh doanh thua lỗ kéo dài và giá mua cổ phần cao hơn thực tế, việc mua cổ phần AVG ảnh hưởng lợi nhuận kết quả kinh doanh của MobiFone, nhưng phải thực hiện theo chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son.

Cụ thể, theo lời khai của nguyên Chủ tịch MobiFone, bị cáo đã yêu cầu Ban TGĐ lập dự án, đồng thời ký các báo cáo trình Bộ TT-TT xem xét, phê duyệt đầu tư dự án; chủ trì các cuộc họp HĐTV, tiến hành đàm phán với AVG. Tại cuộc họp do Bộ TT-TT triệu tập, thành phần có HĐTV, Ban TGĐ MobiFone với đại diện AVG đã thống nhất giá mua là hơn 8.800 tỉ đồng, tương đương 95% cổ phần của AVG theo nguyên trạng.

Việc ký Thỏa thuận và Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần giữa MobiFone với cổ đông AVG ngày 25.12.2015, theo lời khai của Lê Nam Trà là do Nguyễn Bắc Son yêu cầu Lê Nam Trà ký tại buổi liên hoan tổng kết của MobiFone. Việc ký Thỏa thuận và Hợp đồng này không có trong kế hoạch công tác tuần của MobiFone. Khi Lê Nam Trà ký Thỏa thuận và Hợp đồng thì chưa có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ nhưng Nguyễn Bắc Son vẫn chỉ đạo thực hiện.

Nói về việc thực hiện Quyết định 236 của Bộ TT-TT, Lê Nam Trà cho biết đã nhận thức được đây là quyết định vi phạm pháp luật, nên việc MobiFone thực hiện Quyết định 236 là sai. Tuy nhiên, theo giải thích của nguyên Chủ tịch MobiFone, vì là đơn vịtrực thuộc Bộ TT-TT, tất cả báo cáo đều được gửi lên và đề nghị Bộ quyết. Khi Bộ vẫn ra Quyết định 236 thì MobiFone hiểu rằng đó là đúng luật nên đơn vịvẫn thực hiện.

Phiên tòa sẽ được tiếp tục vào 8 giờ sáng mai (17.12) - Ảnh chụp màn hình

Tiền đựng trong thùng carton

Về hành vi nhận hối lộ - nhận tiền từ Phạm Nhật Vũ, bị cáo Lê Nam Trà khai sau khi thực hiện xong hợp đồng, trước Tết, Phạm Nhật Vũ có đến văn phòng biếu 500.000 USD. Sau Tết 1 tháng, Phạm Nhật Vũ gọi điện để qua biếu ít quà; khi về nhà thì nhận được thùng carton hoa quả, mở rathấy có tiền.

Ngạc nhiên về số tiền nhận được, Lê Nam Trà có gọi điện hỏi thì nhận được giọng cười và câu nói của Vũ - biếu anh 2 triệu USD. Như vậy, theo xác nhận của Lê Nam Trà tại tòa, bị cáo đã nhận của Phạm Nhật Vũ tổng cộng 2,5 triệu USD.

Trong số tiền đó, bị cáo Trà khai đã sử dụng vào mục đích cá nhân. Một phần số tiền trên được Lê Nam Trà biếu ông Son 500.000 USD vào dịp Tết. Sau đó đưa thêm cho ông Son 200.000 USD. Tổng số tiền mà Lê Nam Trà đã biếuNguyễn Bắc Son là 700.000 USD.

Khai trước tòa, Lê Nam Trà nhận thức bản thân là người ký hợp đồng, là người thực hiện dự án, và là Chủ tịch của MobiFone; và số tiền đã nhận là tiền bất hợp pháp. Tuy nhiên, nguyên Chủ tịch MobiFone khẳng định không thỏa thuận, không đòi hỏi, và nhận tiền một cách hoàn toàn bị động. Hiện bị cáo đã hoàn trả số tiền trên để "đỡ áp lực, cho bản thân được thanh thản".

Cuối ngày xét xử 16.12, bị cáo Phạm Nhật Vũ cũng khẳng định lại số tiền đã đưa cho các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải như đúng cáo trạng truy tố. Và do sức khỏe của bị cáo Phạm Nhật Vũ không tốt, HĐXX đã cho phép bị cáo ở phòng y tế vào phiên xét xử ngày mai.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lê Nam Trà khai bị ông Son chỉ định ngay trên bàn tiệc việc ký hợp đồng với AVG