Giải thưởng Nobel 2020 sẽ được công bố vào ngày 9.10 và lễ trao giải diễn ra vào tháng 12.

Lễ trao giải Nobel 2020 thu hẹp quy mô tổ chức do COVID-19

Đan Thuỳ | 23/09/2020, 15:29

Giải thưởng Nobel 2020 sẽ được công bố vào ngày 9.10 và lễ trao giải diễn ra vào tháng 12.

Ngày 22.9, Giám đốc Quỹ Nobel, ông Lars Heikensten cho biết chủ nhân của giải Nobel năm nay cùng những công trình đoạt giải của họ sẽ được tôn vinh theo “những cách khác nhau”, trong đó họ có thể sẽ được nhận giải Nobel 2020 ngay tại nhà riêng hoặc tại các đại sứ quán. Chúng tôi đã quyết định từ mùa xuân sẽ không tổ chức lễ trao giải truyền thống. Nhưng chúng tôi muốn đợi qua mùa hè xem có thay đổi gì không để đưa ra thông báo tiếp theo, chủ tịch Quỹ Nobel cho biết.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1944 lễ trao giải Nobel tại Stockholm không được tổ chức, theo hãng tin AFP. Các giải Nobel khác được trao tại Stockholm, Thuỵ Điển. Chỉ riêng giải Nobel hoà hình được trao tại thủ đô Olso của Na Uy.

Việc công bố các giải thưởng Nobel cho các lĩnh vực lần lượt là Y học, Vật lý, Hóa học, Văn học, Hòa bình và Kinh tế sẽ được tiến hành theo lịch đã định từ ngày 5-12.10 tới.

Bên cạnh đó, Viện Nobel Na Uy cũng thông báo lễ trao giải Nobel hoà bình năm nay diễn ra tại thủ đô Olso sẽ thu hẹp quy mô cũng vì đại dịch. Không giống như những năm trước, lễ trao giải năm nay sẽ không được tổ chức tại khán phòng chính của Toà thị chính thành phố Olso với sức chứa 1.000 người, mà là ở thính phòng của Đại học Olso, với sức chứa chỉ khoảng 100 người.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1944 lễ trao giải Nobel tại Stockholm không được tổ chức - Ảnh: Internet

Người đứng đầu Viện Nobel Na Uy, Olav Njolstad nhấn mạnh năm 2020 là một năm đặc biệt, nên cần phải chuyển lễ trao giải đến một địa điểm khác. Việc chỉ có 200 người trong một khán phòng với sức chứa 1.000 người sẽ khiến buổi lễ trở nên rời rạc.

Tháng 7 vừa qua, Quỹ Nobel đã thông báo huỷ bữa tiệc truyền thống năm nay do đại dịch COVID-19. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1956, bữa tiệc truyền thống tháng 12 của Quỹ Nobel buộc phải huỷ bỏ. Sự kiện thường niên này thường được tổ chức vào ngày 10.12 để tưởng nhớ ngày mất của người sáng lập ra giải thưởng Nobel, nhà bác học Alfred Nobel.

Sự kiện này được tổ chức tại Toà thị chính của Stockholm, với sự tham dự của những người đoạt giải, cùng các thành viên Hoàng tộc Thuỵ Điển và khoảng 1.300 khách mời. Những người đoạt giải Nobel, ngoại trừ chủ nhân giải Nobel Hoà bình được vinh danh ở Olso, sẽ có bài phát biểu trong tiệc tối quan trọng này.

Đan Thùy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ trao giải Nobel 2020 thu hẹp quy mô tổ chức do COVID-19