Các công tố viên Lebanon hôm 9.1 đã cấm Carlos Ghosn ra nước ngoài, yêu cầu báo cáo cho giới chức nơi ở, và đề nghị Nhật Bản bàn giao hồ sơ về các hành vi sai phạm tài chính của cựu chủ tịch Nissan.

Lebanon cấm cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn ra nước ngoài

Hoàng Vũ | 10/01/2020, 06:06

Các công tố viên Lebanon hôm 9.1 đã cấm Carlos Ghosn ra nước ngoài, yêu cầu báo cáo cho giới chức nơi ở, và đề nghị Nhật Bản bàn giao hồ sơ về các hành vi sai phạm tài chính của cựu chủ tịch Nissan.

"Công tố viên nhà nước ban lệnh cấm đi ra nước ngoài đối với ông Ghosn và yêu cầu chính quyền Nhật bàn giao hồ sơ của ông", nguồn tin tư pháp giấu tên cho hay.

Còn một nguồn tin tư pháp khác cho biết ông Ghosn đã được yêu cầu giao hộ chiếu Pháp và bị cấm ra nước ngoài cho đến khi Lebanon nhận được hồ sơ tư pháp từ Nhật Bản.

Động thái này của các công tố viên Lebanon diễn ra 1 ngày sau khi cựu chủ tịch Nissan tổ chức một buổi họp báo “minh oan” hôm 8.1 tại thủ đô Beirut của Lebanon.

"Tôi ở đây để minh oan cho chính mình. Các lời cáo buộc của Nhật Bản nhằm vào tôi đều là những điều vô căn cứ. Tôi bị chia cắt khỏi gia đình và người thân kể từ khi bị cầm tù. Tôi bị buộc tội và không còn cách nào khác ngoài việc trốn chạy khỏi áp bức chính trị và hệ thống tư pháp nhiều gian dối của Nhật Bản", ông Carlos Ghosn phát biểu.

Phản ứng trước những bình luận của cựu chủ tịch Nissan, Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Masako Mori nói cáo buộc chống lại hệ thống luật pháp nước này của cựu chủ tịch Nissan Ghosn là "không thể chấp nhận".

"Hành động như vậy sẽ không được dung thứ ở bất kỳ đất quốc gia nào. Việc những thông tin sai lệch về hệ thống tư pháp và cách thức làm việc của Nhật đã bị ông ta tuyên truyền theo cách hoàn toàn không chấp nhận được", bà Masako Mori nói trong cuộc họp báo ở Tokyo hôm 9.1, và khẳng định hệ thống tư pháp Nhật Bản rất minh bạch, nghi phạm chỉ bị bắt khi có lệnh từ tòa án.

Trước đó, công tố viên Nhật Bản hôm 7.1 đã phát lệnh bắt vợ cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn, bà Carole Ghosn , vì cáo buộc khai man, một động thái nhằm tăng cường nỗ lực ép ông Ghosn trở lại Nhật để đối mặt với phiên tòa về các hành vi tài chính sai trái.

Được biết, cựu chủ tịch tập đoàn xe hơi Nissan Carlos Ghosn, 65 tuổi, hôm 31.12đã thông báo ông đã trốn từ Nhật Bản và có mặt tại Lebanon và đoàn tụ bà Carole Ghosn cho dù ông đang bị quản thúc để chờ xét xử 4 tội danh liên quan đến gian lận tài chính tại quốc gia mặt trời mọc.

Các nguồn tin thân cận với Ghosn cho biết việc trì hoãn một phiên tòa xét xử ông đến tháng 4.2021 và lệnh cấm liên lạc với vợ đã thúc đẩy ông tiến hành kế hoạch sử dụng một công ty an ninh tư nhân để đưa ông ra khỏi Tokyo thông qua máy bay riêng.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lebanon cấm cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn ra nước ngoài