Trở lại tuổi thơ - Đó có lẽ là mong ước của tất cả chúng ta khi trưởng thành hoặc lúc về già, vì chỉ có ở tuổi thơ chúng ta mới thấy sự hồn nhiên của trẻ em mới thật sự là điều quý giá nhất trong cuộc đời.

Lên chuyến tàu trở về tuổi thơ với 'Đấy là nó nghĩ thế'

Hải Yến | 22/10/2018, 08:09

Trở lại tuổi thơ - Đó có lẽ là mong ước của tất cả chúng ta khi trưởng thành hoặc lúc về già, vì chỉ có ở tuổi thơ chúng ta mới thấy sự hồn nhiên của trẻ em mới thật sự là điều quý giá nhất trong cuộc đời.

Trở về tuổi thơ đáng giá bao nhiêu?

"Đấy là nó nghĩ thế" là nhan đề cuốn sách đầu tay đồng thời cũng là hồi ký của tác giá Trần Ngọc Anh Thư, với những câu chuyện có thật của tác giả về cuộc sống xung quanh khi còn thơ bé mà ở đó tác giả đã chia sẻ những kỷniệm vui buồn của tuổi thơ mình với bạn đọc. Những câu chuyện nuôi dưỡng tâm hồn, tình yêu cuộc sống của trẻ thơ. Những câu chuyện nhỏ trong cuốn sách gần gũi, giản dị, nhưng đằng sau đó là cách sống, cách để trưởng thành, cách để vượt qua khó khăn, cách mà con người sống với nhau, sẻ chia, cảm thông trong những nỗi niềm buồn vui, hối tiếc.

Có lẽ mỗi người từ lúc trưởng thành cho đến khi trở về với cát bụi, đều mang trong mình hoài niệm về một thời thơ ấu. Đó là khoảng thời gian tuổi thơ hết sức hồn nhiên, bình dị, mộc mạc nhưng đong đầy những kỷniệm vui tươi, đẹp đẽ. Có những người bận rộn, hối hả chạy theo những bộn bề của cuộc sống rồi vô tình quên mất những tháng ngày vụng dại, ngây ngô. Nhưng lại có những người sâu sắc, chôn chặt kỷ niệm xưa tận sâu kín tâm hồn và đôi khi mở nó ra để nhớ nhung, để chiêm nghiệm như tác giả Trần Ngọc Anh Thư. Sợ những kýức của thời khắc đẹp đẽ đó sẽ tan biến như bọt biển, cô quyết định ghi chép lại những mẩu chuyện tuổi thơ qua cuốn hồi ức "Đấy là nó nghĩ thế" (Just the way she thinks).

Tác giả Trần Ngọc Anh Thư chia sẻ trong buổi ra mắt sách

Qua từng trang sách, bạn đọc sẽ nhìn thấy được đôi chân lùn lon ton trên từng dẻo đường, bờ đê, con ngõ làng ngập tràn hoa cỏ hay giọng cười nói lanh lảnh của cô bé "Cún" với mái tóc "quả cam mái ngố ngang cái trán bự". Cô bé Cún với những câu chuyện vui - buồn, những giận hờn ngập tràn nước mắt nhưng đầy hài hước, ngô nghê đầy tinh nghịch của tuổi thơ đầy mơ mộng. Thế giới nội tâm của cô bé 10 tuổi trở nên phong phú, được điểm tô bằng những gam màu rực rỡ, tươi sáng. Con mắt tuổi thơ thật hồn nhiên khi phát hiện thế giới xung quanh mình bao sự bí ẩn mới lạ để khám phá, tìm hiểu.

Và chính một độc giả khi đến dự buổi ra mắt cuốn sách cũng đã thốt lên rằng: Tuổi thơ đáng giá bao nhiêu? Và có bao nhiêu người sẵn sàng trả mọi giá để có thể quay trở lại tuổi thơ dù chỉ trong phút chốc. Cuốn sách "Đấy là nó nghĩ thế" không chỉ là một "chiếc vé" của chuyến tàu tuổi thơ hồn nhiên trong sáng mà còn chứa đựng triết lý cuộc sống sâu sắc. Tuổi thơ giống như thiên đường cổ tích xa xăm mà chúng ta đã bước qua để khám phá những dư vị mới của cuộc sống. Sẽ có nuối tiếc, sẽ có hoài niệm nhưng để những kýức của một thời đã qua trở thành vô giá thì chúng ta phải biết trân trọng yêu thương biết nâng niu những gì đang có.

Kho báu của tuổi thơ chính là hành trang để bước vào đời mà cha mẹ cần phải học

Không quá ngây ngô chìm đắm nhiều vào ký ức của tuổi thơ, tác giả đã đưa miền ký ức của những cô bé, cậu bé lớn lên dần theo thời gian và mang theo hoàn toàn những kho báu đầy giá trị về kinh nghiệm sống. Kho báu đó chính là những câu chuyện nuôi dưỡng tâm hồn, tình yêu cuộc sống của trẻ thơ. "Đấy là nó nghĩ thế" là cách nhìn trong veo của một đứa bé về cuộc sống xung quanh với vô vàn những điều mới lạ, những cảm xúc thật thà rất đỗi tự nhiên.

Dù thương nhớ tuổi thơ nhưng Trần Ngọc Anh Thư cũng nêu quan điểm: Không nên áp đặt con mình phải như thế này, như thế kia. “Mỗi đứa trẻ là một cá thể độc lập, một cuốn từ điển cực kỳ rộng lớn, nhiều khi bố mẹ phải học từ con cái chứ không phải dạy cho con cái. Cuộc sống bây giờ cứ bảo con ra đường đi, con bắt châu chấu, cào cào đi. Không thể như thế được”, tác giả Anh Thư nói.

Không chỉ vậy, tác giả còn muốn gửi gắm đến bạn đọc đã là cha mẹ, hãy yêu thương và cảm thông với những nỗi niềm của con trẻ, hãy dành cho chúng những điều đẹp đẽ để từ đó nuôi dưỡng cho chúng có một tâm hồn trong sáng ngây thơ. Hãy luôn là những người bạn thân và trung thực với con cái của mình, để con bạn tin cha mẹ chính là những người bạn thân tuyệt vời nhất.

Cuốn tự truyện "Đấy là nó nghĩ thế" của Trần Ngọc Anh Thư gợi lại nhiều ký ức xa xưa của Hà Nội trong con mắt một cô bé 10 tuổi

Cuốn sách cũng như một cuốn truyện về kỹnăng sống mà trong đó người mẹ muốn chia sẻ những suy nghĩ của bản thân mình với cô con gái nhỏ. Những trang sách cuối có lẽ là những gì chắt chiu nhất để bạn đọc cùng suy ngẫm: “…. Con à, chẳng có gì là hoàn hảo vẹn toàn, cũng chẳng có gì là trường tồn vĩnh cửu. Nhưng con hãy luôn nhớ rằng: Cho dù cuộc sống có thế nào, bố mẹ luôn là những người yêu thương con nhất!”

Ngay sau khi đọc xong cuốn sách, nhà báo Diễm Quỳnh - Trưởng ban Thanh thiếu niên VTV6 - Đài THVN đã chia sẻ cảm nhận của mình: "Hồi ức trong veo mà từng trang sách đều ríu ran giọng cười nói lanh lảnh của cô bé tóc nấm chân trần lon ton trên dẻo đường làng ngập tràn hoa cỏ. Cô bé có trí nhớ thật tuyệt diệu, nhớ những điều bé xíu như hạt mưa rơi, như vết răng cắn, như chiếc lá xấu hổ cụp mắt dưới chân đê.... Cô bé ấy có một kho ký ức tuyệt diệu, và mang vị ngọt của nó vào mỗi ngày sống của tuổi trưởng thành. Tôi hiểu vì sao Anh Thư luôn nồng nhiệt, rạng rỡ, năng lượng ấm áp của cô tỏara làm ai cũng muốn gần. Mọi vấp váp đường đời không làm mất đi chất men trong trẻo, sự hồn nhiên hướng thiện và nhất là niềm tha thiết với đời sống. Cảm ơn Anh Thư đã chia sẻ kho báu của mình cho tôi và cho những ai từng thơ bé. Cún ơi, tuổi thơ khờ dại mà yêu lắm, đấy-là-nó-nghĩ-thế và chị cũng nghĩ thế!”

Diễn viên, MC Xuân Bắc lại cho rằng, mỗi đứa trẻ là một cá thể độc lập, một cuốn từ điển cực kỳ rộng lớn, nhiều khi bố mẹ phải học từ con cái chứ không phải dạy cho con cái. Khi biết cách yêu thương và cảm thông với những nỗi niềm, kể cả những trò “nhí nhố”, “ẩm ương” tưởng như dễ gây khó chịu của con trẻ,thì mỗi bậc cha mẹ sẽ dần hun đúc cho con em mình sự tự tin, sự nỗ lực vì những điều đẹp đẽ, để từ đó chúng giữ được tâm hồn trong sáng, giàu lòng trắc ẩn. Là những người bạn thân và trung thực với con cái mình thì các con cũng sẽ tin cha mẹ chính là những người bạn thân tuyệt vời nhất.

Cuốn sách "Đấy là nó nghĩ thế" không chỉ là một "chiếc vé" của chuyến tàu tuổi thơ hồn nhiên trong sáng mà còn chứa đựng triết lý cuộc sống sâu sắc. Tuổi thơ giống như thiên đường cổ tích xa xăm mà chúng ta đã bước qua để khám phá những dư vị mới của cuộc sống chính là hành trang để chúng ta cần hoàn thiện hơn trong cuộc sống hối hả, nhộn nhịp này.

Dạ Thảo - Ảnh: Nguyễn Chung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lên chuyến tàu trở về tuổi thơ với 'Đấy là nó nghĩ thế'