Thị trưởng thành phố Banda Aceh, Indonesia đã ban hành lệnh giờ giới nghiêm là 11h đêm đối với nữ giới nhằm chống lại nạn hiếp dâm và tấn công tình dục.

Lệnh giờ giới nghiêm cho phụ nữ để chống hiếp dâm

Một Thế Giới | 10/06/2015, 14:30

Thị trưởng thành phố Banda Aceh, Indonesia đã ban hành lệnh giờ giới nghiêm là 11h đêm đối với nữ giới nhằm chống lại nạn hiếp dâm và tấn công tình dục.

Báo chí Indonesia đưa tin hôm 9/6 cho biết Thị trưởng thành phố Banda Aceh, thuộc tỉnh Aceh của nước này đã thi hành một lệnh giới nghiêm đặc biệt chỉ áp dụng đối với nữ giới.

Theo đó, Thị trưởng Illiza Sa aduddin Djamal đã ra lệnh cho toàn bộ cửa hàng, trung tâm thể thao, quán Internet và các điểm du lịch ở thành phố này không phục vụ nữ giới sau 11h đêm, trừ khi những phụ nữ này có chồng hoặc người thân là nam giới đi cùng.
Lenh gio gioi nghiem cho phu nu de chong hiep dam-hinh-anh-1
 Thị trưởng thành phố Banda Aceh, Illiza Sa aduddin Djamal giải thích mục đích của lệnh giới nghiêm là để chống lại tình trạng hiếp dâm và tấn công tình dục.

Lệnh giờ giới nghiêm đặc biệt bắt đầu có hiệu lực vào hôm 4/6 cấm phụ nữ làm việc tại các địa điểm trên sau 11h đêm.

Các doanh nghiệp, công ty sẽ bị tước giấy phép kinh doanh nếu cố tình thuê lao động nữ làm việc quá giờ giới nghiêm. Và những người phụ nữ vi phạm lệnh cấm này sẽ nhận hình phạt khiển trách.

Tuy nhiên cũng tùy theo yêu cầu công việc, ví dụ những phụ nữ làm công việc điều dưỡng sẽ có thể được miễn lệnh cấm này.

Lệnh cấm cũng quy định trẻ em không được ở nơi công cộng sau 10h đêm trừ khi có người đi cùng.

Bà Djamal giải thích rằng, lệnh giới nghiêm này là nhằm chống lại tình trạng hiếp dâm và tấn công tình dục phụ nữ, đặc biệt là những người đến các điểm vui chơi công cộng vào đêm khuya.

Thị trưởng cho biết: "Chúng tôi đã nghiên cứu vấn đề này rất kỹ lưỡng và thấy rằng quy định này phù hợp với Luật Lao động. Mục đích của chúng tôi là bảo vệ các lao động nữ, đặc biệt là những người làm việc tại các địa điểm giải trí".

Tuy nhiên, lệnh giới nghiêm này nhận được phản ứng gay gắt từ phía dư luận Indonesia với ý kiến cho rằng đây là một hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ và làm kìm hãm sự tự do thậm chí còn kìm hãm con đường kiếm kế sinh nhai của họ.

Cô Azriana cư dân sống tại thành phố này nói rằng: "Chính quyền thành phố nên ngừng việc can thiệp vào công việc của phụ nữ.

Nếu có ý định bảo vệ cho những phụ nữ khỏi bị tấn công tình dục thì thay vào đó (ban hành giờ giới nghiêm - PV) phải giáo dục cho công chúng và những người đàn ông biết tôn trọng phụ nữ hoặc tăng cường an ninh hơn tại các hộp đêm".

Bà Ninik Rahayu, thuộc Viện Bảo vệ Quyền lợi Phụ nữ và Trẻ em Indonesia cho rằng việc ban hành lệnh giới nghiêm trên là vi phạm hiến pháp Indonesia và thể hiện sự yếu kém của chính quyền địa phương trong việc bảo vệ an toàn cho người dân.

Tờ New York Times cho hay những quy định tại thành phố Aceh được thiết lập chặt chẽ hơn nhiều khu vực khác ở quốc gia Hồi giáo chiếm đa số này.

Năm ngoái, quan chức lãnh đạo thành phố này cũng đã thông qua một đạo luật trừng phạt việc quan hệ đồng tính bằng cách khiển trách công khai và bị đuổi khỏi đạo.

Người bị kết tội đánh bạc, ngoại tình và uống rượu phải đối mặt với hình phạt cảnh cáo ở mức khiển trách.

Hình phạt này cũng dành cho những người phụ nữ được cho là mặc quần jeans quá chật và những người không đến cầu nguyện tại nhà thời vào thứ Sáu.

 Chi Lâm/ Theo Đất Việt

Bài liên quan
TP.HCM: Bắt kẻ uy hiếp người phụ nữ trong ô tô đòi cướp 100 triệu đồng
Tối 2.5, Công an TP.HCM cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 7 đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đỗ Trọng Thắng (45 tuổi, ngụ quận 8) điều tra hành vi cướp tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
một giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), sáng 6.5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lệnh giờ giới nghiêm cho phụ nữ để chống hiếp dâm