Gần 300 tàu chở dầu bị tạm ngừng hoạt động do các doanh nghiệp sợ vi phạm lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt với Iran và Venezuela.
Đơn vị vận tải Refinitiv Eikon cho biết con số này tương đương 3% tổng số lượng tàu chở dầu toàn cầu. Theo một nhà kinh doanh dầu thô châu Á: “Giá cước vận tải đang tăng đến mức chưa từng có. Ai cũng lo lắng về vận phí”.
Công ty Hóa dầu quốc tế (Unipec) trực thuộc Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc (Sinopec), công ty dầu mỏ Na Uy Equinor ASA cùng Exxon Mobil Corp Mỹ phải để 250 tàu từng phụ trách chở dầu thô hoặc sản phẩm dầu từ Venezuela nằm cảng.
Các doanh nghiệp cũng tránh sử dụng 43 tàu dầu thuộc sở hữu của hai đơn vị trực thuộc Tập đoàn Vận tải biển Trung Quốc (COSCO) bị chính quyền Washington đưa vào danh sách trừng phạt do cố tình mua dầu Iran.
Chuyên gia Anoop Singh thuộc đơn vị môi giới Braemar ACM nhận định sự mất mát nêu trên thực sự là thách thức lớn cho hoạt động mua bán. Không những vậy vụ tấn công hai cơ sở dầu mỏ cộng thêm việc khoảng 23 tàu chở dầu thô cỡ lớn (VLCC) ngừng hoạt động để trang bị thêm hệ thống làm sạch khí thải càng khiến thị thường thêm khó khăn.
Giá cước vận tải cho những chuyến chuyển dầu sang châu Á tăng mạnh kể từ Mỹ tăng cường nỗ lực trừng phạt vài tháng qua. Công ty Dầu khí Singapore tạm thời thuê VLCC Houston vận chuyển dầu thô từ Trung Đông đến Trung Quốc vào đầu tháng 11 với mức cước vận tải toàn cầu 205 – cao nhất từ trước đến nay. Trước khi có trừng phạt mức cước chỉ có 67.
Cẩm Bình (theo Reuters)