Thị trưởng Pete Buttigieg thuộc South Bend bang Indiana đang nỗ lực trở thành Tổng thống Mỹ đồng tính công khai đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ đang nhận được nhiều sự chú ý từ cộng động LGBT tại Trung Quốc.

LGBT Trung Quốc hào hứng khi một người đồng tính tham gia tranh cử tổng thống Mỹ

Thủy Tiên | 16/04/2019, 14:26

Thị trưởng Pete Buttigieg thuộc South Bend bang Indiana đang nỗ lực trở thành Tổng thống Mỹ đồng tính công khai đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ đang nhận được nhiều sự chú ý từ cộng động LGBT tại Trung Quốc.

Việc một người đồng tính công khai nhưthị trưởngPete Buttigiegtham gia tranh cử tổng thống Mỹđang nhận được sự chú ý rất lớn từ cộng đồng LGBT khắp thế giới, bao gồm cả Trung Quốc -nơimà nhiều chuyên gia và nhà hoạt động chính trị cho rằng tình dục thiểu số luôn vấp phải sự phân biệt đối xử và các cuộc đàn áp từ chính phủ.

Không có bất kỳ tin tức nào về Buttigieg trên các phương tiện truyền thông quốc gia được kiểm soát chặt chẽ,nhưng một số nhà lãnh đạo cộng đồng LGBT vẫn đang theo dõi niềm hy vọng đến từ đảng Dân chủ, người đã nhận được sự quan tâm nhảy vọt vào cuối tuần trước, chiếm lĩnh các tin tức chính trị Mỹ trên các phương tiện truyền thông quốc tế.

Xiaogang Wei -người đứng đầu Viện Giáo dục Sức khỏe Giới tính Bắc Kinh - chia sẻ: "Bất kỳ nhà lãnh đạo thế giới công khai đồng tính đều là một tin tốt cho sự gia tăng tầm ảnh hưởng cộng động LGBT... Nhưng một tổng thống Mỹ đồng tính sẽ mang lại tầm nhìn toàn cầu và đó cũng là sự phát triển tích cực của cộng đồng LGBT trên toàn thế giới”.

Tại Trung Quốc, đồng tính luyến ái không phải bất hợp pháp và đã được loại bỏ khỏi danh sách chính thức về các bệnh rối loạn tâm thần vào năm 2001. Tuy nhiên,vào những năm gần đây, dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình đã có lập trường ngày càng cứng rắn về các quyền LGBT, cấm miêu tả các mối quan hệ đồng tính trên truyền hình cũng như trực tuyến.

Có ít nhất hai vị lãnh đạo phương Tây là đồng tính công khai đến từ Iceland và Luxembourg đã đến thăm Trung Quốc trước đây nhưng những bạn đời của họ đều không được nhắc đến trong các bản tin truyền thông quốc gia.

Các nhà hoạt động tại Trung Quốc nói rằng có rất ít thông tin bằng tiếng Trung Quốc về Buttigieg. Các bài đăng về ông trên các mạng xã hội tồn tại cho đến bây giờ thu hút phần lớn các phản ứng bất ngờ và ủng hộ, xen lẫn số ít phản ứng trái chiều về đồng tính luyến ái.

Hua Zile, người sáng lập nhóm Tiếng nói của LGBT Trung Quốccho biết: “Khi Mỹ hợp thức hóa hôn nhân đồng giới trên tất cả các bang, đã gây ra một làn sóng tranh luận sôi nổi và tìm kiếm quyền LGBT tại Trung Quốc trong nhiều tuần liền... Nếu Buttigieg được bầu chọn, chắc chắn nó sẽ tác động tích cực đối với chúng tôi”

Hầu hết người dân Trung Quốc và đặc biệt là ông bà cha mẹ đến từ thế hệ trước, vẫn còn thiếu hiểu biết về đồng tính luyến ái. Vì vậy, việc người Mỹ bầu người đồng tính làm tổng thống sẽ tác động mạnh đến suy nghĩ của họ. Nhưng bên cạnh đó vẫn có một vài lo ngại, nếu Buttigieg trở thành tổng thống thì những sai lầm trong chính sách sẽ bị những người chống phá cộng đồng LGBT đổ lỗi rằng nó đến từ xu hướng tính dụccủa ông.

Thủy Tiên (theo CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
LGBT Trung Quốc hào hứng khi một người đồng tính tham gia tranh cử tổng thống Mỹ