Liên hoan phim Cannes lần thứ 68 đang gần kề. Năm nay, liên hoan phim nghệ thuật uy tín này có những bất ngờ thú vị gì so với các năm trước?

LHP Cannes 2015 và những điều cần biết

Một Thế Giới | 12/05/2015, 06:14

Liên hoan phim Cannes lần thứ 68 đang gần kề. Năm nay, liên hoan phim nghệ thuật uy tín này có những bất ngờ thú vị gì so với các năm trước?

1.      Sự vắng mặt của những kẻ nói tiếng Anh

Nếu như năm ngoái, hai đạo diễn đến từ đảo quốc sương mù Mike Leigh và Ken Loach đã cạnh tranh khốc liệt để cuối cùng Ken Loach là người giành chiến thắng và nâng niu trên tay Cành cọ vàng thì với năm nay, những cái tên đến từ Anh quốc đã bất ngờ vắng bóng trong danh sách các đề cử của Cannes. Ngoại trừ một bộ phim tài liệu làm về cuộc đời của Amy Whitehouse với tên gọi Amy của đạo diễn Asif Kapadia sẽ được chiếu khai mạc lúc nửa đêm.
LHP Cannes 2015 va nhung dieu can biet-hinh-anh-1
 Ken Loach và giải thưởng Cành cọ vàng 2014
Trên một phương diện tươi sáng hơn, chúng ta có thể tìm thấy hình bóng người Anh ở vai trò nhà sản xuất cho bộ phim Carol của Todd Haynes, một bộ phim về mối tình lãng mạn năm 1950 giữa Cate Blanchett và Rooney Mara. Nhưng suy cho cùng, đó là một nỗi xấu hổ khi mà phim mới của các đạo diễn người Anh kỳ cựu như Ben Wheatley, Stephen Frears và Terence Davies đã không thể sẵn sàng trong thời gian này để có thể tắm mình trong ánh đèn sân khấu Cannes…hoặc là chúng đã không đủ tốt để có thể xuất hiện.

Mở rộng danh sách, không chỉ người Anh vắng bóng trong danh sách đề cử mà còn vắng bóng cả những cái tên đến từ các quốc gia nói tiếng Anh. Liên hoan phim Cannes giống như một ngôi nhà lớn dành cho cộng đồng điện ảnh quốc tế nương náu trong cuộc chiến chống lại sự bành trướng của ông khổng lồ Holywood. Và năm nay, cuộc chiến này dường như đã dành thế thượng phong cho những nền điện ảnh không lấy tiếng Anh làm ngôn ngữ gốc. Trong số 20 bộ phim tham gia đề cử, chỉ có 3 bộ phim đến từ các quốc gia nói tiếng Anh, đó là The Sea of Trees của Gus Van Sant, Carol của đạo diễn Todd Haynes, cả hai đều đến từ Mỹ và Macbeth của đạo diễn người Úc Justin Kurzel.

2.      Các ngôi sao hạng A và những bộ phim dị thường

Nên bắt đầu từ ngôi sao nào đây? Có lẽ là với Tom Hardy và Charlize Theron, người sẽ đốt cháy màn ảnh trong bom tấn hành động Mad Max: Fury Road. Bộ phim cũng sẽ được trình chiếu vào ngày thứ hai của Liên hoan phim. Những kết hợp toàn sao khác có thể kể đến như Vincent Cassel và Salma Hayek trong The Tale of Tales của đạo diễn người Ý Matteo Garrone. Bộ phim là một câu chuyện kỳ lạ của Cannes lần thứ 68, một câu chuyện cổ tích về con thú kỳ lạ chuyên nuốt nội tạng con người đến từ một vương quốc xa lạ.
LHP Cannes 2015 va nhung dieu can biet-hinh-anh-2The Tale of Tales của đạo diễn Matteo Garrone Ý
Yorgos Lanthimos – người cung cấp của lạ, kẻ cô độc đã từng mang đến những bộ phim dị thường như DogtoothAlps. Năm nay, ông mang đến bộ phim mới The Lobster, kể về những người sẽ biến thành động vật nếu họ không tìm thấy người bạn đời của riêng họ trong vòng 45 ngày.   
LHP Cannes 2015 va nhung dieu can biet-hinh-anh-3
Cảnh trong phim The Lobster
3.      Những ứng cử viên cho chiến thắng

Paolo Sorrentino của Ý giành giải Oscar cho phim tiếng nước ngoài hay nhất năm ngoái với kiệt tác The Beauty Great của mình. Bộ phim tiếp theo của ông – Youth – với sự tham gia của Michael Caine với nội dung kể về cuộc sống của một nhạc trưởng đã nghỉ hưu sẽ là một ứng cử viên hàng đầu cho đề cử Cành cọ vàng. Ngoài ra Hirozaku Koreeda của Nhật Bản, người quan sát và nắm rõ mạch phim về đời sống gia đình đã giành giải thưởng của ban giám khảo với Like Father, Like Son vào năm 2013 thì năm nay, ông hoàn toàn có hy vọng cao cho Our Little Sister, một bộ phim về bốn chị em chia sẻ ngôi nhà thừa kế từ bà ngoại của mình.

4.      Poster chính thức của Cannes lần thứ 68

Ingrid Bergman khá quen thuộc với khán giả Việt Nam qua bộ phim kinh điển Casablanca (1942). Nữ diễn viên huyền thoại của thế kỷ trước đã được lựa chọn để xuất hiện trên poster chính thức của liên hoan phim Cannes lần thứ 68. Tên tuổi của cô gắn liền với những bộ phim nổi tiếng như Chuông nguyện hồn ai (From Whom the Bell Tolls, 1943), Spellound (1945) của đạo diễn nổi tiếng Alfred Hitchcock… Trong sự nghiệp điện ảnh của mình, Ingrid Bergman đã đọa 3 giải Oscar trong các phim Gaslight (1944), Anastasia (1956) và Murder on the Orient Express (1974).

Gia đình tôi và tôi rung động sâu sắc rằng Liên hoan phim Cannes đã chọn hình ảnh của bà để làm poster chính thức. Đó thực sự là một hành động tuyệt vời để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của bà.” Isabella Rossellini, con gái của nữ diễn viên kỳ cựu nói. “Sự nghiệp vĩ đại của bà được bao phủ rộng khắp, từ những bộ phim độc lập của châu Âu nhỏ nhất đến những bộ phim lớn nhất do Hollywood sản xuất.”
 Lien hoan phim cannes 2015
 Công nhân treo poster để chuẩn bị cho Liên hoan phim Cannes 68

5.      Nói không với chụp hình tự sướng

Một phán quyết mới và có phần kỳ quặc của Cannes năm nay: không được chụp hình tự sướng selfies trên thảm đỏ. Giám đốc của Liên hoan phim, Thierry Fremaux tin rằng tự chụp lấy hình ảnh của mình trên thảm đỏ thì thật là “vô lý và kỳ cục”. Chính vì vậy, ông sẽ không khuyến khích bất kỳ người nổi tiếng thực hiện hành động này tại Liên hoan phim. “Bạn không biết mình xấu xí như thế nào khi thực hiện hành động này đâu.” Thierry Fremaus cho biết. 
LHP Cannes 2015 va nhung dieu can biet-hinh-anh-4

Tuy nhiên, vẫn có những ngôi sao phản ứng lại với quyết định này và vẫn chụp hình selfie trên thảm đỏ, trong ảnh là Rosario Dawson

6.      Phim Việt tại Cannes

Là bộ phim thứ 11 của đạo diễn Victor Vũ, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (Yellow Flowers on the Green Grass) được Fortissimo Films mua bản quyền và cũng là bộ phim Việt duy nhất sẽ được trình chiếu tại Cannes 2015. Được chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, với những cảnh quay thiên nhiên tuyệt đẹp tại Phú Yên, trailer chính thức của bộ phim đã tạo nên một sự mong đợi và phấn khích lớn cho khán giả Việt Nam tại quê nhà.  

Teaser trailer của phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Liên hoan phim Cannes sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 25.05.2015. 
Hương Trần
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
LHP Cannes 2015 và những điều cần biết