Nomandland, bộ phim kể về cuộc sống du mục của một goá phụ đã được trao giải Sư tử vàng, giải thưởng cao nhất của liên hoan phim Venice.

LHP Venice 2020: Vinh danh cống hiến của phái nữ

14/09/2020, 11:47

Nomandland, bộ phim kể về cuộc sống du mục của một goá phụ đã được trao giải Sư tử vàng, giải thưởng cao nhất của liên hoan phim Venice.

Phim Nomadland - Ảnh: Internet

Mới đây, bộ phim Nomadland của đạo diễn gốc Hoa – Chloé Zhao đã giành được giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim (LHP) Venice 2020. Trưởng ban giám khảo Cate Blanchett đã vui mừng khi trao cúp cho nữ đạo diễn trẻ bởi đây không chỉ là sự vinh danh vì giới tính mà bởi Nomadland thật sự xuất sắc.

Nội dung bộ phim xoay quanh về cuộc sống của một nữ góa phụ Fern. Sau khi công ty của gia đình ở Nevada bị phá sản, người phụ nữ ngoài 60 này đã quyết định thực hiện một chuyến đi để khám phá cuộc sống ở miền Tây nước Mỹ trên một chiếc xe tải như một người du mục thời hiện đại. Để mưu sinh, Fern đã phải kiếm sống nhờ công việc thời vụ trên hành trình của mình.

Nữ diễn viên Frances McDormand trong Nomadland - Ảnh: Internet
Một cảnh quay trong phim

Được biết bộ phim này hoàn thành phần quay hơn một năm trước và đi sâu khắc hoạ thời kỳ đại khủng hoảng kinh tế của nước Mỹ thập niên 30 của thế kỷ trước và cuộc sống khó khăn của những người ở bên lề xã hội do mất công ăn việc làm.

Bộ phim có sự tham gia của Frances McDormand (nữ diễn viên 2 lần thắng Oscar) và đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình cũng như đáng giá cao từ giới chuyên môn.

Chiến thắng của Nomadland đã giúp cho Chloé Zhao trở thành nhà làm phim nữ hiếm hoi tiếp theo nhận được giải Sư tử Vàng. Trước đó 10 năm, Sofia Coppola được vinh danh ở cùng hạng mục với phim Somewhere (2010). Chloé Zhao cũng là người phụ nữ da màu cực hiến nhận được tượng vàng danh giá, sau gần 20 năm từ khi Mira Nair, nhà làm phim người Mỹ gốc Ấn nhận giải.

Đạo diễn Chloé Zhao - Ảnh: Reuters

Đây được coi như một cánh cửa rộng mở dành cho Chloé Zhao trước thềm giải Oscar, khi nhiều năm nay các phim thắng giải ở Cannes, Venice hay Berlin đều có cơ hội lớn giành giải Oscar. Hãng Searchligh sẽ phát hành chính thức Nomadland vào ngày 4.12.

Các nhà phê bình đều đồng ý rằng LHP Venice năm nay, cuộc cạnh tranh giữa các nữ diễn viên dường như căng thẳng hơn các hạng mục dành cho nam. Trưởng ban giám khảo Cate Blanchett cho biết hội đồng đã rất khó khăn để tìm ra người chiến thắng vì có rất nhiều vai diễn xuất sắc. Cuối cùng, nữ diễn viên người Anh, Vannessa Kirby đã được vinh danh với vai diễn xuất sắc trong phim Pieces of a woman.

Cô đã vô cùng xuất sắc khi vào vai nhân vật Martha, người mẹ trải qua nỗi đau mất đứa con ra đời. Đây là tác phẩm điện ảnh đầu tay mà người đẹp nước Anh đóng chính và được tờ Hollywood Reporter khen ngợi: “Với khuôn mặt dẫn dắt cảm xúc, Kirby là điều kỳ diệu, rạng rỡ đầy ám ảnh”. Với chiến thắng tại LHP Venice, Vanessa Kirby sẽ dễ dàng đến mới đề cử Oscar. Sắp tới, nữ diễn viên sẽ hợp tác cùng nàng thơ nước Pháp Marion Cotillard trong dự án The Brutalist do Joel Edgerton làm đạo diễn và dự kiến bấm máy đầu năm 2021.

Nữ diễn viên Vanessa Kirby - Ảnh: Internet

Các hạng mục còn lại đều được trao cho những cái tên không quá bất ngờ. Nam diễn viên người Ý – Pierfrancesco Favino giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc cho phần trình diễn ấn tượng trong phim Padrenostro. Nhà biên kịch kiêm đạo diễn người Ấn Độ - Chaitanya Tamhane được vinh danh hạng mục Kịch bản hay nhất cho The Disciple...

Hai giải Sư tử bạc được trao cho phim New Order của đạo diễn Michel Franco, và Wife of a Spy của Kiyoshi Kurosawa.

Giải thưởng lớn của giám khảo Grand Jury cũng được trao cho phim của Franco, trong khi Kurosawa được vinh danh là đạo diễn xuất sắc nhất của liên hoan phim Venice năm nay.

Giải đặc biệt của giám khảo Special Jury được trao cho Dear Comrades!, phim của đạo diễn người Nga Andrei Konchalovsky.

Đan Thùy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
LHP Venice 2020: Vinh danh cống hiến của phái nữ