Triều Tiên đã phát triển thành công thiết bị hạt nhân thu nhỏ để sử dụng trong kho vũ khí tên lửa đạn đạo của mình, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc.

Liên Hợp Quốc tiết lộ về kho vũ khí hạt nhân mới nhất của Triều Tiên

30/09/2020, 19:08

Triều Tiên đã phát triển thành công thiết bị hạt nhân thu nhỏ để sử dụng trong kho vũ khí tên lửa đạn đạo của mình, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc.

Một vụ thử vũ khí của Triều Tiên hồi tháng 3.2020 - ảnh: AP

Theo trang Express, Liên Hợp Quốc tuyên bố Triều Tiên đã tăng cường phát triển kho vũ khí hạt nhân của mình với "tốc độ dữ dội". Bất chấp đại dịch COVID-19 và các lệnh trừng phạt, Triều Tiên đã đạt được những tiến bộ quan trọng trong công nghệ hạt nhân của mình.

Triều Tiên cũng tìm cách tránh các lệnh trừng phạt từ UNSC để nhập khẩu dầu mỏ và xuất khẩu than.

Bản báo cáo từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) đánh giá hiệu quả của các biện pháp trừng phạt và liệu Triều Tiên có từ bỏ vũ khí hạt nhân hay không.

Báo cáo cho biết: “Kể từ đầu năm 2020, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã tiếp tục phát triển chương trình tên lửa đạn đạo của mình với tốc độ dữ dội. Triều Tiên có thể đã phát triển các thiết bị hạt nhân thu nhỏ để lắp vào đầu của tên lửa đạn đạo. Triều Tiên tiếp tục vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an thông qua việc nhập khẩu bất hợp pháp các sản phẩm dầu mỏ tinh chế thông qua việc chuyển tàu sang tàu và giao hàng trực tiếp, xuất khẩu than bất hợp pháp qua đường biển. Hai đến ba tháng là đủ để xây dựng lại một trong các đường hầm, thiết lập lại cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ thử nghiệm và lắp đặt thiết bị thử nghiệm”.

Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thành công vào năm 2017.

Ban đầu người ta tưởng rằng Triều Tiên đã phá hủy địa điểm thử hạt nhân của mình tại Punggye-ri. Song theo tờ The Times, nước này chỉ phá hủy một số bộ phận của cơ sở.

Hình ảnh vệ tinh bãi thử hạt nhân của Triều Tiên ở Punggye-ri

Theo lệnh trừng phạt của UNSC, Triều Tiên bị cấm buôn bán vũ khí hoặc thiết bị quân sự, bao gồm công nghệ lưỡng dụng (có thể được sử dụng cho cả mục đích hòa bình và quân sự), xe cộ, máy móc công nghiệp và kim loại. Tài sản của một cá nhân liên quan đến chương trình hạt nhân Triều Tiên cũng bị đóng băng, trong khi các hạn chế đã được đặt ra với hợp tác khoa học và kỹ thuật với nước này.

Mỹ đã thực hiện các biện pháp trừng phạt đơn phương với Triều Tiên nhằm hạn chế hoạt động kinh tế của một số cá nhân trong nước này. Tuy nhiên, do sự bí mật quân sự ở nơi “ẩn dật” nhất thế giới, không biết Triều Tiên có tuân thủ đầy đủ các lệnh trừng phạt hay không.

Ông Kim Song phát biểu trực tiếp tại Kỳ họp 75 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc - ảnh: AP

Một dấu hiệu nữa cho thấy khả năng phát triển vũ khí hạt nhân ngày càng tăng của Triều Tiên là Đại sứ Liên Hợp Quốc nước này, ông Kim Song nói trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc rằng họ hiện có "biện pháp ngăn chiến tranh hiệu quả".

Ông Kim Song nói: “Hòa bình thực sự chỉ có thể được bảo vệ khi một người sở hữu sức mạnh tuyệt đối để ngăn chặn chiến tranh. Chúng tôi có được biện pháp ngăn chặn chiến tranh đáng tin cậy và hiệu quả để tự vệ bằng cách thắt chặt vành đai, hòa bình, an ninh của Bán đảo Triều Tiên và khu vực hiện được bảo vệ vững chắc.

Dựa trên sự đảm bảo đáng tin cậy trong việc bảo vệ an ninh của nhà nước và người dân, CHDCND Triều Tiên đang hướng mọi nỗ lực của mình vào xây dựng kinh tế. Thực tế là chúng tôi rất cần một môi trường bên ngoài thuận lợi cho việc xây dựng kinh tế. Song, chúng tôi không thể bán rẻ phẩm giá của mình chỉ để hy vọng vào sự biến đổi rực rỡ. Phẩm giá mà chúng tôi đã bảo vệ có giá trị như chính mạng sống của mình. Đây là lập trường kiên định của chúng tôi".

Cũng trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Kim Song cho biết Triều Tiên đang thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 "chủ động, kịp thời và mạnh mẽ”, đảm bảo rằng mối đe dọa này “nằm dưới sự kiểm soát an toàn, ổn định”.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu về ngăn chạy đua vũ trang ngoài không gian
Hãng Reuters đưa tin Mỹ - Nga chuẩn bị đối đầu nhau quanh vấn đề vũ khí hạt nhân khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa nghị quyết kêu gọi ngăn chặn chạy đua vũ trang ngoài không gian ra bỏ phiếu vào ngày 24.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên Hợp Quốc tiết lộ về kho vũ khí hạt nhân mới nhất của Triều Tiên