Hãng thông tấn KCNA đưa tin Triều Tiêu phát hiện ra “lỗi” trong các biện pháp chống coronavirus sau khi bị Hàn Quốc chỉ trích kịch liệt vì bắn chết quan chức ngư nghiệp nước này.

Triều Tiên thừa nhận có lỗi trong biện pháp chống COVID-19 sau vụ bắn chết quan chức Hàn

Phạm Hồng Quân | 30/09/2020, 12:45

Hãng thông tấn KCNA đưa tin Triều Tiêu phát hiện ra “lỗi” trong các biện pháp chống coronavirus sau khi bị Hàn Quốc chỉ trích kịch liệt vì bắn chết quan chức ngư nghiệp nước này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un đưa ra lời xin lỗi hiếm hoi sau vụ lính nước này bắn chết quan chức ngành ngư nghiệp Hàn Quốc gần vùng hải giới giữa hai nước hôm 22.9.

Triều Tiên cho biết lính của họ đã bắn người đàn ông Hàn Quốc vì ông ta cố gắng chạy trốn mà không tiết lộ danh tính. Thế nhưng, Triều Tiên phủ nhận thiêu xác người này mà chỉ đốt chiếc phao của ông nhằm tuân thủ hướng dẫn phòng chống dịch bệnh khẩn cấp quốc gia.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên, KCNA cho biết ông Kim Jong-un đã triệu tập cuộc họp Bộ chính trị của đảng Lao động để xem xét và cải thiện các biện pháp chống coronavirus, đồng thời cho biết thêm rằng những người tham gia đã tìm thấy "một số lỗi" trong việc thực hiện chúng.

KCNA không nêu chi tiết về các lỗi cũng như không đề cập đến vụ giết hại quan chức Hàn Quốc.

“Cuộc họp nhấn mạnh sự cần thiết về việc đề phòng tính tự mãn, bất cẩn, thiếu trách nhiệm và buông lỏng trong lĩnh vực chống dịch. Nó cũng kêu gọi duy trì thành công một hệ thống và trật tự chống dịch bền vững”, KCNA cho hay.

Triều Tiên nói chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp mắc COVID-19 nào và đã áp dụng các biện pháp kiểm soát vi rút nghiêm ngặt, gồm cả đóng cửa biên giới, mặc dù Hàn Quốc và Mỹ nghi ngờ việc nước này tránh được đại dịch hoàn toàn.

Ông Kim Songphát biểu trực tiếp tại Kỳ họp 75 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc - ảnh: AP

Hôm 29.9, Đại sứ Liên Hợp Quốc của Triều Tiên – ông Kim Song nói trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York rằng, đất nước của ông đang thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 "chủ động, kịp thời và mạnh mẽ”, đảm bảo rằng mối đe dọa này “nằm dưới sự kiểm soát an toàn, ổn định”. Theo ông Kim Song, Triều Tiên hiện sẽ tập trung phát triển nền kinh tế dựa trên "biện pháp ngăn ngừa chiến tranh đáng tin cậy và hiệu quả”.

KCNA cho biết cuộc họp Bộ chính trị cũng thảo luận về việc chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 75 năm thành lập đảng Lao động vào ngày 10.10, ngày lễ lớn mà Triều Tiên thường kỷ niệm bằng cuộc duyệt binh.

Yang Moo-jin, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Bắc Triều Tiên ở Seoul, nóiBộ chính trị có thể đã thảo luận về vụ nổ súng và thay thế những người chịu trách nhiệm, nhằm chấm dứt tranh cãi trước lễ kỷ niệm.

Ngày27.9, KCNA cho biết chính quyền nước này đang xem xét các biện pháp để bàn giao thi thể quan chứcHàn Quốc nếu tìm thấy.KCNAgọi đây là một “trường hợp khủng khiếp đáng lẽ không nên xảy ra” nhưng cảnh báo các hoạt động của hải quân Hàn Quốc gần địa điểm xảy ra sựviệc đã xâm phạm vào lãnhhảiTriều Tiên.

“Chúng tôi kêu gọi Hàn Quốcngừng ngay việc xâm nhập qua đường phângiới quân sự ở vùng biển phía tây vìcó thể dẫn đến leo thang căng thẳng. Chúng tôi cũng thực hiện các biện pháp an ninh cần thiếtđể đảm bảo không có thêm sự cố nào làm ảnh hưởngmối quan hệ tin cậy và tôn trọng giữa hai miềntrong mọi trường hợp, theo đúng ý lãnh đạo tối cao của chúng tôi”,trích thông báo của KCNA.

Xem thêm:‘Không có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc chuẩn bị tấn công Đài Loan toàn diện'

GcoM điều chỉnh thông tin sau khi ghi 6 thành phố Đài Loan thuộc Trung Quốc

Ông Tô Trinh Xương đòi GcoM tách bạch giữa Đài Loan và Trung Quốc

Câu nói ấn tượng của các nhà lãnh đạo trên thế giới trước khi COVID-19 giết hơn 1 triệu người

Chủ tịch Trung Quốc xếp thứ 7 trong danh sách ông Suga điện đàm, Thủ tướng Úc đứng đầu

Thế giới hoang mang khi ​​Mỹ tràn ngập ca nhiễm và chết do COVID-19, chưa đến hồi kết

Triều Tiên hứa giao xác quan chức bị giết, cảnh báo Hàn Quốc ngừng xâm phạm chủ quyền

Không tin lời Triều Tiên, Hàn Quốc yêu cầu điều tra vụ quan chức bị bắn chết gần biên giới

Ông Kim Jong-un hối tiếc vì lính Triều Tiên bắn chết quan chức Hàn để kiểm soát COVID-19

Vợ của nhà hoạt động Hồng Kông bị Trung Quốc bắt khi trốn sang Đài Loan: ‘Đợi anh suốt đời’

Thủ tướng Suga: Nhật và Hàn Quốc cần hợp tác để chống mối đe dọa từ Triều Tiên

'Ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc nằm dưới bóng của Mỹ 5 năm tới'

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc không định gây chiến tranh lạnh hay nóng với nước nào

Cảnh sát Mỹ gốc Tây Tạng bị bắt nghi làm gián điệp cho Trung Quốc, Bắc Kinh phản pháo

Nhân Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên thừa nhận có lỗi trong biện pháp chống COVID-19 sau vụ bắn chết quan chức Hàn