4 ngày trước đó, Việt Nam có tên trong danh sách công dân 54 nước có thể nhập cảnh vào EU, nhưng theo bản cập nhật mới nhất vào ngày 29.6 thì Việt Nam không còn trong danh sách này.

Liên minh châu Âu mở cửa từ 1.7, Việt Nam không có tên trong danh sách nhập cảnh

30/06/2020, 11:46

4 ngày trước đó, Việt Nam có tên trong danh sách công dân 54 nước có thể nhập cảnh vào EU, nhưng theo bản cập nhật mới nhất vào ngày 29.6 thì Việt Nam không còn trong danh sách này.

Du khách đang chờ tại sân bay của Ý - Ảnh: AP

Trong lần cập nhật tình hình mới nhất về danh sách dự thảo các nước được phép bay vào Liên minh châu Âu (EU) ngày 29.6, Việt Nam và 38 quốc gia đã không được nhắc đến và EU chỉ đồng ý mở cửa cho công dân 14 nước được bay tới đây khi đường biên giới mở cửa trở lại vào 1.7, thay vì 54 nước như công bố hôm 25.6.

Các tiêu chí để EU chọn lọc danh sách dựa trên dữ liệu dịch tễ học. Ngoài ra, theo nhiều nguồn tin việc phải mở cửa cho công dân trong khối EU cũng là 1 tiêu chí. Tuy nhiên, theo BBC, danh sách vẫn có khả năng được sửa đổi.

Danh sách 54 quốc gia, vùng lãnh thổ dự kiến có thể được nhập cảnh vào EU theo bản công bố hôm 25.6 bao gồm: Albania, Algeria, Andorra, Angola, Australia, Bahamas, Bhutan, Bosnia & Herzegovina, Canada, Trung Quốc, Costa Rica, Cuba, Triều Tiên, Dominica, Ai Cập, Ethiopia, Georgia, Guyana, Ấn Độ, Indonesia, Jamaica, Nhật Bản, Kazakhstan, Kosovo, Lebanon, Mauritius, Monaco, Mông Cổ, Montenegro, Morocco, Mozambique, Myanmar, Namibia, New Zealand, Nicaragua, Palau, Paraguay, Rwanda, Saint Lucia, Serbia, Hàn Quốc, Tajikistan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Tunisia, Turkmenistan, Uganda, Ukraine, Uruguay, Uzbekistan, Vatican, Venezuela, Việt Nam, Zambia.

Và danh sách mới nhất được công bố hôm 29.6, sau khi đã gạt đi hàng loạt tên, 14 nước còn lại là: Australia, Canada, Georgia, Alegria, Nhật Bản, Montenegro, Morocco, New Zealand, Rwanda, Serbia, Hàn Quốc, Thái Lan, Tunisia và Uruguay.

Một số quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ... nằm trong danh sách dự thảo công dân các nước được nhập cảnh khi EU mở lại biên giới vào 1.7.

Hiện EU yêu cầu CDC, trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh châu Âu cung cấp thông tin về dịch bệnh tại các quốc gia trên thế giới và dựa vào đó để điều chỉnh danh sách này. EU đã dỡ bỏ các trạm kiểm soát biên giới với các công dân trong khối Liên minh châu Âu, cho phép đi lại tự do. Riêng công dân Anh hiện vẫn đang được đối xử như công dân EU cho tới khi kết thúc giai đoạn chuyển đổi Brexit diễn ra vào ngày 31.12.

Minh An (Tổng hợp)

Bài liên quan
Ukraine, Ba Lan và Georgia chính thức giành vé dự Euro 2024
Ba tấm vé cuối cùng dự VCK Euro 2024 đã chính thức xác định được chủ nhân. Đó là Ukraine, Ba Lan và Georgia.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên minh châu Âu mở cửa từ 1.7, Việt Nam không có tên trong danh sách nhập cảnh