Financial Times ngày 13.9 cho hay tình báo New Zealand đang điều tra một nghị sĩ gốc Trung Quốc vì nghi người này là gián điệp của Bắc Kinh.

New Zealand điều tra nghị sĩ nghi là gián điệp Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 13/09/2017, 17:35

Financial Times ngày 13.9 cho hay tình báo New Zealand đang điều tra một nghị sĩ gốc Trung Quốc vì nghi người này là gián điệp của Bắc Kinh.

Người bị điều tra là ông Dương Kiện, 55 tuổi, nghị sĩ của đảng Quốc gia New Zealand cầm quyền. Ông được bầu vào Quốc hội New Zealand trong cuộc tổng tuyển cử năm 2011.

Theo nguồn tin của Financial Times, ông Dương dành tới 10 năm để đào tạo và giảng dạy tại các cơ sở của quân đội Trung Quốc và từng dạy cho các sĩ quan tình báo hàng đầu của nước này. Kể từ khi được bầu làm nghị sĩ của đảng Quốc gia, ông Dương là một nguồn vận động gây quỹ lớn của đảng này. Ông Dương cũng liên tục thúc đẩy đảng Quốc gia có quan hệ tốt hơn với Trung Quốc. Ông Dương cũng là đại diện của New Zealand trong nhiều cuộc công du tới Trung Quốc và có mặt tại nhiều cuộc hội đàm cấp cao của lãnh đạo hai nước.

Ông Dương sinh ra và lớn lên tại miền Nam Trung Quốc, sau đó lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ Quan hệ quốc tế tại Đại học Quốc gia Úc rồi sang dạy ngành Chính trị học tại Đại học Auckland New Zealand từ năm 1999.Dù tới năm 32 tuổi mới rời Trung Quốc nhưng hầu như không có thông tin gì về giáo dục cũng như quân sự trong lý lịch khoa học của ông Dương tại trường Đại học Auckland.

Theo Financial Times, ông Dương là một trong những mắtxích tình báo của Trung Quốc được cài cắm tinh vi trong hàng ngũ lãnh đạo các nước phương Tây.

Christopher Johnson, cựu chuyên gia phân tích Trung Quốc của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ và hiện là cố vấn cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) nói: "Trung Quốc đã rất tích cực cài cắm điệp viên tại các nước phương Tây trong thời gian gần đây và đưa họ vào những vị trí có ảnh hưởng".

Ông Johnson cảnh báo rằng nếu Trung Quốc đã đưa được điệp viên vào sâu trong chính quyền New Zealand thì mục tiêu tiếp theo hoàn toàn có thể là chính phủ Anh hoặc Mỹ.

Trả lời Financial Times về những cáo buộc chống lại mình, ông Dương nhấn mạnh ông trung thành với New Zealand và thông tin này chỉ là một "chiến dịch bôi nhọ" chính trị cũng như kỳ thị chủng tộc chống lại ông mà thôi.

Ông Dương thừa nhận mình từng dạycác sĩ quan tình báo tại Học viện kỹ thuật không quân của quân đội Trung Quốc (PLA) và Viện ngoại ngữ Lạc Dương – một cơ sở đào tạo hàng đầu dành cho giới tình báo quân sự Trung Quốc - trong cuộc họp báo chiều 13.9.

Peter Goodfellow, Chủ tịch Đảng Quốc gia và là người tuyển dụng ông Dương thì cho biết ông "không hề hay biết" là có một cuộc điều tra chống lại ông Dương của Cơ quan An ninh tình báo.

Ông Peter Mattis, chuyên gia về quân đội Trung Quốc tại Quỹ Jamestown (Mỹ) nhận định: “Tôi cho rằng ai đó dạy tại trường trên đều phải là một thành viên của quân đội Trung Quốc và Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Thiên Hà (theo Financial Times)

Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
New Zealand điều tra nghị sĩ nghi là gián điệp Trung Quốc