Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam vừa phát đi cảnh báo: liên tiếp 3 trận động đất vừa xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Liên tiếp xảy ra 6 động đất tại tỉnh Kon Tum

T.V | 15/04/2022, 22:56

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam vừa phát đi cảnh báo: liên tiếp 3 trận động đất vừa xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Vào lúc 20 giờ ngày 15.4, một trận động đất mạnh 2,9 độ (độ sâu chấn tiêu 8,1 km) đã xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

15_04_2022_5_v-1.png

Vị trí chấn tâm trận động đất thứ 5 lúc 20 giờ 34 phút tối 15.4

Ngay sau đó, vào lúc 20 giờ 34 phút và 20 giờ 47 phút, cũng tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum tiếp tục ghi nhận hai trận động nữa nữa với độ lớn lần lượt là 3,4 độ và 4,1 độ. Các trận động đất này được đánh giá cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 0.

Như vậy, chỉ riêng trong ngày 15.4, theo ghi nhận của Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã xảy ra 6 trận động đất. Trước đó, 3 trận động đất có độ lớn lần lượt là 3,3 độ, 3 độ và 3,1 độ đã được ghi nhận vào lúc 00 giờ 43 phút, 1 giờ 39 phút và 2 giờ 55 phút hôm nay.

Từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum liên tiếp xảy ra hàng chục trận động đất có độ lớn từ 2.4 đến 3.7, các trận động đất này đều thuộc loại yếu và trung bình, không gây rủi ro thiên tai.

Trước đó, trong năm 2021, khu vực này cũng xảy ra hàng chục trận động đất có độ lớn dưới 4.0. Từ tháng 6.2021, Viện Vật lý Địa cầu đã cử cán bộ đến khu vực này để thiết lập thêm một trạm quan trắc nhằm tìm hiểu rõ hơn và cảnh báo kịp thời các hiện tượng địa chất nguy hiểm xảy ra nếu có.

Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) Nguyễn Xuân Anh cho biết, khu vực tỉnh Kon Tum nói chung và huyện Kon Plông nói riêng thuộc đới đứt gãy nhỏ. Các nghiên cứu trước chỉ ra rằng, các trận động đất tại khu vực này có độ lớn không quá 5.0. Trận động đất lần này có độ lớn 3.8, không gây rủi ro thiên tai. Viện cũng thường xuyên thông báo về hoạt động động đất đến chính quyền và người dân tại khu vực này. Để có kết luận chính xác, thời gian theo dõi hoạt động động đất phải đủ lớn, các cán bộ thuộc Viện tiếp tục theo dõi thêm và xử lý số liệu các trận động đất tại huyện Kon Plông.

Viện trưởng Nguyễn Xuân Anh khuyến cáo người dân và chính quyền khu vực này cần quan tâm đến các yếu tố kháng chấn trong xây dựng; các cấp chính quyền cần thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân các biện pháp phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra động đất mạnh. Đặc biệt, khi có động đất xảy ra, chính quyền và người dân tại khu vực bị ảnh hưởng cần thực hiện nghiêm theo các quy định tại Quyết định số 78/2007/QĐ-TTg ngày 29.5.2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế phòng, chống động đất, sóng thần.

Bài liên quan
Đài Loan hứng chịu một loạt trận động đất trong đêm
Hãng AFP đưa tin Đài Loan vừa hứng chịu một loạt trận động đất từ đêm 22.4 đến rạng sáng hôm sau. Cơ quan khí tượng đảo tự trị cho biết trận động đất mạnh nhất có cường độ lên đến 6,3 độ richter.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên tiếp xảy ra 6 động đất tại tỉnh Kon Tum