Sáng 15.4, UBND TP.HCM khai mạc Diễn đàn Kinh tế năm 2022 với chủ đề "Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TP.HCM trong tương lai".

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ và áp đảo kinh tế truyền thống

Tú Viên | 15/04/2022, 11:33

Sáng 15.4, UBND TP.HCM khai mạc Diễn đàn Kinh tế năm 2022 với chủ đề "Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TP.HCM trong tương lai".

Diễn đàn thu hút 1.000 đại biểu là lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ban, ngành Việt Nam; đại diện các cơ quan ngoại giao; địa phương nước ngoài; định chế tài chính quốc tế; chuyên gia kinh tế và kinh tế số cũng như doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia.

Với chủ đề "Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TP.HCM trong tương lai", Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2022 nhằm thúc đẩy Chương trình chuyển đổi số của TP.HCM.

nnnn.jpeg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại diễn đàn - Ảnh: P.V

Diễn đàn xoay quanh 4 chủ đề chính: Bức tranh chung về chuyển đổi số trong doanh nghiệp ở TP.HCM, tầm nhìn và khát vọng đến năm 2030; Thiết kế chính sách phù hợp cho phát triển kinh tế số tại TP.HCM: Định hướng 2025 và tầm nhìn 2030; Chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: Thách thức và giải pháp; Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: kinh nghiệm và bài học thành công của doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh đây là sự kiện quốc tế thường niên do UBND thành phố chủ trì tổ chức nhằm tiếp nhận ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước về các lĩnh vực phát triển của thành phố. Diễn đàn năm nay tổ chức trong bối cảnh kinh tế - xã hội thành phố đang phục hồi mạnh mẽ sau một năm bị khủng hoảng trầm trọng do đại dịch COVID-19.

Bí thư Thành ủy cho biết kinh tế TP.HCM đang phục hồi mạnh mẽ sau môt năm bị khủng hoảng vì COVID-19. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian đầu, kinh tế bị đứt gãy nhưng các địa phương, doanh nghiệp đã thích ứng, sử dụng ứng dụng số để giảm tác động tiêu cực của dịch bệnh.

"Chúng ta đang sống trong thế giới có 2 nền kinh tế, đó là kinh tế số và kinh tế truyền thống. Kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ và áp đảo kinh tế truyền thống", ông Nên nói.

Ông Nguyễn Văn Nên thông tin mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số chiếm 25% trong tỷ trọng GRDP của TP.HCM. Đến năm 2030, mục tiêu TP.HCM sẽ trở thành thành phố dịch vụ công nghiệp, trung tâm kinh tế tài chính của khu vực Đông Nam Á, và kinh tế số chiếm 40% GRDP.

"Diễn đàn hôm nay có ý nghĩa quan trọng, mong muốn lắng nghe ý kiến các chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài, tìm kiếm mô hình thúc đẩy chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu phát triển của TP trước mắt và lâu dài", Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Trong kế hoạch phát triển TP.HCM đến năm 2025, tầm nhìn 2030, mục tiêu tổng quát về chuyển đổi số của TP.HCM là phát triển chính quyền số, kinh tế số, chuyển đổi số trong các ngành với tinh thần: là đầu tàu kinh tế của cả nước, đi đầu trong thực hiện mô hình tăng trưởng mới.

Theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế và xã hội TP.HCM giai đoạn 2022-2025, đến hết năm 2022, TP.HCM sẽ khắc phục các hệ lụy, khôi phục những đứt gãy chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng trên cơ sở thích ứng an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh COVID-19.

Từ năm 2023 đến 2025, TP.HCM tiếp tục kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh; giải quyết các điểm nghẽn đối với sự phát triển nhanh và bền vững, tập trung mọi nguồn lực để phát huy các thế mạnh của thành phố.

TP.HCM đặt tầm nhìn đến năm 2030 trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Nguyễn Văn Nên: Kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ và áp đảo kinh tế truyền thống