Báo Wall Street Journal ngày 13.9 (giờ địa phương) đã đăng bài viết với đầu đề “Obama diễn thuyết giúp Hillary Clinton, đánh nhào quan điểm của Donald Trump về Putin” để mô tả bài diễn thuyết của Tổng thống Obama cùng ngày tại Philadelphia.

Liều thuốc khỏe của Tổng thống Obama dành cho bà Clinton

14/09/2016, 14:20

Báo Wall Street Journal ngày 13.9 (giờ địa phương) đã đăng bài viết với đầu đề “Obama diễn thuyết giúp Hillary Clinton, đánh nhào quan điểm của Donald Trump về Putin” để mô tả bài diễn thuyết của Tổng thống Obama cùng ngày tại Philadelphia.

Tổng thống Obama diễn thuyết tại Philadelphia ngày 13.9 - CBS

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Obama xuất hiện một mình trong chiến dịch vận động tranh cử của đảng Dân chủ mà không có mặt ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton.

Ông tham gia diễn thuyết bởi bà Clinton không thể xuất hiện sau khi được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi. Thật ra trước đó bà cũng không có kế hoạch tham dự sự kiện này.

Trước hơn 6.000 cử tri gần Bảo tàng Nghệ thuật Philadelphia (bang Pennsylvania), Tổng thống Obama đã diễn thuyết cổ vũ cho bà Hillary Clinton trong gần 40 phút.

Ông vừa phát biểu chỉ trích tính khí của ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump vừa khen ngợi bà Clinton là người hội đủ tiêu chuẩn để tiếp tục di sản và các chính sách của ông.

Obama cần người kế tục thực hiện chính sách

Chỉ trích Donald Trump về việc chọn Tổng thống Nga Putin làm hình mẫu, Tổng thống Obama nói: “Ông ta (Donald Trump) tán dương, nhận định một người là lãnh đạo giỏi chỉ bởi vì người ấy đi chiếm các quốc gia nhỏ hơn, bỏ tù những người chống đối, kiểm soát báo chí và khiến kinh tế nước mình suy thoái lâu dài”.

Ông Obama nhấn mạnh: “Tôi phải hợp tác với Putin, tôi phải hợp tác với Nga. Đó là vì chính sách đối ngoại, nhưng tôi không đi ra ngoài và nói đó là hình mẫu của mình”.

Ông Obama được xem như người phát biểu thay thế sáng giá nhất của bà Clinton vì có thể bảo đảm với các cử tri về phẩm chất của bà Clinton sau nhiều năm bà giữ vai trò ngoại trưởng và được phần lớn cử tri ủng hộ.

Bà Clinton cần ông Obama giúp vì bà đã từng giúp vị tổng thống đương nhiệm giành thắng lợi trong hai chiến dịch tranh cử.

Trong khi đó, nếu bà Clinton giành chiến thắng trong cuộc chạy đua ghế tổng thống vào tháng 11 năm nay, bà sẽ bảo đảm tiếp tục thực hiện các chính sách của ông Obama như Luật Bảo vệ bệnh nhân và chăm sóc y tế giá phải chăng (Patient Protection and Affordable Care Act).

Sự xuất hiện của Tổng thống Obama là một trong hàng loạt hoạt động dự kiến ông mong đợi sẽ thực hiện nhân danh bà Clinton trong mùa thu năm nay.

Phát biểu tại sự kiện ở Philadelphia hôm 13.9, Tổng thống Obama cho biết “thực sự, thực sự, thực sự” rất nhiệt huyết để giúp ứng cử viên Clinton và kêu gọi cử tri tại bang Pennsylvania ủng hộ bà.

Ông khen ngợi: “Bà Hillary Clinton luôn bình tĩnh và làm đúng… Những người trẻ ở đây có thể không nhớ tất cả những việc mà bà ấy làm và những chuyện bà phải vượt qua, nhưng những điều tốt đẹp đã diễn ra nhờ vào sức ảnh hưởng của bà ấy”.

Tống thống Obama cùng bà Hillary Clinton tại đại hội đảng dân chủ ở Philadelphia ngày 25.7.2016 - Ảnh: NYT

Donald Trump chuẩn bị phản đòn

Phía Donald Trump chưa có hồi đáp nào ngay sau buổi diễn thuyết của tổng thống Obama. Trước đó, ông Trump đã từng gọi Tổng thống Putin là một nhà lãnh đạo giỏi và nêu lên nhiều điều lạc quan về cách thức Tổng thống Putin quản lý đất nước. Dù vậy, báo Wall Street Journal ghi nhận ông Trump chưa hề gọi ông Putin là “hình mẫu”.

Bang Pennsylvania đã trở thành trung tâm hoạt động tranh cử sôi nổi trong vài tuần gần đây. Đảng Cộng hòa chưa bao giờ giành được chiến thắng cho vị trí tổng thống tại đây kể từ năm 1988.

Ông Trump hy vọng sẽ thay đổi điều này bằng cách kêu gọi cử tri da trắng thuộc tầng lớp lao động là thành phần vốn ủng hộ các ứng cử viên đảng Dân chủ trong quá khứ nhưng đã có xu hướng chuyển sang ủng hộ đảng Cộng hòa nhiều năm nay.

Donald Trump đã có kế hoạch xuất hiện tại một sự kiện ở ngoại ô Philadelphia chỉ vài giờ sau buổi diễn thuyết của Tổng thống Obama.

Trong khi đó, bà Clinton đã thực hiện chiến dịch tại Philadelphia và Scranton (bang Pennsylvania) hồi tháng trước. Phó Tổng thống Joe Biden và bà Elizabeth Warren, nghị sĩ đảng Dân chủ tại Massachusetts, cũng đã xuất hiện thường xuyên ở bang này.

Kết quả thăm dò cho thấy bà Clinton giành thuận lợi lớn trong cộng đồng cử tri người da màu và người dân địa phương tại bang Pennsylvania. Nhưng bà vẫn cần kêu gọi họ bỏ phiếu để có thể giành chiến thắng tại bang này.

Trong kết quả thăm dò từ Đại học Quinnipiac (Mỹ) công bố hồi tuần trước, bà Clinton đã dẫn trước 48% số người ủng hộ so với tỉ lệ 43% của ông Trump tại bang Pennsylvania. Nhưng đó chỉ là kết quả từ cuộc khảo sát hồi tháng 8 khi bà Clinton đã hơn sẵn 10 điểm tại bang này.

Uy tín dành cho Obama sẽ được chuyển giao tiếp cho bà Clinton

Đối với Tổng thống Obama, chỉ số ủng hộ ông đã tăng vọt trong vài tháng gần đây. Phần lớn kết quả các cuộc thăm dò gần đây cho thấy cử tri giữ tình cảm tích cực đối với một tổng thống sắp mãn nhiệm.

Kết quả thăm dò mới nhất của Gallup cho thấy 55% cử tri tán thành những gì ông Obama đang làm trong khi 45% không tán thành. Tỉ lệ này đã tăng so với hai năm trước khi tỉ lệ ủng hộ ông Obama đã rơi xuống thấp hơn 40%.

Ông Obama cũng đạt được tỷ lệ ủng hộ ở các nhóm then chốt nhiều hơn so với bà Clinton. Theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường YouGov và báo The Economist (YouGov/Economist) ở Anh, 45% cử tri da trắng cho biết có ấn tượng tích cực với ông Obama trong khi chỉ 31% có cảm giác tương tự với bà Clinton.

Dữ liệu mới đây về đăng ký cử tri được một nhóm thuộc đảng Dân chủ công bố cảnh báo số cử tri da đen mới đăng ký đã giảm so với cùng kỳ năm 2012. Trong khi đó, ông Obama được gần như toàn bộ cộng đồng người Mỹ gốc Phi yêu thích. Ông được mong đợi sẽ giữ vai trò chủ yếu trong việc liên kết các cử tri trẻ, người da trắng tự do và các nhóm thiểu số vốn đã ủng hộ ông qua hai lần ứng cử tổng thống.

Ông Obama đã khích lệ hôm 13.9 tại Philadelphia: “Tôi cần các bạn ủng hộ nhiệt liệt cho Hillary như các bạn đã làm cho tôi”.

Báo Wall Street Journal đưa tin bà Clinton đang nghỉ dưỡng sức tại tư gia. Một trợ lý của bà cho biết bà đã dành ngày nghỉ để đọc tài liệu, gọi điện thoại và bà đã xem phát biểu của ông Obama trên truyền hình. Dự tính bà Clinton sẽ trở lại chiến dịch tranh cử vào ngày 15.9. Trong sự kiện vận động tranh cử ở bang Nevada ngày 14.9, cựu Tổng thống Bill Clinton dự định sẽ thay thế bà.

Anh Đào

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liều thuốc khỏe của Tổng thống Obama dành cho bà Clinton