Hai bị cáo trong vụ án đã cho nhóm người nước ngoài thuê tài khoản ngân hàng, chứng khoán.
Sự kiện

Lĩnh án tù vì cho người nước ngoài thuê tài khoản ngân hàng, chứng khoán

Nhật Anh 19:39 05/09/2024

Hai bị cáo trong vụ án đã cho nhóm người nước ngoài thuê tài khoản ngân hàng, chứng khoán.

Ngày 5.9, TAND TP.Hà Nội đưa bị cáo Võ Tiến Trình (SN 1989, ngụ tại TP.Đà Nẵng) và Võ Quốc Toàn (SN 1992, ngụ ở tỉnh Quảng Bình) ra xét xử về tội “Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trình 4 năm tù, Toàn 30 tháng tù.

Theo cáo trạng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phát hiện 1 tài khoản nước ngoài đứng tên Công ty AP Capital Investment Limited (mở tại VNDirect) và 15 tài khoản đứng tên 15 công ty Việt Nam có các hoạt động giao dịch bất thường.

Trong các giao dịch này, từng cặp tài khoản mở và đóng vị thế thông qua việc giao dịch với nhau trong ngày, hoặc trong 5 ngày với cùng khối lượng giao dịch, chủ yếu là giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận, mức chênh lệch giá đều để lãi cho tài khoản nước ngoài.

Các tài khoản trong nước mua giá cao, bán giá thấp và chịu lỗ. Tài khoản nước ngoài mua giá thấp, bán giá cao và hưởng lãi. Tiền lãi được chuyển vào tài khoản của Công ty AP Capital Investment Limited mở tại một ngân hàng.

Đáng chú ý, các tài khoản trên cùng sử dụng một địa chỉ IP tại Hồng Kông (Trung Quốc) để đặt lệnh giao dịch chứng khoán phái sinh. Do vậy Ủy ban Chứng khoán đề nghị Cục An ninh kinh tế - Bộ Công an điều tra, xác minh. Sau đó, vụ việc được bàn giao cho Cơ quan An ninh điều tra – Công an TP.Hà Nội tiếp tục làm rõ.

cac-bi-cao-tai-toa..jpg
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: H.M

Kết quả điều tra xác định, thông qua mối quan hệ xã hội, Võ Tiến Trình quen biết với Wang Yong Quan Wilfred (quốc tịch Singapore). Đầu năm 2021, Trình được Wilfred cho biết, anh ta đang làm việc cho Công ty Mamoru Việt Nam, hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đầu tư tiền kỹ thuật số (tiền điện tử) và chứng khoán.

Công ty này do Chiu Cheuk Man (còn gọi Patrick, người Hồng Kông, Trung Quốc) làm Tổng giám đốc. Patrick cũng là Tổng giám đốc Công ty AP Capital Investment Limited.

Theo lời Wilfred, Patrick muốn đầu tư kinh doanh tiền kỹ thuật số ở Việt Nam nên cần có tài khoản để thực hiện giao dịch. Wilfred đặt vấn đề nhờ Trình mở tài khoản rồi chuyển lại cho Công ty Mamoru. Đổi lại, Trình sẽ được công ty trả chi phí khoảng 800 USDT/tháng (tiền kỹ thuật số, có giá trị tương đương USD).

Trình đồng ý và đi mua sim, điện thoại mới rồi tới một ngân hàng làm thủ tục mở tài khoản cá nhân, đăng ký Internet banking bằng số điện thoại mới, đồng thời lập tài khoản trên sàn giao dịch tiền kỹ thuật số Huobi và Binance. Sau đó, Trình chuyển tài khoản và mật khẩu lại cho Wilfred để Công ty Mamoru sử dụng. Sim và điện thoại mới, Trình gửi chuyển phát sang Trung Quốc theo địa chỉ Wilfred cung cấp.

Đến tháng 7.2021 Wilfred nhờ Trình đứng tên thành lập công ty, mở tài khoản ngân hàng, tài khoản chứng khoán để chuyển cho Công ty Mamoru dùng đầu tư chứng khoán. Đổi lại, công ty trả thêm cho Trình 400 USDT/tháng.

Nhận lời, Trình liên hệ với một công ty luật theo hướng dẫn của Wilfred. Sau đó, Trình ký giấy ủy quyền cho công ty luật trên thành lập doanh nghiệp, mở các tài khoản chứng khoán để chuyển cho Wilfred sử dụng.

Theo lời khai của Võ Tiến Trình, sau khi chuyển thông tin, anh ta không quản lý, sử dụng các tài khoản này nữa. Đến cuối năm 2021, Trình kiểm tra thì bất ngờ thấy chỉ trong vài tháng, số lượng tiền giao dịch qua các tài khoản này là hơn 240 tỉ đồng.

Lúc này, Trình liên hệ với Wilfred. Do hạn mức giao dịch của mỗi tài khoản, nên Công ty Mamoru cần phải mở thêm nhiều tài khoản để giao dịch.

Để mở thêm tài khoản, công ty ký hợp đồng lao động, trả Võ Tiến Trình 45 triệu đồng/tháng với nhiệm vụ tìm người đứng ra thành lập công ty, mở các loại tài khoản. Sau khi ký hợp đồng, Trình mượn thông tin cá nhân của người thân, bạn bè… mở các tài khoản chứng khoán, tài khoản ngân hàng.

Cơ quan chức năng xác định Trình phải chịu trách nhiệm đối với 128 tài khoản chứng khoán và ngân hàng do Trình trực tiếp hoặc hướng dẫn, phối hợp với các đối tượng liên quan để thực hiện hành vi thu thập, trao đổi, mua bán trái phép các tài khoản này. Tổng số tiền Trình hưởng lợi gần 3 tỉ đồng.

Sau khi Trình nghỉ việc tại Công ty Mamoru, Võ Quốc Toàn được thuê vào thế chỗ. Toàn phải chịu trách nhiệm đối với 32 tài khoản chứng, ngân hàng. Tổng số tiền Toàn hưởng lợi 377 triệu đồng.

Bài liên quan
Vụ lừa đảo hơn 171 tỉ đồng ở Nhơn Trạch: Tiền được chuyển qua nhiều tài khoản ngân hàng
Ngày 15.5, trong hội thảo nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, thượng tá Nguyễn Mạnh Toàn, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã nhắc đến vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 170 tỉ đồng ở huyện Nhơn Trạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ TT-TT lùi thời điểm tắt sóng 2G
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thông tư số 10/2024/TT-BTTTT được Bộ TT-TT ban hành ngày 13.9.2024, thời điểm tắt sóng 2G đã được lùi lại một tháng, đến ngày 15.10.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lĩnh án tù vì cho người nước ngoài thuê tài khoản ngân hàng, chứng khoán