Sư đoàn đổ bộ đường không Tula của Nga vừa nhận được nhiều xe thiết giáp hiện đại mới trong chương trình "nâng cấp" sức mạnh chiến đấu của quân Nga, lô hàng gồm xe thiết giáp chở quân Rakushka và xe chiến đấu đổ bộ đường không BMD-4M, theo đại diện của văn phòng báo chí Bộ Quốc phòng Nga Yevgeny Meshkov.

Lính dù Nga nhận được nhiều xe thiết giáp hiện đại

Một Thế Giới | 12/03/2015, 07:11

Sư đoàn đổ bộ đường không Tula của Nga vừa nhận được nhiều xe thiết giáp hiện đại mới trong chương trình "nâng cấp" sức mạnh chiến đấu của quân Nga, lô hàng gồm xe thiết giáp chở quân Rakushka và xe chiến đấu đổ bộ đường không BMD-4M, theo đại diện của văn phòng báo chí Bộ Quốc phòng Nga Yevgeny Meshkov.

Trong đợt này Sư đoàn Tula sẽ nhận được 24 xe thiết giáp hiện đại mới, các loại xe thiết giáp đổ bộ hàng không mới này mới vừa được thử nghiệm xong vào cuối năm 2014.
Thượng tướng Vladimir Commander Shamanov từng cho biết rằng trong năm 2015 quân đội Nga sẽ nhận được tổng cộng 64 chiến đấu đổ bộ đường không BMD-4M và hơn 20 xe thiết giáp chở quân Rakushka. 

Trong năm 2014, nhằm hiện đại hóa lực lượng đổ bộ hàng không của Nga , thì các đơn vị lính dù Nga đã được nhận hơn 20 xe thiết giáp bánh hơi BTR-82A và 200 xe bọc thép khác nhau trên khung gầm cơ sở của KAMAZ. 
xe thiet giap hien dai
Xe chiến đấu đổ bộ đường không BMD-4M được trang bị hỏa lực rất mạnh

Hai loại xe thiết giáp này sẽ được quân đội Nga đưa vào sử dụng vào mùa xuân năm 2015, sau khi chúng tham gia cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ nhân ngày Chiến thắng Phát xít vào 9.5.2015. Trong vòng 10 năm tới, dự kiến quân đội sẽ mua thêm 1.500 xe BMD-4M và 2.500 xe Rakushka.
Nhiệm vụ phát triển loại xe thiết giáp mới cho không quân Nga được đưa ra vào năm 1992, tuy vậy dự án mới chỉ chính thức bắt đầu vào tháng 9.2009, khi nhu cầu cải tiến công nghệ quân sự đã thúc đẩy quá trình hiện đại hóa các loại xe chiến đấu của Nga và là nền tảng cho việc chế tạo các loại xe vận chuyển Rakushka mới.

Thực tế, hệ thống hỏa lực của Rakushka không thật sự mạnh mẽ: xe chỉ có 2 khẩu 7.62mm, một trong số đó được gắn ở một tháp súng phía trước, còn khẩu thứ hai được gắn ở phía bên trái của khoang lái.
Quân đội Nga thử nghiệm xe thiết giáp chở quân Rakushka hồi cuối năm 2014

Mục đích của chiếc xe bọc thép chuyên chở nặng 13,2 tấn này là để làm những công việc “nội trợ” của quân đội, bao gồm đưa quân ra tiền tuyến, cung cấp đạn được và vận chuyển những người bị thương. Để hoàn thành những nhiệm vụ đó, chiếc xe cần phải nhanh, có đủ sức chứa và dễ dàng điều khiển và Rakushka đã thỏa mãn những tiêu chí trên.
Mặc dù các nhà thiết kế đã bị giới hạn bởi những yêu cầu của quân đội nhằm giúp xe có thể vận chuyển qua đường hàng không và nổi được trên mặt nước, họ vẫn có thể chế tạo xe với sức chứa lớn gấp 1,5 lần so với chiếc BTR-D. Giờ đây, 13 binh lính dù có thể dễ dàng ngồi trong lòng chiếc Rakushka. 

Xe được điều khiển bởi 2 người và thiết kế không gian bên trong cho phép gắn thêm cáng để hỗ trợ người bị thương và vận chuyển đạn dược. Rakushka sử dụng khung gầm của BMD-4, do đó giữa hai xe có một số điểm tương đồng trong quá trình sản xuất.
Rakushka được sử dụng để "nội trợ" còn BMD-4M thì là hỏa lực chính của một đơn vị đổ bộ đường không của Nga, hai loại xe cùng khung gầm cùng kích thước cùng tốc độ di chuyển cao là 70 Km/h nhưng lại có chức năng hỗ trợ bổ sung cho nhau.
Thiên Hà (theo Itar-Tass)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lính dù Nga nhận được nhiều xe thiết giáp hiện đại