Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thừa nhận lô biệt thự L09 trên bán đảo Sơn Trà và 136 lô khác đang được Thanh tra Chính phủ thanh tra. Tuy nhiên, đó cũng là biệt thự cá nhân bình thường, không phải "mật".

Lô biệt thự L09 trên bán đảo Sơn Trà không phải ‘mật’

Lê Đình Dũng | 26/10/2017, 18:51

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thừa nhận lô biệt thự L09 trên bán đảo Sơn Trà và 136 lô khác đang được Thanh tra Chính phủ thanh tra. Tuy nhiên, đó cũng là biệt thự cá nhân bình thường, không phải "mật".

Lô biệt thự L09 ở trên bán đảo Sơn Trà, một trong 137 lô biệt thự có biểu hiện sai phạm đang được Thanh tra Chính phủ thanh tra. Tuy nhiên, khi trả lời báo chí, cán bộ của Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng từng nói rằng đây là "mật".

Trả lời việc này, lãnh đạo Sở TN-MT TP.Đà Nẵng bình luận: “Lô L09 trên Sơn Trà thì Sở không đề cập mật hay không mật. Thanh tra Chính phủ đang thanh tra lô đất này, hiện chưa có kết luận nên chưa thông tin”.

Khẳng định về vấn đề mật hay không mật, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nói: “Lô L09 vừa rồi có một số đơn thư tố cáo, Ủy ban Kiểm tra, thanh tra, điều tra đang làm. Bản chất không có gì mật ở chỗ này. Đó là mộtcái nhà mẫu làm ra từ năm 2013 để bán các biệt thự, nhưng rồi ế ẩm không ai mua”.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng khẳng định lô biệt thự L09 trên bán đảo Sơn Trà không phải là vấn đề mật

Trước đó, khi các dự án chưa đổ bộ vào Sơn Trà, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã “đi trước đón đầu” bằng một dự án không liên quan đến du lịch. Đó là Khu biệt thự Suối Đá, được phê duyệt quy hoạch chi tiết theo Quyết định 8090/QĐ-UB ngày 7.10.2004 của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng với diện tích 313.330m2 (31,333ha), trong đó đất xây dựng biệt thự là 100.280m2 chia thành 143 lô. Diện tích còn lại dành cho cảnh quan và giao thông, công trình công cộng phục vụ cho khu biệt thự.

Ngày 8.7.2005, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng ký tiếp Quyết định số 5499/QĐ-UB điều chỉnh tổng mặt bằng, rút số lô biệt thự xuống còn 137, tổng diện tích giữ nguyên.

Ngày 29.5.2006, UBND thành phố ban hành Quyết định 3351/QĐ-UBND ban hành quy định về giá đất “để thu tiền giao quyền sử dụng và cho thuê các lô biệt thự Suối Đá”, đồng thời giao cho Ban Quản lý dự án Sơn Trà -Điện Ngọc “thông báo công khai, rộng rãi các lô đất giao quyền sử dụng để tổ chức, cá nhân có nhu cầu biết đến đăng ký, làm thủ tục ký hợp đồng và nộp tiền sử dụng đất tối đa không quá 60 ngày kể từ ngày ký hợp đồng; đồng thời phối hợp với các ngành chức năng, UBND quận Sơn Trà để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định”.

Vẫn chưa xử lý xong sai phạm về đất đai

Một vấn đề đang tồn tại ở Đà Nẵng là việc xử lý các sai phạm trong việc cấp đất sản xuất kinh doanh, dịch vụ thương mại nhưng thành phố cấp trên sổ đỏ là sử dụng lâu dài. Việc này được Thanh tra Chính phủ kết luận là sai phạm và yêu cầu sửa lại là cấp đất có thời hạn 50 năm.

Thừa nhận việc này, ông Huỳnh Đức Thơ nói: “Vấn đề lớn của Đà Nẵng hiện nay là khắc phục những sai phạm liên quan đến đất đai của thời kỳ trước”.

“Năm 2012, Thanh tra chính phủ kết luận và Thủ tướng ký công nhận những sai phạm này và yêu cầu thu hồi. Mặc dù khó lắm, trải qua mấy đời rồi, Đà Nẵng cũng báo cáo lên Chính phủ nhiều lắm và rất nỗ lực nhưng mới chỉ đổi được tầm 40-50 cái. Nhiều người đồng ý nhưng nhiều người không chịu vì thành phố đã cấp. Đó là một trong những khuyết điểm của Ban Thường vụ và cá nhân tôi bị kỷ luật vì chậm khắc phục, nên chúng tôi sẽ tiếp tục sẽ cố gắng”.

“Đây là một trong những cái nợ của Đà Nẵng với Thanh tra Chính phủ. Chúng tôi mong các doanh nghiệp, cá nhân còn sở hữu những giấy tờ, nhà đất liên quan đến nội dung sai phạm này hợp tác với chúng tôi để xử lý sai phạm”, ông Thơ chia sẻ.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lô biệt thự L09 trên bán đảo Sơn Trà không phải ‘mật’