TP.HCM yêu cầu các công ty du lịch hủy các tour, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch nCoV của Trung Quốc và không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe và khuyến nghị hạn chế di chuyển du khách Trung Quốc đang lưu trú.

Lo lây nhiễm coronavirus, TP.HCM giám sát chặt du khách Trung Quốc

Phan Thị Diệu | 31/01/2020, 17:54

TP.HCM yêu cầu các công ty du lịch hủy các tour, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch nCoV của Trung Quốc và không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe và khuyến nghị hạn chế di chuyển du khách Trung Quốc đang lưu trú.

Ngày 31.1, thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, nhằm hạn chế tối đa dịch viêm phổi cấp do coronavirus (nCoV) lây lan trên địa bàn, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở ngành triển khai nhiều biện pháp ứng phó.

Theo đó, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Y tế hướng dẫn các quận huyện triển khai thực hiện tốt việc giám sát người nhập cảnh từ các vùng có dịch tại các cửa khẩu; phòng, chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, không để xảy ra các trường hợp người bệnh và cán bộ y tế lây nhiễm dịch bệnh này. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở điều trị cách ly bệnh nhân nhiễm nCov, trang thiết bị y tế khám chữa bệnh, thuốc, hóa chất phòng chống dịch, chẩn đoán, điều trị cho người mắc bệnh.

Sở Y tế cũng cần thực hiện theo đúng quy trình, phác đồ điều trị bệnh nhân do Bộ Y tế ban hành, hạn chế thấp nhất tử vong; phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện của Bộ, ngành tại TP.HCM sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân điều trị khi có yêu cầu.

Tăng cường công tác truyền thông giáo dục người dân có đủ kiến thức, hiểu biết về bệnh, phòng ngừa nhiễm bệnh, biện pháp xử lý khi có dấu hiệu bị cúm. Tổ chức cách ly và quản lý người lao động, làm việc tại các khu chế xuất và khu công nghiệp khi phát hiện trường hợp mắc, nghi ngờ mắc bệnh nCoV.

Đặc biệt, Sở Y tế cần chuẩn bị đầy đủ khẩu trang y tế, nước rửa tay kháng khuẩn để người dân được dễ dàng mua sử dụng; quần áo bảo hộ, khẩu trang N95 cho nhân viên y tế tham gia phòng, chống dịch và trực tiếp chữa trị cho bệnh nhân nCoV tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Sở Du lịch yêu cầu các công ty du lịch hủy các tour, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch nCoV của Trung Quốc, một số quốc gia trên thế giới có người mắc bệnh nCoV đã được WHO công bố; không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến. Theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe và khuyến nghị hạn chế di chuyển du khách Trung Quốc đang lưu trú tại TP.HCM; tổ chức cách ly, quản lý du khách khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh nCoV.

Công an TP.HCM được giao xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch bệnh nCoV, gây hoang mang trong cộng đồng.

Trong khi đó, Bộ Tư lệnh TP.HCM sẽ triển khai bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bệnh nCoV lan rộng; triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh nCoV trong các đơn vị quân đội.

Sở Giao thông vận tải cần chuẩn bị các phương án điều phối giao thông trong TP.HCM phù hợp với các tình huống dịch bệnh nCoV xảy ra. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội không tổ chức đưa lao động là người thành phố đến các khu vực đang có dịch bệnh nCoV.

Đáng chú ý, Sở Công Thương cần kiểm soát chặt chẽ không để lợi dụng tình hình dịch nCoV để tăng giá các mặt hàng như khẩu trang y tế, nước rửa tay… gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Sở Giáo dục - Đào tạo phổbiến thông tin về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV tới học sinh, sinh viên trên toàn TP.HCM. Cơ quan này phải có trách nhiệm tham gia các hoạt động phòng, chống dịch khi có yêu cầu của ngành y tế; hướng dẫn học sinh, sinh viên đeo khẩu trang y tế ở những nơi đông người.

Ngoài ra, Sở Văn hóa - Thể thao hạn chế tổ chức các hoạt động lễ hội, ca nhạc, thể dục thể thao... đông người. UBND các quận huyện cần phối hợp với ngành y tế sẵn sàng ứng phó với các tình huống phòng, chống dịch tại địa phương và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo lây nhiễm coronavirus, TP.HCM giám sát chặt du khách Trung Quốc