Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã ra thông báo kể từ ngày 24.4.2018, cổ phiếu mã PVX của Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) chính thức bị đưa vào diện kiểm soát, chỉ được giao dịch vào phiên thứ 6 hàng tuần.

Lỗ lớn, cổ phiếu bị kiểm soát: PVC hứa 'chia tay' loạt công ty con

tuyetnhung | 12/06/2018, 14:17

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã ra thông báo kể từ ngày 24.4.2018, cổ phiếu mã PVX của Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) chính thức bị đưa vào diện kiểm soát, chỉ được giao dịch vào phiên thứ 6 hàng tuần.

Sau thông báo trên của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, mới đây Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC)đã lên tiếng giải trình, đồng thời đưa ra biện pháp khắc phục.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng cổ phiếu bị đưa vào diện kiểm soát, PVC cho biết do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2016, 2017 là số âm. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2017 sau kiểm toán âm 416,32 tỉ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ âm tới 398,488 tỉ đồng; lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2016 sau kiểm toán là 38,213 tỉ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 56,65 tỉ đồng.

PVC cho biết báo cáo tài chính hợp nhất của Tổng công ty được lập trên cơ sở báo cáo báo cáo tài chính của các công ty con nênphụ thuộc nhiều vào báo cáo tài chính sau kiểm toán của các đơn vị.

Năm 2016, 2017 tình hình tài chính của một số công ty con có hoạt động xây lắp, kinh doanh bất động sản tiếp tục gặp khó khăn, kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ dẫn đến kết quả hợp nhất kinh doanh hợp nhất sụt giảm. Sau khi thực hiện kiểm toán, báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh của các công ty con có nhiều thay đổi, vì vậy trên báo cáo tài chính hợp nhấtsau kiểm toán của Tổng công ty đã đánh giá lại một số khoản trích lập dự phòng các khoản phải thu khó đòi, lợi nhuận chưa thực hiện.

Bên cạnh đó, tại thời điểm lập báo cáo kiểm toán 2017, PVC đã xây dựng được dự toán nội bộ cho dự án công trình nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, do đó PVC phải điều chỉnh hạch toán doanh thu, giá vốn theo quy định của chuẩn mực kế toán và chế độ tài chính hiện hành.

Để khắc phục tình trạng hiện nay, Ban lãnh đạo PVC cho biết thời gian tới sẽ quyết liệt điều hành, thực hiện các dự án, rà soát, đối chiếu và thu hồi công nợ, xây dựng kế hoạch chi tiết việc thu hồi và xử lý công nợ cho từng tháng, từng quý nhằm thu hồi vốn đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm tối đa chi phí tài chính do bị chiếm dụng vốn.

PVC cũng nói sẽ tích cực làm việc với tập đoàn và các cơ quan quản lý nhà nước để đẩy nhanh việc phê duyệt các chi phí phát sinh tại nhiều dự án, chủ động làm việc với ngân hàng để cơ cấu lại các khoản nợ, đàm phán giảm lãi suất vay vốn và giải tỏa các khoản bảo lãnh trong thời gian tới.

Để cắt lỗ và xử lý tình trạng chứng khoán bị kiểm soát, PVC cam kết sẽ thoái toàn bộ vốn tại các đơn vị không thuộc chuỗi ngành nghề hoạt động chính của PVC để các đơn vị có thể sử dụng hiệu quảvốn đầu tư của tổng công ty.

Hiệnngoài lĩnh vực hoạt động chủ đạo là xây lắp chuyên ngành dầu khí nhưthiết kế, thi công, bảo dưỡng...PVC còn đầu tư và xây dựng nhiều dự án văn phòng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, chung cư cao cấp...

Việc sản xuất kinh doanh khó khăn, thua lỗ cũng đã khiến PVC không thể đầu tư vốn ra ngoàitrong năm qua.

Trong năm 2018, PVC cho biết sẽ thoái vốn tại các công ty không nằm trong lĩnh vực kinh doanh chính, chỉ đạo các đơn vị thành viên khẩn trương thoái vốn tại các dự án bất động sản nhằm thu hồi vốn đầu tư. PVC đặt mục tiêu doanh thu 3.800 tỉ đồng thụt lùi, thấp hơn mức đạt được của năm 2017 vừa qua;đồng thời để ngỏ mục tiêu lợi nhuận.

Năm 2017, PVCđã thoái toàn bộ vốn góptại Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà (mã chứng khoánSDP)thu về 30 tỉ đồng, thoái một phần vốn góp tại Trang trí nội thất Dầu khí (PVC-ID); hoàn thành thủ tục liên quan chuyển nhượng phần vốn góp tại Pacific.

Tổng công ty và các đơn vị thành viênPVC-SG, PVC-MT, PVC-Petrolandđã hoàn thành chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Công ty CP Đầu tư Dầu khí Nha Trang (INT); tiếp tục triển khai các thủ tục để thoái vốn tại Bất động sản Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC Land); Xây dựng phương án chuyển nhượng phần vốn góp tại CTCP Thương mại và Truyền thông liên minh Dầu khí (Petrolink), Công ty Phát triển Đô thị dầu khí (PVC-Mekong), Công ty CP Xây dựng công nghiệp và dân dụng Dầu khí (PVC-IC).

Đối với công tác thoái vốn các dự án bất động sản tại các đơn vị, PVC cho biết đã hoàn thành kế hoạch thoái vốn các dự án bất động sản tại 9 công ty con và triển khai cho các đơn vị thực hiện...

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lỗ lớn, cổ phiếu bị kiểm soát: PVC hứa 'chia tay' loạt công ty con