Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc thanh tra các dự án của Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng và các đơn vị thành viên trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chính phủ yêu cầu thanh tra các dự án của Tập đoàn Lã Vọng

trí Lâm | 11/06/2018, 19:54

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc thanh tra các dự án của Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng và các đơn vị thành viên trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, xét báo cáo của UBND thành phố Hà Nội về kết quả kiểm tra phản ánh của báo chí về việc Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng và các đơn vị thành viên được ưu ái giao nhiều khu "đất vàng" tại Hà Nội để thực hiện dự án bất động sản, sản xuất kinh doanh, giao thông theo hình thức hợp đồng BT, trong đó có một số dự án không qua đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định và ý kiến của các cơ quan liên quan, Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ thành lập đoàn thanh tra liên ngành có sự tham gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng thanh tra toàn diện các dự án nêu tại văn bản số 62/BC-UBND ngày 5.3.2018 của UBND thành phố Hà Nội; kết luận đầy đủ, chính xác, khách quan về các vấn đề liên quan và kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1.12.2018.

Công ty cổ phần Lã Vọng Group tiền thân là Công ty cổ phần Thương mại Ngôi Nhà Mới, được thành lập năm 2003, do ông Lê Văn Vọng làm Tổng giám đốc, với số vốn điều lệ ban đầu là 500 tỉđồng.

Tập đoàn Lã Vọng là một tập đoàn kinh tế đa ngành, Tập đoàn Lã Vọng hiện hoạt động trong các lĩnh vực Thương mại Dịch vụ –Đầu Tư Tài chính – Bất động sản – Xây dựng, Giáo dục và Nông nghiệp.

Năm 2008, khi thị trường bất động sản đang sôi động, Tập đoàn Lã Vọng quyết định lấn sân sang lĩnh vực này, đồng thời liên tiếp hoàn thiện cơ cấu tổ chức và đa dạng hóa chức năng với sự xuất hiện các công ty thành viên vào các năm sau đó.

Một trong những dự án tai tiếng gần đây của Lã Vọng là Dự án Trụ sở làm việc và căn hộ chung cư kết hợp dịch vụ thương mại New House Xa La. Dự án này là đất của Công ty Sông Nhuệ. Sau đó, Công ty Sông Nhuệ đã hợp tác với Công ty Ngôi nhà mới (một doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Lã Vọng).

Điều đáng nói, Công ty Sông Nhuệ là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và không thuộc diện cổ phần hóa, nhưng doanh nghiệp này đã ký một Hợp đồng ủy quyền “toàn diện” (71/HĐUQ/SN2-NNM) cho Công ty Ngôi nhà mới thực hiện đầu tư xây dựng dự án trên.

Sau sự hợp tác này, hiện Công ty Sông Nhuệ phải đi thuê lại tầng 2, Tòa nhà Thủy lợi số 28A, đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông để làm trụ sở làm việc và nhường “đất vàng” 10.553m2 cho Công ty Ngôi nhà mới thực hiện dự án New House Xa La.

Bản chất của thương vụ này là Tập đoàn Lã Vọng bỏ tiền cải tạo, tân trang trụ sở làm việc cho Công ty Sông Nhuệ và nắm quyền khai thác kinh doanh “đất vàng” nhưng thực hiện trên danh nghĩa hợp tác.

Mới đây, Bộ Tài chính cũng có đánh giá sau khi rà soát các doanh nghiệp nhà nước thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất (trong đó có dự án New House Xa La của Liên doanh Công ty Sông Nhuệ và Ngôi Nhà Mới). Theo đó, việc sắp xếp lại cơ sở, nhà đất của DNNN tại dự án New House Xa La để xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, nhà ở không thực hiện đấu giá theo quy định tại Điều 118, Luật Đất đai 2013.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ yêu cầu thanh tra các dự án của Tập đoàn Lã Vọng