Theo AP, các nhà sản xuất xe hơi đang cung cấp cho chính quyền Trung Quốc thông tin mà Bắc Kinh có thể dùng để theo dõi sự di chuyển của các xe hơi chạy điện ở chế độ thời gian thực.

Lo ngại các hãng xe bí mật cung cấp thông tin cho Trung Quốc

Vũ Trung Hương | 02/12/2018, 14:16

Theo AP, các nhà sản xuất xe hơi đang cung cấp cho chính quyền Trung Quốc thông tin mà Bắc Kinh có thể dùng để theo dõi sự di chuyển của các xe hơi chạy điện ở chế độ thời gian thực.

Đây là một mảng dữ liệu lớn không thể tiếp cận với các nhà nghiên cứu ở phương Tây.

Năm tới, các con chip sẽ được cài đặt trong tất cả các xe mới ở Trung Quốc. Nhưng ngay hiện nay, Tesla, Volkswagen, BMW, Daimler, Ford, General Motors, Nissan, Mitsubishi và nhiều công ty khác đã phải chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc vì luật pháp đòi hỏi như vậy với lý do cần bảo đảm an ninh công cộng, phát triển cơ sở hạ tầng và ngăn chặn gian lận trợ cấp. Các nhà sản xuất xe hơi cung cấp hơn 60 loại thông tin khác nhau, bao gồm vị trí đỗ xe, trạng thái pin và dữ liệu hiệu suất động cơ.

Những người phản đối cho rằng các công ty phải tiết lộ thông tin nhiều hơn đáng kể so với yêu cầu của pháp luật và trên thực tế, Trung Quốc cần dữ liệu để theo dõi dân chúng, hơn nữa, chỉ có một số ít chủ xe chạy điện biết về việc thu thập dữ liệu.

Tại Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, các nhà sản xuất xe hơi nhận thông tin từ các lái xe để cập nhật thông tin trong các ứng dụng và cho các nhu cầu khác. Thông thường, các dữ liệu vẫn lưu giữ, các công ty, các cơ quan thực thi pháp luật chỉ có thể yêu cầu được cung cấp trong trường hợp điều tra hình sự. Tại Mỹ, điều này chỉ trở thành hiện thực nếu được sự cho phép của tòa án.

Ban đầu, các nhà sản xuất xe hơi phản đối việc chuyển dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc nhưng về sau đã đồng ý hợp tác, vì chính phủ Trung Quốc đã hứa với họ về sự trợ cấp. AP không tiết lộ chi tiết của giao dịch này.

Nhiều công ty, kể cả Tesla, Nissan China từ chối bình luận về việc chuyển dữ liệu cho chính phủ. Tập đoàn Volkswagen Group China Trung Quốc không phủ nhận việc họ cung cấp dữ liệu về vị trí của chiếc xe. Một lý do khác có thể để thu thập dữ liệu là tham vọng của Trung Quốc trong việc trở thành nước đi đầu về công nghệ.

Trong khi đó, châu Âu, Mỹ và Nhật Bản, nơi ráo tiết ứng dụng xe chạy điện không hề giám sát online các động cơ không dùng xăng. Chuyên gia Mỹ John Smart từ Phòng thí nghiệm quốc gia Idaho lo ngại rằng, số lượng dữ liệu khổng lồ này có thể chứa lời đáp cho hàng trăm câu hỏi.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo ngại các hãng xe bí mật cung cấp thông tin cho Trung Quốc