Dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu 2019, nhưng trên thị trường đã xuất hiện khá nhiều loại bánh trung thu, nổi bật là loại bánh trung thu trứng muối Trung Quốc.

Lo ngại chất lượng bánh trung thu trứng muối Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt

05/08/2019, 07:10

Dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu 2019, nhưng trên thị trường đã xuất hiện khá nhiều loại bánh trung thu, nổi bật là loại bánh trung thu trứng muối Trung Quốc.

Bánh trung thu trứng muối Trung Quốc đang gây sốt thị trường bánh trung thu năm 2019 - Ảnh: TN

Nếu như những năm trước, bánh giá rẻ chỉ xuất hiện ở cuối mùa nhằm đánh vào người mua ít tiền, người lao động thì năm nay, bánh trung thu siêu rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan đã tràn lan ngay từ đầu mùa, ở khắp mọi nơi như Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Trên các trang mạng xã hội, bánh trung thu mini trứng muối nguyên quả được quảng cáo là hàng nội địa Trung Quốc, có lớp vỏ thơm giòn, lớp 2 mochi dẻo ngậy, lớp 3 nhân custard, cuối cùng là nhân trứng chảy tràn thơm ngon...

"Lớp vỏ bánh gồm nhiều lớp nhỏ, nên lớp vỏ rất dễ vỡ, khi cắn vào vỏ bánh sẽ thấy vỏ bánh hơi giòn nhưng không bị khô mà vẫn thấy mềm ở đầu lưỡi. Đặc biệt ở bánh này là nhân trứng muối là trứng vịt biển, không hề tanh như trứng muối ở Việt Nam và vị cũng không quá mặn. Rất dễ ăn", chị Mai Thu (Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ.

Loại bánh trứng muối Trung Quốc hiện đang được rao bán rầm rộ trên thị trường, với mức giá dao động từ 120.000 đồng - 150.000 đồng/hộp có 6 bánh.

Theo nhiều đầu mối giao sỉ, nếu lấy 1 thùng từ 10 hộp trở lên thì giá bánh trung thu trứng muối chỉ còn mức 70.000 - 80.000 đồng/hộp 6 bánh. Vì giá đổ sỉ rẻ nên được nhiều người nhập về bán, ăn hoặc biếu tặng.

"Mỗi ngày tôi bán hết khoảng 400 - 500 hộp. Đây mới chỉ là đầu thời điểm bước vào tết trung thu. Chắc sang tháng vào cận dịp tết, số lượng tiêu thụ phải tăng lên gấp 2, thậm chí 3 lần mới đáp ứng đủ nhu cầu của khách", một đầu mối đổ sỉ bánh trung thu ở Hà Nội cho biết.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao loại bánh này được quảng cáo ngon, làm bằng chất liệu được cho là an toàn, lại nhập khẩu hàng nội địa Trung Quốc... xuất sang Việt Nam lại có giá rẻ bất ngờ vậy?

Bánh trung thu trứng muối Trung Quốc được quảng bá càng chảy càng ngon

Trao đổi với PV về việc quản lý thị trường bánh trung thu năm nay, đại diện quản lý thị trường Hà Nội nhấn mạnh: "Năm nào cũng thường xuyên kiểm tra, đặc biệt là những ngày tết như dịp trung thu. Lực lượng quản lý thị trường sẽ phối hợp với các cơ quan y tế, cơ quan chuyên ngành để kiểm tra kiểm soát chặt chẽ các loại bánh nướng, bánh dẻo trung thu".

Năm 2018, Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã thu giữ hơn 10.000 bánh trung thu mini nhập lậu (mini Đài Loan), giá chỉ từ 2.000-3.000/cái tại một cửa hàng nông sản ở La Phú, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Các sản phẩm bị thu giữ, gồm bánh nướng, bánh dẻo, bánh trứng… Tất cả đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Hàng còn đựng trong các bao tải, không có thông tin về hạn sử dụng.

Nhằm ngăn chặn bánh Trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở Công Thương Hà Nội ban hành Công văn số 2853/SCT-QLCL gửi UBND các quận, huyện, thị xã, các trung tâm thương mại, siêu thị và ban quản lý các chợ phục vụ Tết Trung thu năm 2019 trên địa bàn thành phố.

Trong đó yêu cầu, đối với cơ sở sản xuất, nhập khẩu bánh Trung thu phải tuân thủ các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm; đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ sản xuất; sử dụng nguyên liệu, phụ gia thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và còn hạn sử dụng; không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục hoặc vượt quá thời hạn cho phép.

UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cơ cở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn. Kiên quyết loại bỏ các điểm kinh doanh bánh Trung thu trên vỉa hè, lòng đường, khuôn viên các cơ quan, đơn vị... không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng chỉ mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm, bánh kẹo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn, mác, điều kiện bảo quản, kinh doanh thực phẩm. Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm, bánh kẹo đã ôi thiu, mốc hỏng, hết hạn sử dụng.

Bài và ảnh: Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
3 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo ngại chất lượng bánh trung thu trứng muối Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt