Bất chấp sự đe dọa từ phía Trung Quốc, dự kiến Nhật Bản sẽ đem vấn đề Biển Đông vào chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh G-7 vào tháng 5 tới.

Lờ Trung Quốc, Nhật Bản quyết đưa vấn đề Biển Đông ra Hội nghị G-7

Hà Ngọc Bách | 06/04/2016, 05:54

Bất chấp sự đe dọa từ phía Trung Quốc, dự kiến Nhật Bản sẽ đem vấn đề Biển Đông vào chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh G-7 vào tháng 5 tới.

Nhật Bản đã bắt đầu phối hợp với 6 nước còn lại của nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G-7) về việc xây dựng chương trình nghị sự trong cuộc họp sắp tới ở Mie Prefecture vào tháng 5 này, trong đó có việc đưa vấn đề Biển Đông và vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên ra bàn thảo trong hội nghị.

Thủ tướng Shinzo Abe sẽ chủ trì Hội nghị thượng đỉnh G-7 diễn ra trong 2 ngày 26 - 27.5. Theo Japan Times, Thủ tướng Shinzo Abe muốn các nhà lãnh đạo G-7 thể hiện sự đoàn kết, thống nhất về lập trường đối phó với các vấn đề, giải quyết các điểm nóng châu Á như căng thẳng trên Biển Đông, biển Hoa Đông và vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Nhật cũng đề nghị 6 nước thành viên ra tuyên bố chung sau kỳ họp Ngoại trưởng kéo dài 2 ngày từ 10.4, trong đó phản ánh những lo ngại về căng thẳng gia tăng trên Biển Đông và biển Hoa Đông, mặc dù có thể không chỉ đích danh Trung Quốc là thủ phạm gây ra những căng thẳng này.

Tuyên bố do phía Nhật Bản đề xuất sẽ làm nổi bật tầm quan trọng của tự do hàng hải, hàng không trên biển và giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ trong khu vực. Đồng thời tuyên bố cũng cảnh báo chống lại các hành động quân sự hóa, phá vỡ hiện trạng như bồi đắp đảo nhân tạo quy mô lớn, đe dọa sự ổn định trong khu vực.

Về vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển tại châu Á, Trung Quốc đang tạo ra hàng loạt căng thẳng trong khu vực từ Biển Đông cho tới biển Hoa Đông. Bắc Kinh không ngừng quân sự hóa trên Biển Đông với những hành động như xây dựng các hòn đảo nhân tạo phi pháp. Tại biển Hoa Đông, các tàu cảnh sát biển Trung Quốc có trang bị vũ khí nhiều lần xâm nhập vào vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) mà Nhật Bản đang quản lý.

Dự kiến, tuyên bố chung của G-7 cũng sẽ lên án "những hành vi khiêu khích" nhiều lần của CHDCND Triều Tiên. Ông Shinzo Abe có ý định kêu gọi các nước thành viên Liên Hợp Quốc áp dụng hình phạt bổ sung một cách đều đặn đối với Triều Tiên.

Trước đó, ngày 4.4, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga nói rằng Tokyo muốn các nhà lãnh đạo G-7 đưa ra "phản ứng cứng rắn không thể lay chuyển" về các vấn đề khu vực như vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và an ninh hàng hải.

Thiên Hà (theo Japan Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lờ Trung Quốc, Nhật Bản quyết đưa vấn đề Biển Đông ra Hội nghị G-7