Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN) mới đây thông báo loài cá tay trơn đã chính thức tuyệt chủng. Đây là loài cá biển đầu tiên tuyệt chủng trong thời hiện đại.

Loài cá biển đầu tiên bị ‘xóa sổ’ thời hiện đại

18/07/2020, 15:12

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN) mới đây thông báo loài cá tay trơn đã chính thức tuyệt chủng. Đây là loài cá biển đầu tiên tuyệt chủng trong thời hiện đại.

Cá vây tay có thể đi bộ dưới đáy biển - Ảnh: Live Science

Cá tay trơn (tên gọi khoa học Sympterichthys unipennis) thuộc bộ cá vây chân (Lophiiformes) sinh sống ở tầng đáy biển thuộc bờ biển Tasmania của châu Úc. Cá tay trơn được phát hiện lần đầu tiên vào đầu những năm 1800 trong một cuộc thám hiểm khoa học. 200 năm trước, cá tay trơn rất phong phú ở Úc và đây là một trong những loài cá đầu tiên được ghi nhận một cách khoa học.

Cá tay trơn sống ở tầng đáy biển, là một trong 14 loài cá vây tay sống ở vùng biển này sử dụng vây ngực để "đi bộ". Điều đặc biệt ở 14 loài cá này là chúng không có bong bóng giúp kiểm soát lực nổi để bơi trong nước. Vây trước của chúng có hình dạng dẹt có thể hoạt động như bàn chân, giúp chúng di chuyển trên đáy biển.

Bên cạnh đôi mắt, các loài cá vây tay cũng thường mọc một bộ phận trên đỉnh đầu để dụ con mồi đến gần. Những loài này có kích thước và màu sắc rất đa dạng vì sống ở tầng đáy. Chúng khó sống sót trong điều kiện nuôi nhốt và chỉ có thể sống ngoài tự nhiên.

Điều đáng buồn là những con cá tay trơn cuối cùng ở vùng biển phía đông nam Úc đã biến mất mãi mãi. Theo các nhà nghiên cứu ở Fauna and Flora International (FFI), một tổ chức bảo tồn phi chính phủ có trụ sở tại Anh, đây là loài cá biển đầu tiên tuyệt chủng trong thời hiện đại. Hoạt động đánh bắt cá góp phần lớn dẫn tới sự tuyệt chủng của cá tay trơn này. Ngoài ra, chúng cũng có thể chịu tác động gián tiếp do môi trường sống bị phá hủy.

Nhiều chuyên gia cùng giới khoa học cảnh báo rằng nên đặc biệt chú ý đến sự tồn vong của các loài động vật biển hơn nữa, vì đây có thể không phải là loài cá vây tay nói riêng và động vật biển nói chung bị tuyệt chủng.

Trang Nhung (theo Live Science)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loài cá biển đầu tiên bị ‘xóa sổ’ thời hiện đại